Cây đinh lăng – Vị thuốc bổ đến từ thiên nhiên

Đăng bởi Thu Hồng

19/07/2023 13:47

Đinh lăng không chỉ được biết đến như một loại rau sử dụng trong chế biến thức ăn mà còn là một loại thuốc dân gian vô cùng hữu hiệu. Loại cây này có tác dụng kéo dài tuổi thọ, chống lão hóa. Bên cạnh đó trà lá đinh lăng còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và mang lại một cuộc sống chất lượng hơn.

 

Lá Đinh lăng nếp lá nhỏ

Các loại cây đinh lăng

Đinh lăng (Polyscias fruticosa) hay còn gọi là cây gỏi cá, nam dương sâm, là loại cây lâu năm có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đinh lăng là cây nhỏ thuộc chi Đinh lăng (Polyscias) của họ Ngũ gia bì (Araliaceae). Cây này được trồng làm cảnh và làm thuốc trong đông y.

Lá đinh lăng bóng màu xanh đậm ít nhất có ba nhánh như bị chia cắt nhiều. Các lá có hình dạng khác nhau từ hình trứng hẹp đến hình mũi mác và dài khoảng 10cm. Đinh lăng tính trên thế giới có khoảng 150 loài, còn ở Việt Nam phổ biến 7 loại đinh lăng:

+ Cây đinh lăng lá nhỏ (phổ biến nhất)

+ Cây đinh lăng lá to 

+ Đinh lăng đĩa 

+ Đinh lăng lá răng 

+ Đinh lăng lá tròn 

+ Đinh lăng lá vằn 

+ Đinh lăng mép lá bạc

Các loại Đinh Lăng phổ biến ở Việt Nam

Có thể sử dụng bộ phận nào của cây đinh lăng?

Trong dân gian, hầu như tất cả bộ phận của cây đinh lăng đều được tận dụng, từ thân, cành, lá đến củ, rễ. Tuy nhiên phổ biến nhất là lá của cây đinh lăng.

Thu hoạch rễ vào mùa thu đông sau khi cây trồng trên 5 năm, vào mùa này rễ cây mềm và chứa nhiều hoạt chất. Đào lấy rễ, rửa sạch, bóc lấy vỏ rễ, thái lát, phơi khô ở chỗ mát để giữ nguyên tính chất. Sau khi phơi khô, rễ cong queo, thường được thái thành các lát mỏng.

Hoạt chất có trong cây đinh lăng

Vỏ rễ và lá đinh lăng chứa saponin, alkaloid, các vitamin B1, B2, B6, vitamin C, 20 acid amin, glycocid, alkaloid, phytosterol, tanin, acid hữu cơ, tinh dầu, nhiều nguyên tố vi lượng và 21,10% đường. Trong lá còn có saponin triterpen (1,65%), một genin đã xác định được là acid oleanolic.

Công thức hoá học của hoạt chất Saponin

Lá đinh lăng và rễ đinh lăng đều có 5 hợp chất, trong đó 3 hợp chất có tác dụng kháng khuẩn mạnh và chống một số dạng ung thư.

Công dụng của cây đinh lăng

Theo Đông y:

+ Vị thuốc Đinh lăng dùng làm thuốc bổ, trị suy nhược cơ thể, tiêu hoá kém, phụ nữ sau khi đẻ ít sữa, sản hậu huyết xông nhức mỏi. 

+ Dùng làm thuốc chữa ho, ho ra máu, thông tiểu tiện, chữa kiết lỵ.

+ Thân và cành dùng chữa phong thấp, đau lưng.

+ Lá dùng chữa cảm sốt, mụn nhọt sưng tấy, sưng vú. 

+ Rễ của cây đinh lăng được dùng làm thuốc bổ tăng lực, chữa cơ thể suy nhược, gầy yếu, mệt mỏi, tiêu hoá kém, phụ nữ sau sinh ít sữa. Có nơi còn dùng chữa ho, ho ra máu, đau tử cung, kiết lỵ và làm thuốc lợi tiểu, chống độc.

+ Lá chữa cảm sốt, mụn nhọt sưng tấy, sưng vú, dị ứng mẩn ngứa, vết thương (giã đắp). Thân và cành chữa thấp khớp, đau lưng.

Theo Tây y:

+ Tăng biên độ điện thế não, tăng tỉ lệ các sóng alpha, bêta và giảm tỉ lệ sóng delta; tăng khả năng tiếp nhận của các tế bào thần kinh vỏ não với các kích thích ánh sáng

+ Tăng nhẹ quá trình hưng phấn khi thực hiện phản xạ trong mê lộ

+ Tăng hoạt động phản xạ có điều kiện gồm phản xạ dương tính và phản xạ phân biệt.

Một số lưu ý khi dùng lá đinh lăng

Bên cạnh những tác dụng có lợi cho sức khỏe, đinh lăng cũng có một số tác dụng phụ. Vì vậy những người sau cần lưu ý sử dụng ít hoặc tránh dùng lá đinh lăng:

+ Đối với phụ nữ mang thai: không nên dùng lá đinh lăng vì chứa hoạt chất saponin có khả năng tán huyết, đánh vỡ hồng cầu. Đinh lăng còn làm lợi tiểu, tăng nhẹ co bóp tử cung điều này ảnh hưởng đến thai nhi.

