Penalty là gì? Luật đá Penalty như thế nào?

Đăng bởi Ngọc Ánh

24/05/2024 20:19

Phạt penalty là một trong những hình thức phạt cao nhất trong bóng đá, mang tính chất quyết định và có thể thay đổi cục diện trận đấu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về penalty, khi nào phải phạt penalty và cách thực hiện cú đá này.

Penalty là gì?

Penalty, còn gọi là đá phạt 11 mét hay phạt đền, là một kiểu đá phạt trong bóng đá. Vị trí của quả đá phạt này cách khung thành 11 mét và chỉ có sự tham gia của một cầu thủ đội tấn công (người sút phạt đền) và thủ môn đội phòng ngự. Đây là cú đá có tỷ lệ chuyển hóa thành bàn thắng rất cao, ngay cả khi đối mặt với thủ môn đẳng cấp quốc tế, do khoảng cách gần và điều kiện thuận lợi để ghi bàn.

Sự khác biệt giữa Penalty và loạt sút luân lưu

Trên phương tiện truyền thông, thuật ngữ "penalty" thường bị sử dụng lẫn lộn với "loạt sút luân lưu". Tuy nhiên, hai phương thức này có bản chất khác nhau:

- Penalty: Là một cú đá phạt trực tiếp từ chấm 11m trong thời gian thi đấu chính thức, xảy ra khi có lỗi của đội phòng ngự trong vòng cấm.

- Loạt sút luân lưu: Là hình thức quyết định đội thắng trong trận đấu không thể có kết quả hòa sau thời gian thi đấu chính thức và hiệp phụ. Mỗi đội thực hiện một loạt cú sút từ chấm phạt đền, thường có khoảng 5 lượt và sẽ tiếp tục nếu vẫn hòa sau 5 lượt đầu.

Khi nào thì cầu thủ phải đá penalty?

Theo Luật Bóng đá hiện hành, trọng tài sẽ thổi phạt đền khi cầu thủ đội phòng ngự phạm lỗi với cầu thủ đội tấn công hoặc để bóng chạm tay trong vòng cấm. Cụ thể, các tình huống phổ biến dẫn đến đá penalty bao gồm:

- Cầu thủ đội phòng ngự phạm lỗi trực tiếp (như đẩy, kéo, đá vào chân) đối với cầu thủ đội tấn công trong vòng cấm.

- Cầu thủ đội phòng ngự để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Trong một số trường hợp đặc biệt, tình huống phạt đền có thể xảy ra do trọng tài nhận định sai lầm hoặc cầu thủ tấn công đánh lừa trọng tài rằng có lỗi xảy ra trong khi thực tế không có. Quyết định của trọng tài vẫn theo Luật Bóng đá và không thể thay đổi sau đó.

Các cách đá penalty phổ biến

Cách đá penalty thông thường

Khi thực hiện đá penalty, quả bóng sẽ được đặt tại điểm cách khung thành 11m. Các cầu thủ khác phải đứng ngoài vòng cấm và cách chấm phạt đền tối thiểu 9,15m. Người thực hiện cú đá có thể là bất kỳ cầu thủ nào trong đội được hưởng quả phạt, không nhất thiết là cầu thủ bị phạm lỗi. Thủ môn phải giữ vị trí giữa hai cọc khung thành trên vạch vôi, chỉ được di chuyển ngang khi cú đá được thực hiện.

Một quả phạt đền sẽ được thực hiện sau tiếng còi của trọng tài và được tính thành bàn thắng khi quả bóng lăn qua vạch vôi trước khung thành. Nếu bàn thắng không được ghi, trận đấu sẽ tiếp tục như bình thường. Bạn có thể xem những màn phạt penalty hay nhất tại Sao Hoa Live đến từ các cầu thủ hàng đầu thế giới

Đá penalty phối hợp

Ngoài cách thực hiện thông thường, hai cầu thủ cũng có thể phối hợp để thực hiện đá phạt đền. Theo đó, cầu thủ thứ nhất đẩy nhẹ bóng về phía trước thay vì đá thẳng vào khung thành, để cầu thủ thứ hai chạy vào đá tiếp và ghi bàn. Phương pháp này đòi hỏi yếu tố bất ngờ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai cầu thủ.

Lỗi đá penalty hay gặp trong bóng đá

Trong quá trình thực hiện quả đá phạt đền, nếu cầu thủ hai đội vi phạm lỗi, các tình huống xử lý sẽ như sau:

- Lỗi của đội phòng ngự: Nếu bàn thắng được ghi, bàn thắng được công nhận; nếu không, đá lại.

- Lỗi của đội thực hiện đá phạt: Nếu bàn thắng được ghi, đá lại; nếu không, đội tấn công bị phạt gián tiếp tại địa điểm phạm lỗi.

- Cả hai đội cùng phạm lỗi: Đá lại.

Nếu cầu thủ thực hiện đá phạt chạm bóng lần hai khi chưa có cầu thủ nào khác chạm bóng, đội bị phạt gián tiếp tại địa điểm có lỗi.

Kết luận

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về penalty và cách thực hiện cú đá phạt này. Để tham khảo thêm những thông tin thú vị khác về bóng đá, hãy truy cập các trang web uy tín về thể thao nhé! 

Ngọc Ánh

Bạn đang đọc bài viết "Penalty là gì? Luật đá Penalty như thế nào?" tại chuyên mục TIN TỨC.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/