Nobel Kinh tế 2020 vinh danh 2 nhà khoa học giúp cải tiến đấu giá

Đăng bởi Lan Anh

12/10/2020 20:03

Giải Nobel Kinh tế 2020 được trao cho 2 nhà khoa học kinh tế người Mỹ Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson cho những cải tiến lý thuyết đấu giá và phát minh ra các hình thức đấu giá mới.

Giải thưởng Nobel cuối cùng của năm nay có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank (Ngân hàng Trung ương Thụy Điển) về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel (thường được gọi là giải Nobel Kinh tế), được công bố vào 11h45 sáng 12.10, (tức 16h45 giờ Hà Nội).

Giải thưởng Sveriges Riksbank 2020 về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel đã được trao cho Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson “vì những cải tiến với lý thuyết đấu giá và phát minh ra các hình thức đấu giá mới”.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, đấu giá trở thành hoạt động ở khắp mọi nơi và tác động đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các nhà khoa học kinh tế đoạt giải Nobel Kinh tế 2020 Paul Milgrom và Robert Wilson đã cải tiến lý thuyết đấu giá và phát minh ra các định dạng đấu giá mới, mang lại lợi ích cho người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới.

Nobel Kinh tế 2020 thuộc về 2 nhà khoa học kinh tế Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson.

Năm ngoái, Nobel Kinh tế được trao cho bộ ba nhà kinh tế học Esther Duflo, Abhijit Banerjee và Michael Kremer cho việc tiếp cận thử nghiệm đối với việc giảm nghèo trên toàn cầu. Nhà kinh tế Abhijit Banerjee sinh ra tại Ấn Độ và làm việc tại Mỹ. Esther Duflo, sinh ra tại Pháp cũng làm việc tại Mỹ trong khi Michael Kremer là người Mỹ.

Theo The Local, trước khi Nobel Kinh tế 2020 được công bố, một số ứng viên triển vọng được giới học thuật và truyền thông quan tâm gồm nhà nghiên cứu người Mỹ Claudia Goldin với nghiên cứu tập trung vào bất bình đẳng và lực lượng lao động nữ. Bà được kỳ vọng trở thành người phụ nữ thứ 3 nhận giải thưởng danh giá này. Một ứng cử viên tiềm năng khác là bà Anne Krueger, người từng có thời gian ngắn là giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Đồng hương của nhà nghiên cứu Claudia Goldin trở thành ứng viên tiềm năng cho Nobel Kinh tế 2020 là nhà nghiên cứu về trục lợi cũng như là một nhà hoạt động thương mại tự do.

Người thắng giải Nobel sẽ nhận được huy chương vàng cùng với 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD). Những người đoạt giải thường nhận giải Nobel từ Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf trong một buổi lễ trang trọng ở Stockholm vào ngày 12.10. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 khiến buổi lễ được chuyển sang hình thức trực tuyến và những người đoạt giải sẽ nhận giải thưởng ở quê nhà.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết "Nobel Kinh tế 2020 vinh danh 2 nhà khoa học giúp cải tiến đấu giá" tại chuyên mục Phát minh.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/