Nhịn ăn tối để giảm cân và những nguy cơ sức khỏe

05/02/2024 09:39

SKĐS - Nhiều người vì muốn giảm cân mà lựa chọn phương pháp nhịn ăn tối. Tuy nhiên, muốn giảm cân hiệu quả bền vững thì phải cần những phương pháp khoa học. Nhịn ăn bữa tối để giảm cân là phương pháp tiêu cực và có thể để lại hậu quả cho sức khỏe.

Nhịn ăn tối có

Muốn giảm cân hiệu quả bền vững, cần áp dụng phương pháp khoa học, phù hợp với cơ thể.

Một khảo sát từ hơn 20.000 sinh viên tại Nhật Bản về quá trình nhịn ăn tối để giảm cân. Kết quả cho thấy có đến 14,7% nam giới và 22,9% nữ giới tăng 10% cân nặng. Điều đó cho thấy việc nhịn ăn bữa tối không mang lại kết quả giảm cân mà còn tăng cân khó kiểm soát hơn.

Những nguy cơ sức khỏe khi nhịn ăn tối

Những vấn đề về sức khỏe có thể gặp nếu nhịn ăn tối thường xuyên:

- Rối loạn giấc ngủ: Thức ăn vào bữa trưa đã được cơ thể tiêu hóa. Nếu nhịn bữa tối đi ngủ, bụng sẽ cồn cào dẫn đến khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Do chất lượng giấc ngủ kém dẫn đến ngày hôm sau mệt mỏi, không tập trung tốt vào công việc. Nếu tình trạng này kéo dài, thường xuyên, cơ thể không được tái tạo năng lượng tích cực, luôn trong trạng thái mệt mỏi, lại càng dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

9 đồ ăn vặt khi giảm cân giúp no lâu và tốt cho sức khỏe9 đồ ăn vặt khi giảm cân giúp no lâu và tốt cho sức khỏeĐỌC NGAY

- Tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày: Như trên đã phân tích, khi ngủ, cơ thể vẫn cần tiêu hao năng lượng để hoạt động. Trong đó dạ dày là một trong những cơ quan hoạt động liên tục. Nếu dạ dày rỗng sẽ có xu hướng tiết nhiều acid hơn. Tình trạng này kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.

- Suy giảm trí nhớ: Việc ngủ không sâu giấc do cơ thể bị đói cũng làm ảnh hưởng đến trí nhớ. Hơn nữa, khi nhịn ăn tối có thể khiến làm giảm nồng độ glucose trong máu.

Nồng độ glucose trong máu thông thường sẽ tiêu hao nhiều sau khi hoạt động trong ngày. Khi đó, bữa tối chính là thời điểm thích hợp để bổ. Khi nhịn ăn tối, nồng độ glucose bị giảm đi đáng kể và không đủ để hỗ trợ cho chức năng não bộ.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho não bộ bị lão hóa, suy giảm chức năng ghi nhớ và gây ra trạng thái khó tập trung.

Nhịn ăn tối để giảm cân và những nguy cơ sức khỏe- Ảnh 3.

Bữa tối nên ăn thực phẩm lành mạnh, ít năng lượng.

- Suy giảm hệ miễn dịch: Khi cắt bỏ bữa tối, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ dưỡng chất, dễ bị hạ đường huyết. Khi đó, các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết dẫn đến hệ miễn dịch suy giảm. Từ đó, sức đề kháng của cơ thể cũng bị yếu đi và dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn, nấm...

Như vậy, để giảm cân hiệu quả và bền vững, cần tìm hiểu phương pháp khoa học, phù hợp với bản thân. Không nên lựa chọn giảm cân nhanh bằng các phương pháp tiêu cực, trong đó có cắt bỏ bữa tối hoàn toàn, sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Mời độc giả xem thêm video:

Giảm cân và kiểm soát đường huyết nhờ đi bộ sau bữa ăn.

Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "Nhịn ăn tối để giảm cân và những nguy cơ sức khỏe" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/