Người thầy ''truyền lửa'' đam mê

Đăng bởi Hà Vy

14/11/2020 13:11

Nhắc đến thầy giáo Nguyễn Đức Trường, giáo viên dạy toán Trường Trung học cơ sở Đa Tốn (huyện Gia Lâm), tập thể cán bộ, giáo viên và nhiều thế hệ học sinh, phụ huynh đều nể phục, cảm mến về một người thầy tài năng và tâm huyết. Là người khuyết tật, song vượt qua khó khăn về sức khỏe, 27 năm gắn bó với nghề, thầy Trường đã góp phần lan tỏa về ý chí và nghị lực vượt khó, kiên trì “truyền lửa” đam mê cho các thế hệ học trò.

Nghị lực người thầy nhen lên tình yêu toán học

Cậu bé Nguyễn Đức Trường khi sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi do sức khỏe yếu, đôi chân đi lại khó khăn khiến sinh hoạt thường ngày cũng vất vả hơn so với bạn bè cùng lứa. Tuy nhiên, Nguyễn Đức Trường luôn kiên trì, chăm chỉ học tập và đã thi đỗ 3 trường đại học.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội năm 1993, thầy Nguyễn Đức Trường nhận công tác tại Trường Trung học cơ sở Đa Tốn và gắn bó với ngôi trường này cho đến nay. Không chỉ được học trò yêu mến, khâm phục về tài năng, kiến thức và sự mẫu mực, thầy Trường còn là tấm gương về nghị lực, ý chí vươn lên, khắc phục khó khăn về sức khỏe, gặt hái được nhiều thành công với nghề dạy học.

Không chỉ được biết đến là giáo viên dạy giỏi ở Trường Trung học cơ sở Đa Tốn, thầy Nguyễn Đức Trường còn là người luôn tiên phong đổi mới, sáng tạo, giúp học sinh yêu môn toán. Để xóa bỏ suy nghĩ môn toán khô và khó của không ít học sinh, ngoài việc gợi mở, khơi dậy hứng thú, thầy Trường còn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.

Xem ngay: Mũi Né Summerland Resort Phan Thiết

Ảnh minh họa nguồn internet

Trong các giờ dạy, thầy Trường dành nhiều thời gian hướng dẫn học sinh cách tự tiếp cận sách giáo khoa, không để tình trạng “thầy đọc, trò chép”, giúp các em dần hình thành kỹ năng học tập, có thể tự tin học tập. “Để tạo hứng thú cho học sinh với môn toán, tôi thường đưa vào bài giảng những tình huống thực tế hoặc các đề toán vui... Từ đó, bài học trở nên gần gũi với học sinh hơn, giúp các em dần quan tâm đến môn học này”, thầy Trường tiết lộ bí quyết.

Tiết lộ ấy của thầy giáo Trường khiến người viết nhớ lại câu chuyện của cô bé Trần Thanh Mai, lớp 9E, Trường Trung học cơ sở Đa Tốn khi kể về người thầy dạy Toán của mình. “Năm lớp 6, em sợ môn toán. Nhưng rồi những giờ lên lớp, buổi nói chuyện về toán của thầy Trường thực sự cuốn hút và em thích học toán từ lúc nào không hay".

Là Tổ trưởng Tổ khoa học tự nhiên, với niềm đam mê toán học và tinh thần tích cực đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy, thầy giáo Trường cùng đồng nghiệp đã đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm, được ứng dụng rộng rãi. Ngoài ra, thầy giáo Trường còn đóng góp nhiều bài báo chuyên ngành và tham gia biên soạn hơn 30 đầu sách về môn toán. Về thói quen, niềm đam mê viết sáng kiến kinh nghiệm, thầy giáo Nguyễn Đức Trường chia sẻ: “Ban đầu, việc viết sáng kiến chỉ nhằm ghi lại, đúc rút các kinh nghiệm hay trong giảng dạy. Sau này, tôi nhận ra rằng, việc viết sáng kiến kinh nghiệm còn là cách để trau dồi tư liệu cho bản thân, đồng thời chia sẻ được với đồng nghiệp về những kinh nghiệm hay để cùng dạy môn toán tốt hơn”.

Những nỗ lực của thầy Trường về nâng cao chất lượng và kết quả môn Toán cho học sinh nhà trường đã mang về nhiều trái ngọt cho Trường Trung học cơ sở Đa Tốn. Nhiều năm liên tục, học sinh lớp 9 của trường luôn dẫn đầu huyện Gia Lâm về kết quả thi vào lớp 10, đặc biệt ở môn toán; tỷ lệ học sinh trúng tuyển lớp 10 trường trung học phổ thông công lập cũng luôn dẫn đầu huyện, đặc biệt một số học sinh đã thi đỗ vào các trường trung học phổ thông chuyên của thành phố.

