Ứng dụng và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong mô hình cộng đồng học tập

Đăng bởi Ths. Hoàng Sinh

16/05/2024 10:51

Kỷ nguyên công nghệ số là bước đầu quan trọng đánh dấu sự thâm nhập đầy mạnh mẽ của Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có thể thấy, việc ứng dụng và tích hợp hiệu quả công nghệ vào phân phối chương trình giảng dạy đã trở thành xu hướng giáo dục của thời đại bởi những ưu điểm vượt xa khuôn khổ lớp học truyền thống.

Trải qua nhiều thập kỉ của sự phát triển không ngừng, sức ảnh hưởng rộng rãi của cú nổ lớn “AI” vẫn là thành tựu lớn, góp phần tích cực vào công cuộc tái kiến thiết, định hình thế giới mới. 

Trí tuệ Nhân tạo và Cải cách Giáo dục

Từ tác động sâu sắc của AI, thật không thể phủ nhận tầm quan trọng của công nghệ đối với cải cách giáo dục, mà nổi bật nhất phải kể đến chuyển đổi số mô hình học tập cộng đồng nhằm mang đến trải nghiệm phát triển chất lượng cao, góp phần xây dựng môi trường giáo dục toàn diện.

Nhắc đến ứng dụng thực tiễn của Trí tuệ nhân tạo trong đổi mới phương pháp học tập, người ta sẽ nhớ ngay tới khả năng xử lý và phân tích dữ liệu, qua đó giúp thiết kế nội dung bài giảng sáng tạo, cá nhân hoá sao cho phù hợp với nhu cầu và năng lực tiếp thu kiến thức của từng nhóm đối tượng người học khác nhau. Trí tuệ Nhân tạo (AI) còn hỗ trợ tăng cường tương tác thông qua việc tích hợp hiệu quả các ứng dụng công nghệ cao như chatbot hay trợ lý ảo với khả năng cung cấp thông tin hai chiều, từ đó giải đáp thắc mắc kịp thời, đề xuất thời gian biểu tối ưu hoá cho quá trình lĩnh hội kiến thức của mỗi học viên. Cùng những tính năng vượt trội, Trí tuệ Nhân đóng vai trò là đội ngũ trợ giảng chất lượng cao với nhiệm vụ theo dõi tiến trình học tập và đưa ra phản hồi chi tiết dựa trên ưu, nhược điểm người dùng. Sử dụng thuật toán học máy linh hoạt để từng bước thu thập, xử lý và can thiệp tích cực nhằm tăng cường hiệu suất cá nhân, AI vận hành dưới dạng hệ thống gia sư tiên tiến giúp tiết kiệm tối đa thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, Trí tuệ Nhân tạo còn cho phép sinh viên kết nối với cộng đồng bạn học, giáo viên, chuyên viên dày dặn kinh nghiệm từ khắp nơi trên thế giới qua mạng lưới giáo dục diện rộng. Đây cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói: “Cùng với AI, học tập là không giới hạn!”. Sự hiện diện và sức ảnh hưởng mạnh mẽ của công nghệ sử dụng Trí tuệ Nhân tạo đã mang giáo dục từ thứ giá trị vốn tồn tại nơi không gian lớp học nhỏ bé đến “món quà” chung để mỗi chúng ta đều trở thành mảnh ghép quan trọng giúp kiến thiết môi trường học tập đa văn hoá. Sau cùng, phải công nhận rằng AI đã rất thành công trong việc đưa giáo dục vượt xa đường biên giới, để xoá nhoà khoảng cách địa lý và quan trọng hơn cả là để đưa học viên  đến gần nhau hơn thông qua việc giao lưu, kết bạn trên không gian trực tuyến. 

Từ những tác động toàn diện của Trí tuệ Nhân tạo, có thể đi tới kết luận rằng việc ứng dụng và tích hợp hiệu quả kỹ thuật số có ý nghĩa tối quan trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển môi trường học tập nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung. 

Ứng dụng và tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong mô hình cộng đồng học tập tại Vinschool Ocean Park

Là hệ thống giáo dục đón đầu xu hướng chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Việt Nam, Vinschool chú trọng xây dựng môi trường học tập và phát triển toàn diện cho Vinsers thông qua chương trình chính quy và ngoại khoá chuyên biệt với trọng điểm là hình thành và duy trì những giá trị cốt lõi, phẩm chất cần có ở một công dân thời đại mới. Tại Vinschool Ocean Park, nhà trường tập trung xây dựng môi trường học tập cởi mở, khuyến khích Vinsers chủ động tham gia với vai trò là người khai phá tri thức. Dựa vào các diễn đàn trực tuyến, các nhóm chia sẻ thảo luận hay Câu lạc bộ do học sinh chủ trì, Vinschool đang từng bước tạo lập  không gian lĩnh hội kiến thức đa dạng cho mỗi Vinsers, qua đó dần trang bị những kĩ năng, kiễn thức quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc tới quá trình trưởng thành của mỗi con em học sinh. Bên cạnh đó, Trí tuệ Nhân tạo (AI) còn được ứng dụng và tích hợp hiệu quả thông qua các phần mềm theo dõi trực tuyến nhằm cung cấp hỗ trợ, phản hồi tức thì cho các Vinsers. 

Chưa dừng lại ở đó, nhà trường còn thường xuyên triển khai tổ chức các phong trào, sự kiện nhằm thúc đẩy, giáo dục học sinh các bộ kỹ năng an toàn trên đa dạng các nền tảng mạng, qua đó cũng không quên động viên các Vinsers tự chủ động tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức bằng cách sử dụng công cụ kỹ thuật số. Bên cạnh việc tích hợp công nghệ cao vào chương trình giảng dạy nhằm tối ưu hoá trải nghiệm học tập cho Vinsers, nhà trường còn tập trung tổ chức đào tạo chuyên môn cho giáo viên với mong muốn mỗi cá nhân trong cộng đồng giáo dục của hệ thống đều là những công dân ưu tú của kỷ nguyên công nghệ số, từ đây hình thành mạng lưới học tập không biên giới, nơi giáo viên và học sinh cùng học hỏi, cùng phát triển và cùng kiến thiết tương lai. Với triết lý giáo dục rằng: “Sự xuất sắc đến từ nỗ lực không ngừng nhằm khai phá tiềm tàng của bản thân!” Vinschool Ocean Park chú trọng khuyến khích học sinh tự mình học hỏi sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ với sự theo sát của các thầy cô. Trải qua nhiều năm học với những dấu ấn mạnh mẽ, bề dày thành tích học thuật lẫn ngoại khoá của học sinh vẫn luôn là minh chứng đầy tự hào cho mô hình cộng đồng học tập được. 

Ths. Hoàng Sinh

Bạn đang đọc bài viết "Ứng dụng và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong mô hình cộng đồng học tập" tại chuyên mục KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/