Bà Triệu Thị Mẫn và những bài thuốc nam gia truyền chữa bệnh mãn tính nổi tiếng của người Dao

Đăng bởi Ngọc Anh

17/02/2022 14:42

Với thâm niên hơn 40 năm bốc thuốc chữa bệnh cứu người, bà Triệu Thị Mẫn đã giúp hàng ngàn bệnh nhân chữa khỏi nhiều căn bệnh mãn tính nhờ các bài thuốc gia truyền của đồng bào dân tộc Dao.

Ba Vì từ lâu được biết đến là địa điểm du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình thuộc ngoại thành Hà Nội. Không chỉ vậy, nơi đây còn nổi tiếng với nghề thuốc nam gia truyền của người Dao, có thể chữa bệnh nhiều căn bệnh mãn tính, nguy hiểm.

ba-trieu-thi-man-1-1645081871.jpg
 

 

Theo thống kê, xã Ba Vì có hơn 98% là người dân tộc Dao. Từ xa xưa, người Dao rất nổi tiếng với nghề y học cổ truyền, cụ thể là những bài thuốc nam gia truyền. Đặc biệt là nguồn dược liệu đều được người đồng bào nơi đây tự thu hái và điều chế chứ không pha trộn. Do đó, đảm bảo an toàn, vệ sinh và tính hiệu quả.

Niềm đam mê với nghề thuốc gia truyền

Bà Triệu Thị Mẫn sinh ra và lớn lên tại thôn Hợp Nhất, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội. Gia đình bà có truyền thống nhiều đời hành nghề y bốc thuốc cứu người bằng thuốc nam của dân tộc Dao. Bản thân bà Mẫn cũng có niềm đam mê bất tận với nghề y truyền thống và các bài thuốc gia truyền của đồng bào mình.

ba-trieu-thi-man-2-1645081913.jpg
 

 

Ngay từ nhỏ, bà Mẫn đã bộc lộ tố chất bẩm sinh của một người thầy thuốc. Bà rất chăm chỉ học hỏi, thích tìm tòi, nghiên cứu về các loại dược liệu, các bài thuốc nam của đồng bào dân tộc Dao nói riêng và nghề y học cổ truyền nói chung.

Bà không chỉ ước mơ trở thành một lương y, bốc thuốc chữa bệnh cứu người mà còn luôn tâm niệm phải phát triển rộng rãi nghề y gia truyền. Để từ đó, ngày càng có nhiều người biết đến và được chữa khỏi bệnh nhờ những bài thuốc hay vừa hiệu quả, vừa an toàn.

Tinh thông y thuật, tiếng lành đồn xa

Đến nay, sau hơn 40 hành nghề y, bà tinh thông gần 100 bài thuốc gia truyền. Trong đó, có rất nhiều bài thuốc quý, rất hiệu quả trong điều trị nhiều căn bệnh mãn tính như bệnh xương khớp, sỏi thận, bệnh trĩ hay các bệnh về gan, mật… Dù tất cả bệnh nhân tìm đến bà để lấy thuốc, điều trị đều có sổ sách ghi lại nhưng con số nhiều không đếm xuể. Bản thân bà cũng không nhớ rõ đã chữa khỏi cho bao nhiêu người.

Tiếng lành đồn xa, càng ngày số lượng người bệnh tìm đến ngày càng nhiều. Thời gian đầu, chủ yếu bà bốc thuốc chữa bệnh cho mọi người trong thôn, trong xã. Dần dần, nghe người thân, bạn bè chia sẻ rồi báo đài giới thiệu, bệnh nhân từ khắp mọi miền đất nước lặn lội đường xá xa xôi để gặp bà, với hy vọng bệnh tình sẽ được chữa khỏi. Không phụ sự tin tưởng, may mắn hầu hết bệnh nhân được bà kê đơn, bốc thuốc đều có kết quả tốt.

man-1645082064.jpg
 

 

Quyết tâm lưu giữ và phát huy nghề y cổ truyền

Từ yêu thích rồi đến đam mê, bà Mẫn dành mọi tâm huyết cho nghề y gia truyền. Bà không quản khó khăn, nguy hiểm, lặn lội vào tận rừng sâu tìm dược liệu. Bà Mẫn nắm rõ từng vị thuốc, nhớ từng vị trí cây thuốc mọc. Để chủ động hơn nguồn dược liệu và tiện cho việc thu hái, bà cũng đầu tư trồng và phát triển thêm nhiều loại thuốc tại vườn nhà.

Quá trình điều chế thuốc cũng được thực hiện theo một quy trình khắt khe, đảm bảo yếu tố vệ sinh, an toàn cho người dùng mà không làm giảm dược tính. Mỗi một vị thuốc đều phải được tính toán, cân đong theo công thức chuẩn, giúp tối ưu hiệu quả điều trị bệnh.

Bên cạnh bốc thuốc chữa bệnh, bà Mẫn còn tích cực trong công tác bảo tồn, nhân giống và phát triển các loại dược liệu quý. Không chỉ vậy, bà còn thường xuyên tham gia các khóa học do hội đông y tổ chức, để năng cao thêm kiến thức, và phát triển cải tiến các bài thuốc gia truyền của gia đình sao cho hiệu quả hơn.

Bà cũng không ngại truyền dạy nghề thuốc và chia sẻ kinh nghiệm cho những thế hệ sau. Hy vọng con cháu ngày càng trân quý và sẽ cùng nhau giữ gìn, phát triển tinh hoa nghề y truyền thống của đồng bào Dao.

ba-trieu-thi-man-4-1645082107.jpg
 

 

Nhờ công gìn giữ và phát triển các bài thuốc nam mà bà được chính quyền trao thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Với bà, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của những bệnh nhân được chữa khỏi bệnh. Lòng tin yêu của người bệnh cũng chính là động lực to lớn để bà tiếp tục phát triển nghề y gia truyền, để ngày càng có nhiều người bệnh thoát khỏi nỗi đau bệnh tật, sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

Thông tin liên hệ:

Bà Triệu Thị Mẫn

Địa chỉ: thôn hợp nhất, xã ba vì, huyện ba vì, tp hà nội

ĐT: 0378321967 hoặc 0367119973

Website: thuocnamtrieuman.com

Thu Minh

Ngọc Anh