Nhịn ăn tối có giảm cân được không?

12/04/2024 10:21

SKĐS - Nhiều người nhịn ăn tối với mong muốn giảm được cân nặng. Vậy nhịn ăn bữa tối có giảm cân được không và có phải là phương pháp giảm cân an toàn cho bạn?

1. Nhịn ăn tối có

Nhịn ăn tối để giảm cân có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ năm 2021, các nhà khoa học phát hiện rằng những sinh viên đại học thường xuyên bỏ bữa tối thời gian đầu có giảm cân nhưng sau đó tăng cân trở lại nhiều hơn so với phần lớn những sinh viên có ăn bữa tối hàng ngày. Những sinh viên bỏ bữa tối đã tăng khoảng 10% trọng lượng cơ thể trong thời gian nghiên cứu kéo dài 6 năm và cũng có nhiều khả năng nằm trong nhóm chỉ số khối cơ thể (BMI) thừa cân và/hoặc béo phì.

Ngoài ra, bỏ bữa tối lâu ngày còn có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và các vấn đề khác. Bỏ bữa tối có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ. Thiếu ngủ có tác động xấu đến khả năng miễn dịch, tâm trạng, năng lượng và quá trình trao đổi chất. Thiếu ngủ cũng kích thích cảm giác thèm ăn nên bạn muốn ăn nhiều hơn bình thường, đồng thời không còn cảm giác no.

2. Cách giảm cân lành mạnh như thế nào?

Việc áp dụng chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh luôn là chìa khóa để đạt được kết quả giảm cân lâu dài. Đầu tiên, bạn cần cố gắng kiểm soát lượng thức ăn nạp vào để tránh nạp quá nhiều calo. Điều này có nghĩa là bạn cần hiểu hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm và học cách cân bằng chế độ ăn uống của mình.

Ví dụ, bạn có thể giảm lượng đường và chất béo, tăng tỷ lệ rau và trái cây. Ngoài ra, tiêu thụ đủ lượng protein cũng giúp tăng khối lượng cơ bắp và tăng tốc độ trao đổi chất cơ bản. Chọn thực phẩm ít calo, giàu dinh dưỡng như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt… Những thực phẩm này có thể cung cấp vitamin và khoáng chất phong phú đồng thời làm tăng cảm giác no.

Nhịn ăn tối có giảm cân được không?- Ảnh 2.

Chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh luôn là chìa khóa để đạt được kết quả giảm cân lâu dài.

Tập thể dục cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình giảm cân. Bạn có thể chọn phương pháp tập luyện phù hợp với mình như chạy bộ, bơi lội, yoga… ít nhất 3-5 lần một tuần, mỗi lần kéo dài hơn 30 phút.

Tập thể dục không chỉ giúp đốt cháy calo mà còn tăng cường chức năng tim phổi, tăng tốc độ trao đổi chất, cải thiện tâm trạng... Hơn nữa, tập thể dục còn có thể giúp bạn có được vóc dáng đẹp hơn, giúp bạn duy trì sức khỏe của cơ thể trong khi giảm cân.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng sức khỏe là quan trọng nhất, đừng bỏ bê sức khỏe để theo đuổi kết quả giảm cân ngắn hạn. Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục đều đặn để đạt được hiệu quả giảm cân lâu dài và duy trì sức khỏe tốt.

Nếu muốn giảm cân, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng kế hoạch giảm cân phù hợp với mình dựa trên thể trạng và tình trạng sức khỏe của bạn. Luôn tìm kiếm lời khuyên của chuyên gia trước khi thực hiện bất kỳ chương trình ăn kiêng hoặc tập luyện nào để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe.

5 lợi ích giảm cân tiềm năng của trà xanh5 lợi ích giảm cân tiềm năng của trà xanh

SKĐS - Trà xanh là thức uống phổ biến ở nước ta. Bên cạnh hương vị thơm ngon, trà xanh còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ quá trình giảm cân...

Mời xem thêm video được quan tâm:

Giảm cân và kiểm soát đường huyết nhờ đi bộ sau bữa ăn.


Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "Nhịn ăn tối có giảm cân được không?" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/