Long trọng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

Đăng bởi Thái Bình

11/10/2020 12:44

Tối 10/10, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, TP. Hà Nội long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1010 Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020). Cách đây 1010 năm, vào mùa Thu năm Canh Tuất 1010, Đức vua Lý Thái Tổ đã quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Thành Đại La (tức Thăng Long), vùng đất có “thế rồng cuộn hổ ngồi”, “núi sông sau trước”, “chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước, nơi đóng đô bậc nhất của kinh sư muôn đời”.


Các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ươmg MTTQ Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước; trưởng các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Hà Nội và đông đảo nhân dân Thủ đô…

Cách đây 1010 năm, vào mùa Thu năm Canh Tuất 1010, Đức vua Lý Thái Tổ đã quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Đại La (tức Thăng Long), mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của kinh đô Thăng Long và quốc gia Đại Việt. Từ mốc son lịch sử đó tới thời đại Hồ Chí Minh quang vinh, trải qua 1010 năm với bao thăng trầm, Thăng Long - Hà Nội luôn vững vàng, hiên ngang, xứng đáng là kinh đô của các vương triều; là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng của cả nước. Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội là dịp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp của Thủ đô: Văn hiến - Anh hùng - Hòa bình - Hữu nghị - Sáng tạo.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đọc diễn văn Lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ: Thế hệ người Hà Nội hôm nay có trách nhiệm phải trân trọng, giữ gìn, kế thừa thật xứng đáng những giá trị tinh thần thiêng liêng ấy, phát huy lên một tầm cao mới trong thời đại Hồ Chí Minh và truyền lại cho con cháu mai sau. Yêu mến và tự  hào về Thủ đô Anh hùng, chúng ta thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với tổ tiên cũng như các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng và bảo vệ kinh thành Thăng Long; thành kính tưởng nhớ và biết ơn công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các nhà yêu nước, cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ công nhân, nông dân, trí thức, lực lượng vũ trang Hà Nội và cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã có công xây dựng và bảo vệ Thủ đô.

Hà Nội tự hào được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long Hà Nội luôn tiêu biểu cho khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, tinh thần nhân đạo và hòa hiếu của dân tộc Việt Nam. Vào dịp kỷ niệm 20 năm đón nhận danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình", Hà Nội lại được UNESCO vinh danh "Thành phố sáng tạo".

Đến nay, Hà Nội đã đạt được những thành tựu rất to lớn, quy mô, tầm vóc, vị thế của thành phố được nâng lên; hình ảnh, uy tín của Thủ đô không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Kinh tế Thủ đô liên tục tăng trưởng ở mức độ cao theo hướng nhanh và bền vững; diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại hơn. Sự nghiệp văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều chỉ tiêu dẫn đầu cả nước…


Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng Lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: Để xứng đáng với tổ tiên, với lịch sử hào hùng, truyền thống văn hóa đặc sắc, truyền thống cách mạng vẻ vang, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, đồng bào trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và những tình cảm tốt đẹp của bạn bè quốc tế đã dành cho Hà Nội, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nguyện đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, đem tất cả tinh thần và sức lực, trí tuệ và tài năng, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, sánh vai cùng thủ đô các nước trên thế giới.

Tiếp đó là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Tỏa sáng đất rồng thiêng" do 300 diễn viên các đơn vị nghệ thuật Trung ương và Hà Nội biểu diễn. Với thời lượng 60 phút, chương trình gồm các ca khúc là những tác phẩm ca ngợi truyền thống Thăng Long – Hà Nội trong suốt 1010  năm văn hiến, anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. Chương trình gồm 3 phần: "Huyền thoại Thăng Long"; "Nơi lắng hồn núi sông"; "Thăng Long - Hà Nội hội tụ và phát triển", thể hiện tính nghệ thuật cao, phối hợp các màn nghệ thuật âm thanh, ánh sáng hiện đại. Trong đó, "Huyền thoại Thăng Long" chuyển tải cuộc dời đô lịch sử từ vùng đất Hoa Lư về Thăng Long, khẳng định ý chí xây nền độc lập, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của nước Đại Việt. "Nơi lắng hồn núi sông" là những ca khúc về Hà Nội ca ngợi kiên cường chiến đấu, ý chí quyết thắng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Thủ đô và đất nước. "Thăng Long – Hà Nội hội tụ và phát triển" là sự giao thoa, kết nối và lan tỏa tình yêu Hà Nội trong tình yêu quê hương đất nước.

Thái Bình
Nguồn https://vanhien.vn/news/le-ky-niem-1010-nam-thang-long-%E2%80%93-ha-noi-79866

Bạn đang đọc bài viết "Long trọng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/