Thầy giáo bán vàng "nuôi" giấc mơ tiếng Đức cho học viên

Đăng bởi Minh Trí

02/07/2023 16:44

Thầy Giáo Vũ Đình Long – Giám đốc trung tâm Long Vũ FSZ đã chia sẻ về quá trình tạo ra trang từ điển điện tử exudict.com, những khó khăn, thử thách và sự hi sinh lớn lao của bản thân để học viên tiếng Đức được tiếp cận với phần mềm từ điển online hoàn toàn miễn phí.

Thầy Vũ Đình Long sinh năm 1988 tại Bắc Ninh, sinh ra và lớn lên tại một trong những khu công nghiệp nổi tiếng phía Bắc, thầy Long từ sớm đã được gia đình định hướng theo học tiếng Hàn để sớm có công việc ổn định, mức thu nhập tốt tại quê hương mình. Tuy nhiên, từ nhỏ thầy Long đã có niềm đam mê và thường xuyên tìm hiểu về văn hoá cũng như là tiếng Đức, mặc cho là một ngôn ngữ xa lạ và không phổ thông ở thời điểm đó. 

Bằng tình yêu cũng như lòng quyết tâm, thầy Long đã thành công theo học khoa tiếng Đức thuộc trường Đại Học Ngoại Ngữ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Những bước đầu trên hành trình nghiên cứu tiếng Đức của thầy Vũ Đình Long vô cùng khó khăn. Các tài liệu tham khảo, từ điển chuyên ngành về tiếng Đức tuy đã có nhưng còn sơ sài và đặc biệt rất khó tiếp cận đối với người mới học. 

Thầy Vũ Đình Long những ngày đầu nghiên cứu tiếng Đức

Thời điểm đó, thầy Long đã phải sử dụng nhiều phương pháp riêng như phiên dịch từ tiếng Đức sang tiếng Anh rồi mới chuyển về tiếng Việt. Trải qua nhiều công việc kiếm thêm như gia sư, dịch thuật,…thầy Long ấp ủ ước muốn xây dựng một từ điển online tiếng Đức hiện đại, đầy đủ thông tin giống như tiếng Anh vốn đang rất phát triển và thịnh hành.   

Để biến ý tưởng của mình trở thành hiện thực, thầy Long đã nhận hơn 20 công việc dịch thuật và gia sư khác nhau nhằm kiếm thêm thu nhập. Sau vài năm tích luỹ, thầy đã có được một khoản không nhỏ được quy đổi thành vàng và gửi gia đình giữ hộ. Đến thời điểm có đủ khẳ năng kinh tế để xây dựng từ điển tiếng Đức online, phục vụ cho mục đích nghiên cứu và hỗ trợ học sinh, thầy Long lại vấp phải sự phản đối từ gia đình vì cho rằng việc này không mang ra lợi nhuận, không mang đến thu nhập cho bản thân. 

Tuy nhiên bằng quyết tâm cứng rắn cũng như chứng minh được thực lực có thể tự chủ được kinh tế, năm 2014, thầy Vũ Đình Long đã thành công thuyết phục được gia đình và bán 5 cây vàng, đặt những viên gạch đầu tiên trên hành trình xây đắp ước mơ của mình. 

Thầy Vũ Đình Long tại tượng đài Siegessäule – Berlin

Không có quá nhiều sự hỗ trợ từ bất cứ ai, thầy Long đã phải một mình nhập thủ công 100% từ vựng, do công nghệ thông tin thời điểm đó chưa được tối ưu nên đây là việc cực kì khó khăn và cần sự kiên trì bền bỉ. Thầy Long cho hay khoảng thời gian đó, cuốn từ điển Việt – Đức của tác giả Nguyễn Thu Hương – Nguyễn Hữu Đoàn đã tạo nguồn cảm hứng rất lớn và là nguồn tham khảo hữu ích trong quá trình xây dựng từ điển exudict.com.

Sau bao nỗ lực và cố gắng của bản thân, từ điển online tiếng Đức exudict.com đã chính thức ra mắt và ghi nhận được 10.000 lượt truy cập trong khoảng thời gian ngắn. Được sự ủng hộ từ rất nhiều học sinh sinh viên cũng như là giới chuyên môn, nền tảng này vẫn không ngừng được tối ưu và nay đã cán mốc hơn 300.000 từ vựng chính xác xuất phát từ con số 75.000 giai đoạn đầu.  

Một lớp học của thầy Long tại Long Vũ FSZ

Nhận thấy tiềm năng phát triển vô cùng lớn của exudict, không ít nhà đầu tư đã có tham vọng giúp thầy Long thương mại hoá, hứa hẹn sẽ mang đến khoản lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên khi nhìn lại hành trình khó khăn mình đã đi qua, những công sức mình đã bỏ ra, thầy Long vẫn quyết định kiên trì xây dựng một từ điển tiếng Đức online hoàn toàn miễn phí.  Ngoài ra đây cũng chính là công cụ để thầy Vũ Đình Long cùng đội ngũ đồng nghiệp tại trung tâm Long Vũ FSZ có thể nuôi giấc mơ tiếng Đức cho học viên và giúp tiếng Đức trở nên gần gũi hơn đối với mọi người.  

Fanpge: https://www.facebook.com/tiengduclongvu

Từ điển Đức - Việt online miễn phí do Long Vũ FSZ phát triển: http://exudict.com/

Minh Trí

Bạn đang đọc bài viết "Thầy giáo bán vàng "nuôi" giấc mơ tiếng Đức cho học viên" tại chuyên mục TIN TỨC.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/