3 sai lầm phổ biến mẹ nên tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Đăng bởi Ngọc Anh

05/04/2022 12:14

Chăm sóc trẻ sơ sinh không hề đơn giản, đặc biệt với người lần đầu làm mẹ. Nếu không có kiến thức, bạn rất dễ mắc phải các sai lầm phổ biến dưới đây.

Chăm sóc trẻ sơ sinh là việc không hề đơn giản, đặc biệt với người lần đầu làm mẹ

Không tắm cho trẻ sơ sinh vì sợ lạnh

Nhiều mẹ nghĩ rằng trẻ sơ sinh rất sạch, ít mồ hôi nên không cần phải tắm, đặc biệt những ngày thời tiết se lạnh thì càng không nên để cơ thể bé tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, bé rất dễ bị nhiễm khuẩn nếu không được tắm rửa đúng cách. Mẹ không cần tắm hàng ngày mà nên tắm cho bé sơ sinh từ 1-3 lần mỗi tuần và mỗi lần tắm không quá 5 phút với nước ấm khoảng 37 độ C. Với những bé trên 3 tháng tuổi, thời gian tắm là 10 phút/ lần để bé tập làm quen với nước.

Trong những ngày trời lạnh, mẹ có thể dùng khăn ấm lau rửa cơ thể bé. Mẹ có thể tắm cho trẻ vào mùa hè nhiều hơn mùa đông vì thời tiết nóng sẽ làm bé đổ mồ hôi nhiều, dễ mắc các bệnh về da nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

Lời khuyên dành cho mẹ: Hãy tắm bé với sữa tắm dịu nhẹ, tốt nhất là từ những thương hiệu được bác sĩ nhi khoa khuyên dùng. Chẳng hạn như Cetaphil - thương hiệu số 1 tại Mỹ - với dòng sản phẩm nổi tiếng Cetaphil Baby được chứng nhận y khoa an toàn cho da trẻ sơ sinh và là nhãn hiệu được bác sĩ nhi khoa khuyên dùng.

Trong đó, Sữa tắm gội dịu nhẹ Cetaphil Baby Wash & Shampoo là “ứng cử viên” sáng giá mà mẹ có thể thử cho bé. Với thành phần chứa hoa cúc Calendula hữu cơ, dầu hạt hướng dương và dầu hạnh nhân, Cetaphil Baby Wash & Shampoo không chỉ nhẹ nhàng làm sạch mà còn cấp ẩm tối ưu suốt 24 giờ, cho da bé sạch khỏe và mềm mịn hơn. Đặc biệt, tinh chất hoa cúc Calendula hữu cơ còn giúp kháng viêm và kháng khuẩn, giúp che chở làn da bé ngay từ những khoảnh khắc đầu đời.

Công thức không xà phòng, không cay mắt, không paraben, hương liệu, chất tạo màu hay dầu khoáng cũng là ưu điểm của Cetaphil Baby Wash & Shampoo so với các loại sữa tắm cho bé khác trên thị trường. Cetaphil Baby Wash & Shampoo giúp duy trì độ pH tự nhiên, bảo vệ da bé từ 5 điều dịu lành: lành tính, không kích ứng, mềm mượt, giữ ẩm và che chở màng ẩm tự nhiên.

Cetaphil Baby Wash & Shampoo của thương hiệu số 1 tại Mỹ Cetaphil

Thoa phấn rôm khi chưa làm khô da bé

Sau khi tắm xong cho bé, một số mẹ có thói quen thoa phấn rôm vào những nếp gấp trên cơ thể bé như cổ, nách, bẹn… để giúp bé không bị hăm tã hay rôm sảy. Lúc này, mẹ có thể vô tình mắc phải một lỗi rất cơ bản: thoa phấn rôm khi cơ thể bé chưa khô hẳn, khiến phấn rôm bị bết dính lại làm bí bách da. Mồ hôi tiết ra hòa với phấn rôm sẽ bít lỗ chân lông, gây nên hiện tượng dị ứng hay còn gọi là “hăm tã”.

Lời khuyên dành cho mẹ: Chỉ nên thoa phấn rôm khi cơ thể bé đã khô hoàn toàn. Nếu muốn giúp bé phòng tránh rôm sảy, hăm tã và một số vấn đề về da khác, mẹ có thể sử dụng sản phẩm tắm gội lành tính, dịu nhẹ, chẳng hạn như Cetaphil Baby Wash & Shampoo kể trên để kháng khuẩn và cấp ẩm tự nhiên cho da bé.

