Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2020

Đăng bởi Vương Xuân Nguyên

23/09/2020 20:59

Sáng 22/9, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM Thành phố phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Sơn Tây năm 2020. Thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm năm 2020, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát triển các hình thức tố chức sản xuất gắn với đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch có tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn.  

Tại Hội nghị, đã có 29 các sản phẩm được đưa đến để được chấm điểm, đánh giá. Các thành viên Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố và đại diện Hội đồng và tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Sơn Tây đã chấm điểm các sản phẩm theo tiêu chí như: Sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; khả năng tiếp thị; chất lượng sản phẩm…Theo đó, các chủ thể có số điểm từ 50 – 70 điểm sẽ đạt 3 sao, 71 – 80 điểm đạt 4 sao, từ 90 điểm trở lên sẽ đạt 5 sao. Thị xã sẽ sớm tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ, để chuyển lên thành phố xem xét công nhận sản phẩm OCOP năm 2020 cho các chủ thể. Dự kiến, sẽ có 3 -4 chủ thể đạt OCOP 4 sao”.   

Các sản phẩm dự thi đánh giá phân hạng OCOP

Hội đồng chấm điểm đánh giá cao các sản phẩm của Thị xã Sơn Tây. Nhiều sản phẩm tham gia chấm điểm, phân hạng lần này đã đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình OCOP. Tuy nhiên, qua các sản phẩm được chấm điểm cho thấy việc thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm thị xã Sơn Tây năm 2020 vẫn còn gặp khó khăn như: chưa có nhiều mô hình sản xuất thật sự nổi trội để nhân rộng; hệ thống doanh nghiệp, kinh tế hợp tác phát triển chưa mạnh; liên kết, liên doanh còn hạn chế; sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, phân tán; lao động phần lớn làm theo kinh nghiệm, truyền nghề chưa qua trường lớp đào tạo. Năng lực nội tại các hộ sản xuất, hợp tác xã chưa mạnh, thị trường tiêu thụ các sản phẩm không ổn định; Các loại nông sản, vật phẩm chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, chủ yếu ở dạng thô…

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, Chương trình OCOP của thị xã Sơn Tây năm 2020 vẫn gặp khó khăn như: chưa có nhiều mô hình sản xuất thật sự nổi trội để nhân rộng; hệ thống doanh nghiệp, kinh tế hợp tác phát triển chưa mạnh; liên kết, liên doanh còn hạn chế; sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, phân tán; lao động phần lớn làm theo kinh nghiệm, truyền nghề chưa qua trường lớp đào tạo. Năng lực nội tại các hộ sản xuất, hợp tác xã chưa mạnh, thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định; các loại nông sản, vật phẩm chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, chủ yếu ở dạng thô…

“Năm 2019, thị xã Sơn Tây đã có 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao: Kẹo dồi, kẹo lạc, chả cá, gà Mía Sơn Tây, giò lợn Phùng Thị Quế. Từ thắng lợi trên, năm 2020, thị xã tiếp tục triển khai 35 sản phẩm, và đã có 29 sản phẩm đủ điều kiện tham gia, đánh giá sản phẩm OCOP năm 2020. Tuy nhiên, 29 sản phẩm này chưa được quảng bá, giới thiệu ra bên ngoài, chưa được đánh giá chất lượng. Sau khi chấm điểm, với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, tiềm năng 5 sao thì thị xã Sơn Tây cần xây dựng các chương trình, kế hoạch để quảng bá, giới thiệu ra thị trường không chỉ ở Hà Nội mà còn vươn ra các tỉnh, thành phố khác…”, Ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Việc chấm được Hội đồng thực hiện trên phần mềm đảm bảo công tâm, khách quan

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây cho biết, Thực hiện Chương trình OCOP năm 2020, Thị xã Sơn Tây đã đăng ký với Thành phố sẽ có từ 20 - 25 sản phẩm đạt chất lượng từ 3 sao trở lên. 29 sản phẩm có mặt tại Hội nghị lần này là các sản phẩm có thế mạnh của xã, phường trước đây chưa được mang ra ngoài để quảng bá, chưa được đánh giá chất lượng. Sau khi chấm điểm, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, 5 sao sẽ được Thị xã xây dựng các chương trình, kế hoạch để quảng bá, giới thiệu để mở rộng thị trường ra Hà Nội và các tỉnh, thành.

Để thực hiện tốt hơn nữa Chương trình OCOP, Thị xã Sơn Tây sẽ đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu Chương trình OCOP và nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần giải quyết việc làm cho lao động; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế nông thôn, thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Hỗ trợ phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp: Xây dựng và phát triển một số sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia; xây dựng nhãn hiệu OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thị xã…”, vị Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị chấm điểm đánh giá phân hạng OCOP

Chương trình OCOP của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) được triển khai thực hiện từ năm 2019. Đây là chương trình hiệu quả, thiết thực đối với người dân, là nội dung cốt lõi trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của thị xã góp phần đưa những sản phẩm đặc trưng, có tiềm năng, thế mạnh của thị xã đến với thị trường tiêu thụ ngoài địa bàn thành phố. Mục tiêu của chương trình là phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương. Việc này rất quan trọng với thị xã khi ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại của thị xã còn đang trong giai đoạn phát triển, thị trường tiêu thụ nhỏ, nhiều sản phẩm có chất lượng tốt nhưng chưa được nhiều người biết đến nên đầu ra chưa đảm bảo, giá trị sản phẩm không cao.

Được biết, qua khảo sát Thị xã Sơn Tây năm 2020 có 45 sản phẩm tiềm năng, thế mạnh thuộc 05 nhóm sản phẩm, gồm: Nhóm thực phẩm có 19 sản phẩm; nhóm Đồ uống có 03 sản phẩm; nhóm Vải và may mặc có 04 sản phẩm; nhóm Lưu niệm - nội thất - trang trí có 05 sản phẩm; nhóm Dịch vụ du lịch nông thôn có 14 sản phẩm. Đến nay, có 05 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao, gồm: Chả cá Thuần Việt ,xã Sơn Đông, gà Mía Sơn Tây, kẹo dồi phủ vừng Quý Thảo; kẹo lạc Cao Quý Thảo, xã Đường Lâm; giò lợn Phùng Thị Quế; phường Quang Trung; 03 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể, gồm: Mật ong Kim Sơn, bánh tẻ Phú Nhi, gà Mía Sơn Tây. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã cũng còn nhiều sản phẩm đặc trưng có giá trị, thế mạnh và tiềm năng phát triển, có thể tham gia Chương trình OCOP như: Mít, rau an toàn, tranh kính, hoa, cây cảnh, miến dong, bánh gai, giò, chả...

BÀI VIẾT THEO CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP VỚI CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TP. HÀ NỘI

Địa chỉ: số 73 Lê Hồng Phong - Hà Đông - Hà Nội Điện thoại: 024.63255101; Email: ccptnthn.sonnptnt@hanoi.gov.vn.com

Vương Xuân Nguyên
Nguồn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam