Các loại vòng bi thông dụng trên thị trường - PLB Việt Nam

Đăng bởi Minh Ngọc

22/10/2024 15:04

Vòng bi là một phần không thể thiếu trong các thiết bị và máy móc giúp giảm ma sát và tiết kiệm năng lượng. Dù khái niệm về vòng bi đã xuất hiện từ thời Leonardo da Vinci nhưng ngày nay, thiết kế và sản xuất vòng bi đã trở nên tinh vi hơn với nhiều kiểu dáng và chức năng đa dạng. Hãy cùng PLB khám phá các loại vòng bi phổ biến trên thị trường hiện nay nhé!

Các loại vòng bi phổ biến nhất trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vòng bi khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng cho các loại máy móc. Dưới đây PLB xin gửi đến quý khách hàng một số đặc điểm nổi bật của 4 loại vòng bi phổ biến nhất hiện nay:

Ổ bi cầu (Ball Bearing)

Ổ bi là một trong các loại vòng bi phổ biến nhất, có khả năng chịu cả lực hướng kính và lực dọc trục. Tuy nhiên, điểm yếu của ổ bi là sức tải không cao. Ổ bi thường được sử dụng trong các thiết bị như giày trượt, ván trượt, xe đạp và cả ổ đĩa máy tính nhờ tính linh hoạt trong thiết kế.

Là loại vòng bi phổ biến nhất

Ổ đũa (Roller Bearing)

Khác với ổ bi, ổ đũa được thiết kế để chịu tải trọng lớn ở tốc độ cao. Với thiết kế hình trụ, ổ đũa giúp phân bố tải trọng đều hơn nên từ đó tăng khả năng chịu lực. Tuy nhiên, ổ đũa chỉ phù hợp với tải trọng hướng kính và không thích hợp cho các công việc yêu cầu tải dọc trục. Một dạng phổ biến của ổ đũa là ổ kim với con lăn có đường kính nhỏ, phù hợp cho các công việc có không gian hạn chế.

Ổ bi chặn (Ball Thrust Bearing)

Ổ bi chặn được thiết kế cho các ứng dụng yêu cầu tải trọng thấp và chịu lực dọc trục. Loại vòng bi này có hai thiết kế chính: chặn lực dọc trục một hướng hoặc hai hướng và đi kèm với bệ đỡ giúp điều chỉnh độ lệch hướng kính để đạt độ chính xác cao. Đặc điểm nổi bật của ổ bi chặn là cấu tạo rời, dễ lắp đặt và bảo trì, bao gồm các loại một chiều và hai chiều có bệ đỡ.

Xem thêm: https://plb.vn/cac-loai-vong-bi-thong-dung-tim-hieu-chi-tiet

Ổ côn (Tapered Roller Bearing)

Ổ côn được thiết kế để chịu tải trọng hỗn hợp và có độ bền cao. Một số thiết kế có khả năng chịu độ lệch trục và hoạt động tin cậy. Ổ côn có nhiều loại, như loại một dãy, loại ghép đôi và loại hai dãy,... thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp nặng như ô tô và hàng không.

Chịu tải trọng hỗn hợp và có độ bền cao

Vòng bi là gì, có chức năng như thế nào?

Vòng bi là bộ phận quan trọng giúp các chuyển động xoay tròn hoặc tuyến tính diễn ra một cách mượt mà, giảm thiểu ma sát và gánh nặng cho máy móc và giúp nâng cao hiệu suất vận hành. Dù cấu tạo của các loại vòng bi khá đơn giản, với những viên bi (bạc đạn) được đặt bên trong hoặc bên ngoài một bề mặt kim loại nhẵn để lăn nhưng chúng vẫn đảm nhận một vai trò quan trọng trong việc tải trọng.

Tuy nhiên, không phải mọi tải trọng mà vòng bi phải chịu đều giống nhau. Có hai loại tải trọng chính mà vòng bi đảm nhiệm: tải trọng hướng kính (radial load) và tải trọng hướng trục (axial hay thrust load).

Là bộ phận quan trọng trong chuyển động xoay tròn

Nguyên lý hoạt động cơ bản của vòng bi

Vòng bi giúp cho trục hoặc khung chuyển động tự do trên một trục quay. Tải trọng hướng kính tác động vuông góc với trục quay của vòng bi, như ta có thể thấy ở các ròng rọc. Trong khi đó, tải trọng hướng trục tác động song song với trục quay như trường hợp của một chiếc ghế xoay.

Nhiều loại vòng bi được thiết kế để chịu đựng cả hai loại tải trọng này. Chẳng hạn, lốp xe ô tô chịu tải trọng hướng kính khi xe chạy trên đường thẳng với bánh xe lăn trên trục và gánh áp lực từ khối lượng xe cùng hành khách. Khi ô tô rẽ, bánh xe phải chịu tải trọng hướng trục do góc xoay tạo ra áp lực dọc theo vòng bi, không chỉ còn là chuyển động hướng kính đơn thuần.

Trên đây là thông tin chi tiết về các loại vòng bi phổ biến trên thị trường hiện nay. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình ứng dụng.

Thông tin liên hệ PLB Việt Nam

CÔNG TY TNHH PLB VIỆT NAM

- Trụ sở Công ty: 132 Lũy Bán Bích, Phường Tân Thới Hòa, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

- Chi nhánh Vĩnh Cường: Số 51-53 đường Tạ Uyên, Phường 12, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

- Hotline: 0888 200 800

- Email: contact@plb.vn

- Website: https://plb.vn

- MST: 0314106046

- Fanpage: https://www.facebook.com/plbvn

 

 

Minh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Các loại vòng bi thông dụng trên thị trường - PLB Việt Nam" tại chuyên mục KINH DOANH.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/