Lan tỏa ý chí vượt khó, đam mê với nghề

Nhắc đến thầy giáo Nguyễn Đức Trường, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đa Tốn Nguyễn Đức Tuấn đầy thán phục: "Thầy giáo Trường luôn gương mẫu trong công việc và trong cuộc sống hằng ngày. Thầy chịu nhiều thiệt thòi về sức khỏe, nhưng vẫn mang đến những dấu ấn về chất lượng và hiệu quả công việc".

Thầy Nguyễn Đức Tuấn nói thêm:  “Sự tận tâm, mẫu mực của thầy giáo Trường đã lan tỏa tình yêu nghề, tạo động lực cho các đồng nghiệp trong trường cố gắng vươn lên. Từ đó tạo ra một tập thể đoàn kết, luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn trong mọi hoàn cảnh để nâng cao chất lượng dạy học. Thầy Trường thật sự là tấm gương về ý chí vượt khó đối với các thế hệ học trò”, ông Nguyễn Đức Tuấn tự hào. 

Không chỉ thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Tuấn, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường Trung học cơ sở Đa Tốn và nhất là với nhiều thế hệ học sinh trên địa bàn xã Đa Tốn nói riêng và huyện Gia Lâm nói chung đều cùng nhận xét tích cực về sự nỗ lực, tâm huyết và kiên trì, bền bỉ của người thầy khuyết tật Nguyễn Đức Trường.

Chị Nguyễn Thị Mai Anh (xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm), học sinh cũ của thầy giáo Trường cách đây gần 20 năm nhớ lại: “Ngày ấy, tôi là học sinh Trường Trung học cơ sở Kiêu Kỵ của huyện Gia Lâm. Nhà chỉ có hai mẹ con, mẹ tôi sức khỏe yếu, hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng luôn muốn tôi phải học hành tới nơi tới chốn. Vì vậy, dù tôi không học ở Trường Trung học cơ sở Đa Tốn, song mẹ tôi vẫn đến nhà thầy Trường xin cho tôi học thêm môn toán. Biết hoàn cảnh của tôi, thầy không thu học phí và còn thường xuyên hỗ trợ sách, vở, đồ dùng học tập trong suốt những năm tôi học phổ thông. Đến ngày thi đại học, chính thầy là người đưa tôi đi thi. Ký ức về những năm tháng được thầy Trường cưu mang, dạy dỗ và hình ảnh người thầy giáo đưa học trò đi thi đại học trên chiếc xe máy cũ đã khích lệ tôi vượt qua mọi khó khăn trong suốt những năm học đại học và cả khi nhận công tác tới nay. Đến giờ, hình ảnh ấy vẫn luôn truyền cảm hứng để tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ những trường hợp khó khăn”.

Cũng có không ít học sinh vì yêu môn toán, ngưỡng mộ thầy Trường mà quyết tâm học để trở thành giáo viên dạy toán, tiếp tục truyền ngọn lửa đam mê cho các thế hệ học sinh. Trong đó có Nguyễn Thọ Tùng, sinh năm 1991. Vốn là học sinh Trường Trung học cơ sở Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), Thọ Tùng được thầy Trường trực tiếp dạy khi ôn tập tại đội tuyển học sinh giỏi của huyện Gia Lâm. Nhận ra tố chất toán học của Tùng, sau khi hoàn thành các kỳ thi, thầy Trường dành nhiều thời gian hỗ trợ em học tập. Thời gian học với thầy Trường đã thúc đẩy Tùng quyết tâm theo nghề giáo viên. Hiện tại, Thọ Tùng đang là thầy giáo tại Mỹ và vẫn thường xuyên trao đổi những kiến thức mới về môn toán với thầy giáo Trường.

Với những nỗ lực bền bỉ, kiên trì "truyền lửa" đam mê cho các thế hệ học trò, năm 2017, thầy giáo Nguyễn Đức Trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; năm 2019 được tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”. Đặc biệt, năm 2020, thầy giáo Trường vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”. Những phần thưởng này không chỉ ghi nhận những đóng góp của thầy giáo Nguyễn Đức Trường, mà còn làm đẹp thêm hình ảnh đội ngũ nhà giáo Thủ đô.

Hà Vy
Nguồn nhipsonghanoimoi

Bạn đang đọc bài viết "Người thầy ''truyền lửa'' đam mê" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/