Các bước chi tiết để nấu xôi lạc ngon tại nhà bằng nồi cơm điện và nồi áp suất

Đăng bởi Minh Trí

24/12/2023 11:36

Xôi lạc là một trong những món ăn truyền thống của Việt Nam, được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và đậm đà. Đây là một món ăn dân dã, đơn giản nhưng lại có sức hút khó cưỡng. Với các nguyên liệu dễ tìm và cách nấu đơn giản, bạn có thể tự tay làm cho gia đình mình những bữa ăn ngon miệng và đầy dinh dưỡng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách nấu xôi lạc ngon tại nhà, bao gồm cách nấu bằng nồi cơm điện và nồi áp suất.

Xôi lạc là món ăn gì?

Xôi lạc là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được làm từ gạo nếp và đậu phộng rang. Xôi lạc có hương vị đặc trưng, thơm ngon và béo ngậy. Đây là một món ăn rất giàu dinh dưỡng, bởi vì gạo nếp và đậu phộng đều là những nguyên liệu giàu chất đạm và carbohydrate. Ngoài ra, xoi lac còn có thêm gia vị như muối, đường, tiêu và dầu ăn, tạo nên hương vị đậm đà và hấp dẫn.

Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

rgUhpjgsiOocUjKVw0206euLOFCkEf4RTdenjDOpI1YzXEQFssk4zs7LGGNbHTDuO7c9qiCF_e7JRy3wKlhqCzZKP2D2L-81pyEBEeIc29Gbg3XwRy1lG07eouxz.jpg

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1kg gạo nếp
  • 500g đậu phộng rang
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 1 muỗng canh muối
  • 1 muỗng canh đường
  • 1/2 muỗng cà phê tiêu
  • Nước

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, chúng ta sẽ bắt đầu thực hiện các bước nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tương tự như cách nấu xôi lạc truyền thống, bạn cần rửa sạch gạo nếp và đậu phộng. Sau đó, để riêng đậu phộng sang một bát khác và dùng tay vắt cho đậu phộng bị vỡ ra.

Bước 2: Nấu gạo nếp

Cho gạo nếp vào nồi cơm điện và rửa sạch bằng nước. Sau đó, đổ nước vào nồi sao cho nước chỉ bằng mức gạo. Cho muối vào và bật chế độ nấu cơm. Để gạo nấu trong khoảng 15 phút.

Bước 3: Rang đậu phộng

Trong khi gạo nếp đang nấu, bạn có thể bắt đầu rang đậu phộng. Để rang đậu phộng, bạn có thể dùng chảo hoặc lò vi sóng. Nếu dùng chảo, bạn cần đổ đậu phộng vào chảo và đun lửa nhỏ cho đến khi đậu phộng có màu vàng đều. Nếu dùng lò vi sóng, bạn chỉ cần cho đậu phộng vào trong lò và đặt chế độ rang trong khoảng 5-7 phút.

Bước 4: Thêm gia vị

Cuối cùng, bạn hãy thêm dầu ăn, muối, đường và tiêu vào xôi và khuấy đều. Để xôi nguội trong khoảng 15 phút để các gia vị thấm vào gạo nếp và đậu phộng.

Vậy là bạn đã hoàn thành món xôi lạc bằng nồi cơm điện và có thể thưởng thức ngay.

Cách nấu xôi lạc bằng nồi áp suất

IfgdZoVTMF2itnCzPgxay0FDuLxcvimP_uWCXlwYL89rx8Uhd7Vm2G6G6-3rU2WSihdfQDIK3O-rIfnK4AkvkczwQ1763FACmcc2nhDLwtOZuh35YcrjVo2K4U--.jpg

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1kg gạo nếp
  • 500g đậu phộng rang
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 1 muỗng canh muối
  • 1 muỗng canh đường
  • 1/2 muỗng cà phê tiêu
  • Nước

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, chúng ta sẽ bắt đầu thực hiện các bước nấu xôi lạc bằng nồi áp suất như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tương tự như cách nấu xôi lạc truyền thống và bằng nồi cơm điện, bạn cần rửa sạch gạo nếp và đậu phộng. Sau đó, để riêng đậu phộng sang một bát khác và dùng tay vắt cho đậu phộng bị vỡ ra.

Bước 2: Nấu gạo nếp

Cho gạo nếp vào nồi áp suất và rửa sạch bằng nước. Sau đó, đổ nước vào nồi sao cho nước chỉ bằng mức gạo. Cho muối vào và đậy nắp nồi lại. Để gạo nấu trong khoảng 10 phút.

Bước 3: Rang đậu phộng

Trong khi gạo nếp đang nấu, bạn có thể bắt đầu rang đậu phộng. Để rang đậu phộng, bạn có thể dùng chảo hoặc lò vi sóng. Nếu dùng chảo, bạn cần đổ đậu phộng vào chảo và đun lửa nhỏ cho đến khi đậu phộng có màu vàng đều. 

Bước 4: Thêm gia vị

Cuối cùng, bạn hãy thêm dầu ăn, muối, đường và tiêu vào xôi và khuấy đều. Để xôi nguội trong khoảng 15 phút để các gia vị thấm vào gạo nếp và đậu phộng.

Vậy là bạn đã hoàn thành món xôi lạc bằng nồi áp suất và có thể thưởng thức ngay.

Kết luận

Xôi lạc là một trong những món ăn truyền thống của Việt Nam, được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và đậm đà. Với các nguyên liệu dễ tìm và cách nấu đơn giản, bạn có thể tự tay làm cho gia đình mình những bữa ăn ngon miệng và đầy dinh dưỡng. Trong bài viết này, đánh giá 24h đã giới thiệu các cách nấu xôi lạc ngon tại nhà. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm một món ăn ngon và đa dạng cho bữa ăn gia đình. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

Minh Trí

Bạn đang đọc bài viết "Các bước chi tiết để nấu xôi lạc ngon tại nhà bằng nồi cơm điện và nồi áp suất" tại chuyên mục CẦN BIẾT.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/