Song Nhi khỏe mạnh, được xuất viện về nhà đón Tết Trung thu

Đăng bởi Thanh Hùng

24/09/2020 08:10

Vượt qua cuộc đại phẫu tách dính, sức khỏe của cặp Song Nhi tiến triển rất khả quan, các bé được bác sĩ cho xuất viện. Một tháng sau, Song Nhi sẽ trở lại để thực hiện cuộc phẫu thuật tiếp theo.

Song nhi sau 2 tháng phẫu thuật, sức khỏe đã bình phục và "siêu quậy"

Hơn 2 tháng kể từ ngày được phẫu thuật tách dính, chiều 23/9 chị em Trúc Nhi – Diệu Nhi được bác sĩ cho xuất viện. Các bé quyến luyến chia tay y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố trở về nhà, chuẩn bị được đón Tết Trung thu bên gia đình với 2 cơ thể riêng biệt, gần trở lại với hình hài của những trẻ bình thường. 

Các con được bác sĩ nhận định đã hoàn toàn bình phục sau cuộc đại phẫu

Cuộc phẫu thuật tách cặp song sinh dính nhau phức tạp đã đi vào lịch sử ngành y Việt Nam với sự góp mặt của gần 100 bác sĩ đầu ngành tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM. Ngày 15/7, sau hơn 12 giờ khẩn trương trong phòng mổ, các bác sĩ đã tách thành công bé Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi bị dính nhau rất phức tạp ở vùng bụng chậu.

Cả hai chị em được bác sĩ chích vắc xin trước giờ xuất viện trở về bên gia đình

Vết thương sau tách dính trên diện rộng, từ một cơ thể dính liền phải chia đôi nhiều bộ phận để san sẻ sự sống và bảo vệ sinh mạng cho cả hai chị em nên nguy cơ hậu phẫu luôn tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, với nỗ lực chăm sóc, điều trị của các y bác sĩ, Trúc Nhi – Diệu Nhi đã vượt qua mọi nguy hiểm, tiếp tục cuộc đua tìm đến với sự sống. 

Cha mẹ Song Nhi và các y bác sĩ cùng cộng đồng đã hồi hộp theo dõi từng diễn tiến sức khỏe của cả 2 chị em. Niềm vui vỡ òa khi vết thương liền da, các bé được cắt bột hoàn toàn, khép được hai chân, rời khỏi phòng hồi sức hậu phẫu chuyển sang giai đoạn vật lý trị liệu. Cơ thể phải trải qua nhiều đau đớn nhưng những nụ cười và sự tinh nghịch luôn nở trên môi hai bé.

Cùng với thể lực, trí lực của Song Nhi đều lanh lợi, hoạt bát, giàu tình cảm

Trúc Nhi – Diệu Nhi đã được chuyên viên vật lý trị liệu tập ngồi trên mặt phẳng ngang, tập ngồi trên các vật lồi lõm, thực hiện các động tác phối hợp để sức cơ của hai chân và cơ hông dần cứng cáp, chịu được trọng lực của cơ thể. Nhiều tuần được sống trong cảm giác “tập như chơi – chơi như tập” chị em Song Nhi đã chiến thắng chính mình, Các bé đã có thể chống tay, quỳ gối với những động tác bò, trườn “vụng về” trong niềm vui của cha mẹ và các cô chú hỗ trợ vật lý trị liệu. 

Theo kỹ thuật viên Đỗ Thị Bích Thuận, Trưởng khoa Phục hồi Chức năng, sức khỏe của chị em Song Nhi trước thời điểm xuất viện đã có tiến triển rất tốt, tri giác lanh lợi. Các bé đã rất xuất sắc trong suốt thời gian vật lý trị liệu. Chân của các bé đã khép sát vào nhau như những trẻ bình thường, cả hai đã có thể đứng được khi vịn khung thép.

Thời gian tới các bé sẽ đứng vững hơn và sớm có những bước đi đầu đời. Bên cạnh đó, Song Nhi đã được hỗ trợ các bài tập về ngôn ngữ trị liệu, nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp và tạo tiền đề cho việc đọc viết sau này.

Ngày 23/9, Song Nhi đã được chích các mũi vắc xin cơ bản. Sau khi được các y bác sĩ dặn dò kỹ lưỡng mọi vấn đề liên quan đến chế dộ dinh dưỡng, vật lý trị liệu và chăm sóc tại nhà cho các bé, anh Hoàng Anh cùng chị Hồng Thúy cùng Song Nhi đã quyến luyến “tạm” chia tay các y bác sĩ để trở về nhà sau hơn 2 tháng chiến đấu.

Sau 1 tháng nữa Song Nhi sẽ trở lại bệnh viện để bước vào cuộc phẫu thuật tiếp theo

Song Nhi sẽ được đón Tết Trung thu đầm ấm bên gia đình với 2 cơ thể hoàn toàn tách biệt. Tuy nhiên, để sửa chữa những khiếm khuyết của tạo hóa, bác sĩ sẽ phải tiếp tục thực hiện các cuộc phẫu thuật tái tạo.

Khoảng 1 tháng sau Song Nhi sẽ trở lại bệnh viện để bước vào cuộc mổ. Dự kiến, lần can thiệp tiếp theo, các bé sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, đường tiết niệu và khép lại khung chậu. 

 

 

Thanh Hùng

Bạn đang đọc bài viết "Song Nhi khỏe mạnh, được xuất viện về nhà đón Tết Trung thu" tại chuyên mục Trong nước.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/