5 lợi ích giảm cân tiềm năng của trà xanh

05/02/2024 09:39

SKĐS - Trà xanh là thức uống phổ biến ở nước ta. Bên cạnh hương vị thơm ngon, trà xanh còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ quá trình giảm cân...

Trà xanh là thức uống phổ biến có lợi cho sức khỏe và hỗ trợ quá trình giảm cân.

Dưới đây là những lợi ích giảm cân tiềm năng của trà xanh:

1. Trà xanh thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp giảm cân

Quá trình trao đổi chất giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Tăng cường sự trao đổi chất càng trở nên quan trọng hơn khi bạn muốn giảm cân. Khi tiêu thụ năng lượng ít hơn so với lượng cần thiết, cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo tích tụ để cung cấp năng lượng, dẫn đến giảm cân.

Trà xanh có chứa một nhóm chất chống oxy hóa gọi là polyphenol với 7 loại catechin, chiếm tới 30% trọng lượng khô của nó. Catechin trong trà xanh là chất được nghiên cứu nhiều nhất, trong đó các nhà khoa học ngày càng quan tâm hơn đến khả năng hỗ trợ giảm cân của nó.

Catechin trong trà, đặc biệt là EGCG có thể giúp giảm cân, bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất và oxy hóa của cơ thể. Hầu hết các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng EGCG làm tăng quá trình trao đổi chất khoảng 3-4%, thậm chí một số nghiên cứu còn ghi nhận mức tăng 8%. Có nghĩa là nếu bạn đốt cháy trung bình 1800 calo mỗi ngày, việc uống hoặc bổ sung trà xanh (tăng quá trình trao đổi chất 3-4%) có thể khiến cơ thể đốt cháy thêm 54-72 calo mỗi ngày.

Một thành phần khác của trà xanh cũng có khả năng làm tăng quá trình trao đổi chất là caffeine tương tự như cà phê. Một nghiên cứu đã so sánh việc tiêu thụ chiết xuất catechin và caffeine trong trà xanh và việc chỉ dùng caffeine ở những thanh niên khỏe mạnh. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hỗn hợp catechin và caffeine làm tăng đáng kể mức tiêu hao năng lượng và đốt cháy chất béo, trong khi nhóm chỉ dùng caffeine hoặc giả dược không có thay đổi đáng kể.

2. Trà xanh đốt cháy chất béo giúp giảm cân

Để đốt cháy chất béo, cơ thể chúng ta cần phân hủy chất béo bên trong tế bào mỡ và đưa nó vào máu. Quá trình này cần có sự trợ giúp của các hormone đốt cháy chất béo như norepinephrine (noradrenaline). EGCE trong trà xanh có thể giúp cơ thể phân hủy nhiều chất béo hơn bằng cách tăng norepinephrine.

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giảm mỡ thừa trên cơ thể. Nó buộc cơ thể phải đào thải chất béo dự trữ để lấy năng lượng và tăng tổng lượng calo đốt cháy. Trà xanh không chỉ chứa caffeine giúp bạn tỉnh táo trước khi tập luyện mà còn có thể làm tăng lượng chất béo bị đốt cháy trong quá trình tập luyện.

Một nghiên cứu trên những người đàn ông có cân nặng bình thường, khi bổ sung catechin từ trà xanh trong khoảng thời gian 24 giờ trước khi tập thể dục sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn 17% so với những người dùng giả dược.

5 lợi ích giảm cân tiềm năng của trà xanh- Ảnh 2.

Catechin và EGCG có trong trà xanh có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa mỡ, làm giảm mỡ bụng.

3. Trà xanh làm giảm cảm giác thèm ăn

Trà xanh có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn thông qua một số cơ chế khác nhau. Leptin là một hormone chủ yếu được tạo ra bởi các tế bào mỡ và có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cảm giác no và đói. Nó được gửi từ mô mỡ đến não để thông báo rằng cơ thể đã đủ năng lượng, giúp kiểm soát cảm giác đói và duy trì trạng thái no.

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng trà xanh có thể ảnh hưởng đến hormone leptin và giúp kiểm soát cảm giác đói. Caffeine trong trà xanh cũng là một chất kích thích. Caffeine cũng có thể làm giảm cảm giác đói và tăng cường sự tỉnh táo, giúp người uống trà xanh duy trì trạng thái tinh thần tích cực mà không cần phải ăn quá nhiều.

4. Trà xanh hỗ trợ quá trình chuyển hóa giúp giảm mỡ nội tạng

Mỡ nội tạng là mỡ tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng. Mặc dù mỡ nội tạng chiếm một phần nhỏ so với lượng mỡ tổng thể trong cơ thể, nhưng nó có thể có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường loại 2 và bệnh tim mạch cao hơn.

Catechin và EGCG có trong trà xanh ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa mỡ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng catechin và EGCG có thể giảm sự tích tụ mỡ nội tạng và giảm mỡ bụng. Một nghiên cứu trên những người trưởng thành có tỷ lệ mỡ nội tạng cao, để xem liệu trà xanh giàu catechin có thể giúp ích hay không. Nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy nhóm uống trà xanh mỗi ngày giảm mỡ nội tạng nhiều hơn so với nhóm còn lại dùng giả dược.

5. Trà xanh giảm stress giúp kiểm soát cân nặng

Nếu thường xuyên cảm thấy căng thẳng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc giảm cân. Stress có thể làm tăng sản xuất hormone cortisol, một trong những yếu tố có thể làm tăng cân. Việc giảm stress có thể giúp kiểm soát cân nặng. Bên cạnh hương vị thơm ngon, trà xanh còn chứa L-theanine, một amino acid tự nhiên có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Mặc dù trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân, nhưng tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gặp một số tác dụng phụ tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Vì vậy chỉ nên tiêu thụ trà xanh ở mức độ vừa phải.

Ngoài ra, quá trình giảm cân đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố. Bên cạnh việc thưởng thức trà xanh cần kết hợp với một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối và vận động thể dục đều đặn.

Ăn ít để giảm cân có tốt không?Ăn ít để giảm cân có tốt không?

SKĐS - Mặc dù ăn ít có thể giảm cân nhưng nhiều người đang thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe, thậm chí cắt giảm gần như hoàn toàn lượng calo. Điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Mời xem thêm video được quan tâm:

Chỉ ăn rau củ quả có giúp giảm cân nhanh - SKĐS


Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "5 lợi ích giảm cân tiềm năng của trà xanh" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/