Tuyên Quang: Trang sức bằng bạc trên trang phục phụ nữ Dao tiền

Đăng bởi Bài, ảnh: Cảnh Trực

23/09/2020 15:48

Một bộ trang phục của phụ nữ Dao tiền không thể thiếu những đồ trang sức bằng bạc. Bởi theo quan niệm của người Dao tiền, bạc tượng trưng cho ánh sáng, đeo bạc không chỉ làm đẹp trên trang phục của mình mà còn thể hiện sự giàu sang của mỗi gia đình và là nét văn hóa trong đời sống tâm linh của người Dao tiền.

Phụ nữ Dao tiền mặc trang phục truyền thống.

Từ khi lọt lòng mẹ, những cháu gái đã được cha mẹ, ông bà đánh cho những chiếc vòng bạc để đeo, nhằm bảo vệ sức khỏe và trừ tà ma...

Một bộ trang sức hoàn chỉnh gồm có vòng cổ, vòng tay, vòng tai, khuy áo, nhẫn, xà tích. Điểm nhấn trên trang phục là vòng cổ là những đồ trang sức đắt nhất, vì nó có trọng lượng bạc nặng từ 100 đến 300g. Vòng cổ có nhiều cỡ to nhỏ khác nhau, cấu tạo hình tròn, mặt cắt tiết diện ngang hình tròn, hai đầu vuốt nhỏ, uốn cong. Phụ nữ nhóm Dao nào cũng đeo vòng cổ nhưng đeo nhiều nhất vẫn là phụ nữ Dao tiền có từ 3 đến 6 chiếc.

Hai bên nẹp áo trước ngực đính 10 nửa đồng bạc trắng, bán kính mỗi đồng bạc khoảng 2,5cm, trạm trổ công phu, giữa có hình sao tám cánh. Khi cài cúc áo thì hai hình bán nguyệt của đồng bạc đính ở hai nẹp thân áo ngoắc vào nhau thành hình tròn của đồng bạc.

Đặc biệt, bộ xà tích có các dây hình bông lúa treo một chùm xà tích gắn các hình con vật con cá, con bướm, đôi đũa, quả đào dùng để đựng vôi để ăn trầu... Bộ dây xà tích được đeo quanh thắt lưng, một bên cài vào thắt lưng, một bên trễ xuống bên hông. Bộ xà tích nổi bật, duyên dáng trên nền áo chàm của người phụ nữ, làm cho mỗi bước đi phát ra âm thanh vui tai. Đây chính là một trong những nét tạo nên bản sắc dân tộc, những nét riêng trong thẩm mỹ của người Dao tiền.

Chị Bàn Thị Tiến, thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình cho biết, khi cô gái về nhà chồng, ngoài váy, áo tự làm, còn có của hồi môn là những đồ trang sức bằng bạc do cha mẹ chồng tặng. Những đồ trang sức này sẽ được giữ lại như bảo vật của gia đình, dòng họ và sẽ trao truyền cho con cháu sau này.

Với người Dao tiền, trang sức bạc vẫn luôn là vật không thể thiếu trên trang phục truyền thống của người phụ nữ đặc biệt là trong các nghi lễ truyền thống như lễ hội, ngày Tết, đám cưới...

Bài, ảnh: Cảnh Trực
Nguồn http://vanhien.vn/news/trang-suc-bang-bac-tren-trang-phuc-phu-nu-dao-tien-o-tuyen-quang-79493

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Trang sức bằng bạc trên trang phục phụ nữ Dao tiền" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/