8 cách phòng và trị mụn ở lưng

26/12/2023 08:57

SKĐS - Mụn ở lưng rất khó điều trị. Nếu không được kiểm soát, mụn mưng mủ rồi vỡ thì khả năng cao sẽ để lại sẹo và sắc tố trên da. Vì vậy, nếu muốn có làn da sạch, không mụn thì bạn phải biết cách chăm sóc da lưng đúng cách.

1. Tại sao lại xuất hiện mụn ở lưng?

Mụn ở lưng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà con gây đau và khó chịu.

Ngoài ra, mụn ở lưng còn do những nguyên nhân sau:

- Nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố ở cả tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành thường là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở lưng. Đối với phụ nữ, mụn bùng phát có thể liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt và mang thai.

- Căng thẳng: Khi lo lắng hoặc căng thẳng nhiều, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều hormone cortisol hơn. Khi nồng độ cortisol tăng lên, cơ thể tiết ra nhiều bã nhờn hơn có thể gây vi khuẩn và tắc nghẽn lỗ chân lông.

- Mồ hôi: Trong phần lớn các trường hợp, mồ hôi, đặc biệt là khi mặc quần áo chật không thoáng khí có thể khiến mụn ở lưng bùng phát hoặc trầm trọng hơn.

- Thuốc: Mụn trứng cá nói chung có thể phát triển do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm.

2. Cách trị mụn ở lưng

- Vệ sinh sạch sẽ: Giữ vệ sinh da sạch sẽ là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa mụn trứng cá ở lưng. Tuy nhiên, những sản phẩm bạn sử dụng để làm sạch da cũng rất quan trọng. Nên sử dụng sữa tắm không chứa dầu, không gây mụn, không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. 

Ngoài ra, gầu gội, đặc biệt là những loại có chứa sunfat, có thể gây ra mụn trứng cá ở lưng nếu không được rửa sạch. Tốt nhất, nên gội đầu và dưỡng tóc trước, sau đó tắm rửa sạch cơ thể.

- Mặc quần áo sạch, thoáng khí: Quần áo làm từ chất liệu thô có thể gây kích ứng da và khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất nên tránh mặc quần áo bó sát, nên mặc quần áo làm từ chất liệu mềm mại. Ðặc biệt đối với phụ nữ, mụn có thể dễ tái phát do mặc áo ngực có dây buộc chặt gây kích ứng.

- Chú ý đến bột giặt: Ðể loại bỏ mụn ở lưng, nên giặt quần áo thường xuyên nhưng cần lưu ý lựa chọn loại bột giặt và chất xả vải. Mụn trứng cá đặc biệt có khả năng trầm trọng hơn do các chất tẩy rửa có mùi thơm mạnh hoặc chất làm mềm vải. Tốt nhất nên chuyển sang loại bột giặt có mùi và thành phần không gây kích ứng, đồng thời xả nhiều lần để tránh bột giặt còn sót lại trên quần áo.

8 cách phòng và trị mụn ở lưng- Ảnh 2.

Khi tắm, sử dụng nước ấm thay vì nước nóng sẽ giúp giảm kích ứng da.

- Không tắm lâu bằng nước nóng: Nhiều người thích tắm lâu bằng nước nóng. Tuy nhiên, nếu để lưng tiếp xúc lâu với nước nóng, lượng bã nhờn tiết ra sẽ tăng lên, khiến mụn dễ hình thành hơn. Vì vậy nên tắm trong thời gian ngắn, không quá 15 phút. Ngoài ra, khi tắm, sử dụng nước ấm thay vì nước nóng sẽ giúp giảm kích ứng da.

- Tẩy da chết: Khi tế bào chết tích tụ trên da, lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bã nhờn không thể bài tiết ra ngoài và mụn xuất hiện. Tế bào da chết có thể được loại bỏ bằng các sản phẩm tẩy da chết hóa học hay vật lý. Tuy nhiên, phải cẩn thận vì tẩy tế bào chết quá thường xuyên hoặc chà xát với lực quá mạnh có thể gây kích ứng da.

- Thoa kem dưỡng thể: Khi da khô, tế bào chết xuất hiện nhiều hơn, vì vậy nên chú ý giữ ẩm cho da bằng cách thoa kem dưỡng thể. Sữa dưỡng thể được thoa tốt nhất ngay sau khi tắm trước khi hơi ẩm bay hơi.

- Lưu ý chế độ ăn: Khi muốn loại bỏ mụn trứng cá ở lưng, điều quan trọng là phải giảm ăn các thực phẩm gây kích ứng và có nhiều dầu. Ðể ngăn ngừa tình trạng viêm do mụn trứng cá và nhanh lành, nên tiêu thụ đủ thực phẩm như rau xanh, trái cây, các loại hạt, thực phẩm giùa vitamin và omega-3.

- Bôi thuốc trị mụn: Cách hiệu quả để loại bỏ mụn ở lưng là bôi benzoyl peroxide. Benzoyl peroxide có tác dụng diệt khuẩn mạnh và là thành phần có trong thuốc mỡ trị mụn. Retinoid là một dẫn xuất vitamin A cũng là thuốc mỡ trị mụn có thể được sử dụng theo đơn của bác sĩ da liễu. Nhưng không nên sử dụng lâu dài vì nó làm khô da và gây kích ứng nghiêm trọng.

Cũng nên lưu ý, việc bôi thuốc trị mụn có thể mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt thì mụn ở lưng sẽ nhanh chóng tái phát. Nếu mụn vẫn tiếp diễn và trầm trọng hơn, bạn nên khám bác sĩ da liễu để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Tại sao mụn trứng cá có vẻ khỏi rồi vẫn phải điều trị duy trì?Tại sao mụn trứng cá có vẻ khỏi rồi vẫn phải điều trị duy trì?

SKĐS - Rất nhiều bệnh nhân bị mụn trứng cá tái đi tái lại nhiều lần dù được điều trị ở cơ sở y tế có uy tín. Đó là vì hầu hết các bệnh nhân cứ thấy đỡ hoặc hết mụn là ngừng thuốc hoặc không tuân thủ tái khám...

Mời xem thêm video được quan tâm:

Bắt bệnh từ vị trí mọc mụn.


Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "8 cách phòng và trị mụn ở lưng" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/