Cơ hội phát triển trong ngành Multimedia tại Việt Nam

Đăng bởi Minh Phương

14/06/2024 14:40

Không còn gặp nhiều giới hạn như những thời kỳ trước, ngành Multimedia tại Việt Nam đang bước vào thời kỳ thăng hoa cùng thời đại 4.0. Lĩnh vực này đang mở ra không ít cơ hội phát triển, khẳng định bản thân cho những người theo nghề.

Multimedia là gì?

Multimedia, hay Mỹ thuật Đa phương tiện, là lĩnh vực giao thoa giữa các yếu tố mỹ thuật, sáng tạo và công nghệ. Cụ thể lĩnh vực này cung cấp những sản phẩm sáng tạo, mang tính thẩm mỹ cao và có thể ứng dụng trên nhiều phương tiện công nghệ ngoài ra. Những sản phẩm Multimedia cũng được tạo thành từ những thiết bị và phần mềm công nghệ hiện đại.

Ngành Multimedia đã xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu. Cho đến khi công nghệ tại Việt Nam được ứng dụng rộng rãi, nhu cầu thẩm mỹ ngày một tăng, lĩnh vực này như được tiếp sức để phát triển bùng nổ. Lĩnh vực Multimedia rất rộng lớn, được chia thành nhiều lĩnh vực nhỏ khác nhau. Hai lĩnh vực Multimedia phát triển nhất tại Việt Nam hiện nay là Thiết kế đồ họa và Thiết kế 3D.

Cơ hội phát triển ngành thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là lĩnh vực sáng tạo các sản phẩm thiết kế, chủ yếu cho các hoạt động thương mại như Marketing, Quảng cáo, Truyền thông. Sản phẩm của Thiết kế đồ họa rất đa dạng, có thể là Logo, Poster, Banner, Tờ rơi, Standee, cho đến thiết kế bao bì sản phẩm, bìa sách, tạp chí, hay thiết kế giao diện Website.

Theo đuổi ngành Thiết kế đồ họa, bạn có nhiều lựa chọn để phát triển với nghề. Bạn có thể theo phấn đấu lên những vị trí quản lý cấp cao như Giám đốc sáng tạo, Giám đốc nghệ thuật làm việc cho các thương hiệu hoặc agency sáng tạo chuyên nghiệp. Một con đường khác là đi theo hướng giảng dạy chuyên nghiệp, trở thành giảng viên và giáo viên tại các trung tâm đào tạo thiết kế chuyên nghiệp.

Không giới hạn ở hai lựa chọn trên, lĩnh vực này còn mở ra nhiều cơ hội khá thú vị. Kiến thức ngành thiết kế đồ họa có thể ứng dụng cho nhiều lĩnh vực sáng tạo khác. Bởi vậy không ít nhà thiết kế đã lấn sân sang những địa hạt như Nhiếp ảnh, Làm phim, Thiết kế sân khấu, hay độc lạ hơn với nghề Food Stylist. Nhìn chung không hề thiếu cơ hội việc làm khi bạn đã học thiết kế đồ họa một cách bài bản.

Phát triển ngành Thiết kế 3D

Tuy có xuất phát điểm muộn hơn so với Thiết kế đồ họa nhưng lĩnh vực Thiết kế 3D lại phát triển với tốc độ đáng nể. Động lực chính đến từ ứng dụng rộng rãi của thiết kế 3D trong nhiều lĩnh vực giải trí và đời sống. Thiết kế 3D Việt thậm chí còn vươn xa và đã khẳng định tên tuổi trên phạm vi quốc tế.

Với địa hạt Phim ảnh, các đội ngũ thiết kế 3D Việt đã tham gia nhiều dự án có tiếng. Tiêu biểu như Jurassic World (2015) với đơn vị sản xuất Việt Sparx* - A Virtuos Studio trong vai trò Asset Development. Đơn vị này tiếp tục tham gia với vai trò tương tự cho nhiều phim bom tấn khác như Avenger Infinity War (2017), Aquaman (2018), Captain Marvel (2018). 

Trong lĩnh vực Game, các đội ngũ thiết kế 3D Việt Nam cũng góp mặt trong những Game đình đám như Ratchet & Clank, Kena, Valorant, hay thậm chí Liên minh huyền thoại. Chưa kể đến thành tích đáng nể của các nhà Game Việt trong loạt dự án Game 100% “made in Viet Nam” như Thần Trùng (The Death), Tai Ương (The Scourge), 7554.

Ngành 3D đang mang tới vô vàn cơ hội cho các nhân tài đam mê sáng tạo. Theo đuổi lĩnh vực này, bạn có thể thử sức với rất nhiều vị trí khác nhau thuộc chuỗi quy trình thiết kế. Từ các khâu tạo hình ban đầu như 3D Modeller, đến các vị trí thuộc khâu tiếp nối như Rigging, Texturing, Animator…

Thỏa mãn đam mê theo đuổi ngành sáng tạo cùng Master Media

Với hơn 10 năm tiên phong trong lĩnh vực đào tạo Thiết kế, học viện Master Media hiểu rõ về những cơ hội mà ngành Multimedia sẽ mang đến cho các học viên. Với chương trình học được thiết kế bài bản, hệ thống và linh hoạt, Master Media đã hỗ trợ thành công cho nhiều thế hệ học viên trên con đường theo đuổi ngành sáng tạo.

Chương trình học tại Master Media:

Khóa học Thiết kế Đồ họa thương mại

Khóa học Thiết kế Game và Hoạt hình 3D

- Khóa học Thiết kế Online

- Du học ngành sản xuất phim

- Khóa học 3D Blender

- Khóa học vẽ minh họa cơ bản

Liên hệ Master Media Academy để nhận thông tin tư vấn ngay hôm nay

Website: https://mastermedia.vn/

Hotline: 0986007030

Mail: m2@mastermedia.vn

Address: Tầng L, Tòa nhà Platinum Residences Số 6 Nguyễn Công Hoan, Quận Ba Đình, Hà Nội


 

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết "Cơ hội phát triển trong ngành Multimedia tại Việt Nam" tại chuyên mục KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/