+ Đối với trẻ em: không nên uống nước mà chỉ nên tắm ngoài da vì hệ cơ quan trẻ em chưa được hoàn thiện và dễ bị ngộ độc.

+ Những người đang bị bệnh gan và những người đang điều trị các bệnh lý khác: nên tránh không dùng vì chức năng các cơ quan yếu, dễ xung đột với thuốc điều trị (vì có chứa saponin).

Trà đinh lăng Cửu Thiên – Sức khỏe vượt trội

Trà Đinh Lăng Cửu Thiên là sản phẩm của Công ty TNHH An Phúc Xanh, được sản xuất bằng công nghệ cao cùng khoa học kĩ thuật tiên tiến.

Sản phẩm Đinh Lăng Cửu Thiên ứng dụng công nghệ đóng gói Nhật Bản

Trà đinh lăng Cửu Thiên được chiết xuất 100% nguyên liệu tự nhiên, dược tính cao, không sử dụng thuốc trừ sâu hay hóa chất khác. Quá trình thu hoạch cây đinh lăng tươi, sấy khô và sản xuất trà đều được làm cẩn thận theo quy trình khép kín, đạt chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ Y tế, giữ lại toàn bộ dược tính của cây đinh lăng. 

Trà Đinh Lăng Cửu Thiên và sản phẩm sạch, chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng .

Đinh lăng khi làm dạng trà túi lọc sẽ tối ưu khi sử dụng với nhiều công dụng vượt trội cho sức khỏe:

+ Tăng cường hệ miễn dịch, trà đinh lăng Cửu Thiên chứa saponin, một hợp chất tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

+ Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng khả năng chống vi khuẩn, giảm viêm, giảm mức đường huyết và giảm lượng cholesterol trong máu.

+ Hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn viêm, mụn nhọt trứng cá.

+ Đối với phụ nữ sau sinh, uống trà đinh lăng giúp tăng cường sức khỏe và tăng tiết sữa.

+ Giúp điều tiết huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp

+ Tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng, kích thích hoạt động não bộ và cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

+ Tăng cường khả năng tập trung, giảm tình trạng căng thẳng thần kinh như: mất trí nhớ, run tay chân…

+ Hỗ trợ tiêu hóa, chống vi khuẩn và kháng viêm, có thể giúp làm dịu các vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, đại tràng kích thích và tiêu chảy.

+ Hỗ trợ quá trình giảm cân, giúp tăng cường chuyển hóa chất béo và đốt cháy calo, giảm cảm giác thèm ăn, giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

+ Tăng lưu thông máu, bồi bổ khí huyết, kích thích tiêu hóa.

+ Giúp lợi tiểu, làm mát và giải độc cơ thể, giảm các triệu chứng cảm sốt

+ Đặc biệt tốt cho người mất ngủ, tạo giấc ngủ ngon, êm ái, ngủ sâu giấc, sáng dậy tinh thần minh mẫn, sảng khoái.

Hình ảnh khách hàng nhận sản phẩm Trà Đinh Lăng Cửu Thiên

Thông tin chi tiết về TRÀ ĐINH LĂNG CỬU THIÊN:

Với mỗi gói 2,5gr  100% Đinh Lăng Sấy Khô ( Đinh lăng chỉ sử dụng phần có dược liệu cao nhất là Gốc được tuyển chọn kỹ càng phải đủ 3 Năm tuổi trở lên và trồng theo hướng Hữu Cơ ở vùng thổ nhưỡng đặc biệt mới được lựa chọn ) có chứa nhiều Saponin hoạt chất ví như vàng cho trí não tăng cường cải thiện trí nhớ, và các vitamin B1, B2, B6, C và 20 acid amin cần thiết cho cơ thể và những acid amin không thể thay thế được như lyzin, cysteine, methionin.

Hình ảnh khách hàng nhận sản phẩm Trà Đinh Lăng Cửu Thiên

Sản phẩm ở dạng trà túi lọc tiện dụng, dùng hàng ngày giúp mang lại hiệu quả cao  cho người:

+ Giấc ngủ chập chờn thiếu tuần hoàn máu não

+ Hay nhớ trước quên sau

+ Phụ nữ sau sinh trí nhớ bị suy giảm

+ Người có giấc ngủ không sâu, hay mê sảng.

Sản phẩm Trà Đinh Lăng Cửu Thiên đã được đánh giá cao trong Hội người cao tuổi  Việt Nam,  và được các Phụ Nữ sau sinh bị chứng suy giảm trí nhớ tin dùng. 

Hình ảnh khách hàng nhận sản phẩm Trà Đinh Lăng Cửu Thiên

Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống thiết bị sản xuất  đều đóng gói đều được tự động hoá theo công nghệ Nhật Bản.

Và Cửu Thiên cũng đầu tư nghiêm túc vào nghiên cứu trồng đinh lăng theo hướng hữu cơ ứng dụng chiết xuất công nghệ cao, đảm bảo các sản phẩm có chất lượng ổn định, độ an toàn cao và cây đinh lăng giữ nguyên  hiệu quả điều trị tối ưu.

Tham khảo thêm tại:

Trà Đinh Lăng Cửu Thiên

Website: https://cuuthien.com.vn

Hotline: 0939393912

Thu Hồng

Bạn đang đọc bài viết "Cây đinh lăng – Vị thuốc bổ đến từ thiên nhiên" tại chuyên mục TIN TỨC.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/