Kinh nguyệt ảnh hưởng đến da như thế nào?

05/02/2024 09:39

SKĐS - Thời kỳ kinh nguyệt là giai đoạn nhạy cảm, cơ thể người phụ nữ phải trải qua những thay đổi cả về thể chất và sinh lý có thể ảnh hưởng đến da, khiến da bị khô hoặc nhờn, hay nổi mụn.

1. Vì sao chu kỳ kinh nguyệt tác động đến da?

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, các hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt dao động có thể tác động đến sức khỏe cũng như làn da.

Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu bằng hiện tượng chảy máu kinh, đánh dấu ngày đầu tiên của giai đoạn nang trứng. Lúc này nồng độ estrogen và progesterone thấp. Từ ngày 8-14 là giai đoạn rụng trứng, lúc này cả estrogen và progesterone đều tăng. Từ ngày 15- 22, được gọi là giai đoạn hoàng thể sau rụng trứng, lúc này progesterone tăng trong khi đó estrogen và testosterone có xu hướng giảm. Và cuối cùng, từ ngày 23 - 28 cả estrogen và progesterone đều giảm. Chính sự dao động nồng độ của các hormone này sẽ kích hoạt những thay đổi trên da dẫn đến các tình trạng như da nhờn,

Tong chu kỳ kinh nguyệt, da có thể bị nổi mụn.

2. Cách chăm sóc da trong chu kỳ kinh nguyệt

- Dưỡng ẩm cho da: Da dễ bị mất nước và khô, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên của chu kỳ, là ngày đầu tiên có kinh, khi nồng độ hormone progesterone và estrogen thấp. Để cung cấp độ ẩm cho da hãy sử dụng serum dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm cho quy trình chăm sóc da. Uống đủ nước là cũng là cách chăm sóc làn da từ bên trong.

- Xử lý mụn kinh nguyệt: Thời điểm trước khi có kinh nguyệt là lúc lượng hormone progesterone tăng cao có thể gây nổi mụn. Tuy không nguy hiểm, nhưng mụn trứng cá xuất hiện làm nhiều người thiếu tự tin. Do đó, nên chủ động điều trị sớm để nhanh chóng lấy lại làn da khỏe đẹp. Rửa mặt hai lần mỗi ngày bằng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ để ngăn chặn vi khuẩn giúp chăm sóc da hiệu quả. Tuyệt đối không tự ý nặn mụn hay sờ tay lên mặt khiến mụn lây lan và có thể hình thành mụn bọc, mụn viêm.

- Hạn chế trang điểm: Da dễ bị tổn thương trong thời kỳ kinh nguyệt. Vì vậy nên hạn chế trang điểm quá đậm hoặc cố gắng tránh trang điểm nhiều nhất có thể.

- Bôi kem chống nắng: Dù trời nhiều mây hay lạnh thì kem chống nắng vẫn rất cần thiết. Nên sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên giúp tăng cường khả năng bảo vệ chống lại tia UVA/UVB. Thoa lại sau mỗi 2 giờ khi phải dành thời gian ở ngoài trời.

Cuối cùng, một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng rất quan trọng giữ cho da sáng và khỏe mạnh trong thời kỳ kinh nguyệt. Thực phẩm giàu axit béo như omega-3, các chất chống oxy hóa và các loại vitamin như vitamin E, vitamin C… cung cấp dinh dưỡng để nuôi dưỡng và bảo vệ da. Chúng giúp giảm viêm, giữ cho da mềm mại và giữ ẩm, tăng cường tuần hoàn và làm chậm quá trình lão hóa của da.

Vì vậy, nên bổ sung chế độ ăn uống các loại thực phẩm giàu omega 3 và các vitamin này như rau xanh, trái cây, cá, dầu thực vật, và các loại hạt...; hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ đồng thời, cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, vì thiếu ngủ, nghỉ ngơi không đầy đủ có thể tác động tiêu cực đến cả tâm trạng và sức khỏe làn da.

15 loại thực phẩm tốt nhất để giảm các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt15 loại thực phẩm tốt nhất để giảm các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt

SKĐS - Nhiều người có các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt nên thực hiện chế độ ăn uống có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu trong kinh nguyệt.

Mời xem thêm video được quan tâm:

Ích mẫu - Vị thuốc quý chữa bệnh phụ nữ.

Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "Kinh nguyệt ảnh hưởng đến da như thế nào?" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/