Ấn tượng những sản phẩm sáng tạo của học sinh tiểu học Đồng Tháp

Đăng bởi Thanh Lam

14/10/2020 15:38

Nhiều em học sinh lớp 1, lớp 3… tại Đồng Tháp sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích như: bộ muỗng dành cho người khuyết tật; dụng cụ cảnh báo ngạt trong xe ô tô; hộp dụng cụ nhắc nhở rửa tay…

Ngày 13/10, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Ngày hội khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo năm 2020, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2020).

Trong không gian đại hội trưng bày nhiều sản phẩm sáng tạo của các em thanh thiếu niên Đồng Tháp, các sản phẩm khởi nghiệp của các doanh nghiệp và bạn trẻ.

Nhiều đại biểu đến dự rất ấn tượng với các sản phẩm sáng tạo của các em học sinh Đồng Tháp. Mặc dù còn nhỏ nhưng các em đã nghĩ ra và hoàn thành các sản phẩm có tính năng hữu dụng, nhân văn và có ý nghĩa môi trường.

Các đại biểu, khách mời tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo của các em học sinh Đồng Tháp.

Như bộ muỗng dành cho người khuyết tật của em Trần Lê Mỹ Duyên - học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Cao Lãnh). Em Duyên cho biết, tình cờ gặp một chú bán vé số bị cụt hai tay. Duyên nhìn chú ấy rất khổ sở khi ăn uống nên em đã làm ra bộ muỗng dành cho người khuyết tật.

Vượt qua hơn 1.000 sản phẩm sáng tạo trong cuộc thi sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng Đồng Tháp năm 2020, sản phẩm của Duyên được Ban giám khảo chấm giải Ba (cuộc thi năm nay không có sản phẩm đạt giải Nhất và Nhì).

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá cao bộ muỗng dành cho người khuyết tật của em Trần Lê Mỹ Duyên

Hay sản phẩm bộ máy rửa tay, nhắc nhở ở nhà và ở trường (giải Ba) của hai em học sinh Hồ Huỳnh Trọng Nhân và em Nguyễn Xuân Thủy - học sinh lớp 6 trường THCS Tràm Chim (huyện Tam Nông).

Theo tác giả, hưởng ứng cuộc kêu gọi ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, em Nhân và Thủy đã nghiên cứu và chế tạo bộ dụng cụ này.

Tính năng của máy rửa tay ở nhà và ở trường học do em Nhân và Thủy sáng tạo có loa báo nhắc người rửa tay khi rửa tay chưa đủ thời gian. Từ đó gây hứng thú cho các bạn học sinh khi rửa tay, đặc biệt máy tự động phun lượng dung dịch vừa đủ tránh lãng phí.

Máy rửa tay ở nhà và ở trường của hai em học sinh Hồ Huỳnh Trọng Nhân và em Nguyễn Xuân Thủy - học sinh lớp 6 trường THCS Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp).

Một sản phẩm rất hữu dụng cho lứa tuổi học sinh là ghế chống vẹo cột sống (giải ba) của em Đinh Hồng Phúc - học sinh lớp 9A1, trường THCS Trường Xuân (huyện Tháp Mười).

Phúc chia sẻ, qua tìm hiểu trên sách, báo, Phúc nhận thấy có rất nhiều bạn học sinh mắc căn bệnh vẹo cột sống. Đặc biệt, là các bạn học sinh ở các địa phương nông thôn, thường ngồi ở những bàn ghế được đúng chưa đúng quy cách, từ đó dẫn đến tình trạng học sinh mắc bệnh vẹo cột sống cao hơn. Chính điều này đã thôi thúc Phúc chế ra chiếc ghế “chống vẹo cột sống”.

Chiếc ghế có chức năng nhắc nhở tự động người ngồi khi sai tư thế; hoặc cảnh báo người ngồi học thiếu ánh sáng, từ đó tạo hứng thú cho các bạn học sinh khi ngồi trên ghế và các phụ huynh an tâm hơn khi chiếc ghế giúp con cái học không mắc bệnh vẹo cột sống.

Bộ cảnh báo ngạt trong xe ô tô của hai em Nguyễn Lê Thảo Nguyên và em Nguyễn Huỳnh Bá Lộc - học sinh lớp 11A3 trường THPT Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp).

Đặc biệt, nhiều đại biểu khâm phục hai em Đặng Nguyễn Khánh Bình và em Dương Phú Khang dù mới học mới lớp 1 (trường tiểu học An Thạnh 2, thị xã Hồng Ngự) nhưng đã tham gia cuộc thi sáng tạo và hai em làm ra sản phẩm “Đế cắm viết đa năng, thông minh” và được Ban giám khảo chấm giải khuyến khích.

Ngoài ra, tại gian hàng trưng bày còn nhiều sản phẩm sáng tạo của các em học sinh Đồng Tháp có ý nghĩa thực tiễn trong cuộc sống, như bộ hộp dụng cụ cảnh báo ngạt trong xe ô tô của hai em Nguyễn Lê Thảo Nguyên và em Nguyễn Huỳnh Bá Lộc - học sinh lớp 11A3 trường THPT Tràm Chim (huyện Tam Nông); nhiều bức tranh đẹp được các em học sinh tạo ra từ rác thải ăn vặt; tranh hoa sen được tạo ra từ vải vụn, giấy, vỏ bắp, vỏ củ hành, củ tỏi…

Tranh hoa sen bằng vỏ bắp, vỏ củ hành, củ tỏi của em Nguyễn Khải Lâm - học sinh lớp 3A trường tiểu học Bình Thạnh 1, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp đạt giải Khuyến khích.

Bức tranh hoa Tulip bằng sơ mướp của em Đoàn Duy Tường - học sinh lớp 2A2 trường tiểu học Thường Thới Tiền 1, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp đạt giải Khuyến khích.

Ông  Lê Minh Hùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp cho biết, cuộc thi năm nay thu hút trên 1.000 sản phẩm của các em học sinh các cấp.

Qua các vòng chấm thi, các sản phẩm của các em làm rất chất lượng, có ý nghĩa thực tiễn và mang tính nhân văn rất cao. Tuy nhiên, cuộc thi năm nay không chọn được giải nhất, nhì, vì giải thưởng cao và tiêu chí đòi hỏi khắt khe hơn.

Đến dự trao giải cuộc thi sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đồng Tháp lần thứ 13, năm 2020, ông Phạm Thiện Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đánh giá rất cao các sản phẩm của các em học sinh.

Ngoài tinh thần tham gia sáng tạo của các em học sinh, các em còn làm ra các sản phẩm có ý nghĩa thực tế rất cao, hữu ích cho xã hội. Chính vì thế, ông Nghĩa chỉ đạo các sở, ngành Đồng Tháp tiếp tục hỗ trợ các em để hoàn thiện sản phẩm, thương mại được sản phẩm, tránh tình trạng các sản phẩm sau khi chấm giải là cất vào hộc tủ.

 

 

Thanh Lam

Bạn đang đọc bài viết "Ấn tượng những sản phẩm sáng tạo của học sinh tiểu học Đồng Tháp" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/