Tự ý bôi thuốc ngoài da cho trẻ

Khi bé mắc các bệnh về da như mẩn đỏ, bong tróc, ngứa, đau rát,… một số mẹ chọn cách áp dụng các biện pháp chữa dân gian, hoặc tham khảo lời khuyên của các mẹ khác trên mạng xã hội để mua thuốc bôi ngoài da. Tuy nhiên, da trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, rất mỏng manh và nhạy cảm, nhiều mạch máu, tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh, nên nguy cơ quá liều thậm chí nhiễm độc khi sử dụng thuốc bôi ngoài da ở trẻ là rất cao. Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi ngoài da nào cho trẻ, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa, tránh để tác dụng không mong muốn xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Lời khuyên dành cho mẹ: Một trong những nguyên nhân làm da bé bị khô, bong tróc, hay nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy là do thiếu ẩm. Theo lời khuyên của các bác sĩ nhi khoa, bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày sẽ giúp da bé ẩm mịn, hạn chế tình trạng khô, bong tróc một cách hiệu quả. Mẹ lưu ý khi chọn kem dưỡng cho bé cần lành tính, thành phần không chứa chất tạo mùi, tạo màu và các chất hóa học khác có thể gây kích ứng.

Một gợi ý hoàn hảo dành cho mẹ chính là sữa dưỡng thể Cetaphil Baby Daily Lotion của nhà Cetaphil. Sản phẩm nổi tiếng với công thức dịu nhẹ có tính kháng viêm giúp chống hăm và nuôi dưỡng tế bào da non nớt của bé, đặc biệt có chứng nhận y khoa an toàn cho da bé sơ sinh, luôn được bác sĩ nhi khoa khuyên dùng để chăm sóc bé.

Ưu điểm nổi bật của Cetaphil Baby Daily Lotion nằm ở thành phần chiết xuất từ hoa cúc Calendula. Không chỉ chứa Flavonoid - chất chống oxy hóa thực vật dịu lành, bảo vệ cơ thể bé chống lại những tác nhân từ môi trường; hoa cúc Calendula còn chứa Axit Oleanolic làm dịu da kích ứng, ngăn ngừa các dấu hiệu mẩn ngứa, chăm sóc da bé khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, thành phần dưỡng ẩm tự nhiên có trong Cetaphil Baby Daily Lotion như dầu hướng dương, dầu hạnh nhân sẽ che chở màng ẩm tự nhiên, cấp ẩm suốt 24 giờ liền, cho da bé luôn mềm mượt. Đặc biệt, Cetaphil Baby Daily Lotion còn có bảng thành phần siêu đơn giản, không chứa Paraben, dầu khoáng, chất bảo quản, chất tạo mùi, tạo màu giúp mẹ yên tâm bảo vệ da bé từ 5 điều dịu lành: lành tính, không kích ứng, mềm mượt, giữ ẩm và che chở màng ẩm tự nhiên.

Mẹ có thể dùng kết hợp bộ sản phẩm sữa tắm gội Cetaphil Baby Wash & Shampoo và sữa dưỡng thể Cetaphil Baby Daily Lotion chiết xuất từ hoa cúc Calendula lại với nhau để có được hiệu quả chăm sóc da bé một cách tốt nhất.

Cetaphil Baby Daily Lotion - sữa dưỡng thể được bác sĩ nhi khoa khuyên dùng

Nếu vô tình mắc phải các sai lầm trên đây, mẹ hãy loại bỏ ngay để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con yêu. Vì da bé mỏng và nhạy cảm hơn nhiều so với da người lớn, nên mẹ hãy chăm sóc da bé một cách dịu lành với những sản phẩm được bác sĩ nhi khoa khuyên dùng như của nhà Cetaphil nhé!

 

Sữa dưỡng thể Cetaphil Baby Daily Lotion giúp nuôi dưỡng hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và dưỡng ẩm cho làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh suốt 24 giờ. Thành phần chứa Hoa Cúc Calendula hữu cơ, dầu hạt hướng dương và dầu hạnh nhân, nhẹ dịu dưỡng ẩm, cho da bé khỏe và mềm mịn hơn. Sản phẩm bảo vệ hàng rào tự nhiên của da bé từ 5 điều dịu lành: lành tính, không kích ứng, mềm mượt, giữ ẩm và che chở màng ẩm tự nhiên.

Cetaphil Baby Daily Lotion không chứa xà phòng, paraben, hương liệu, chất tạo màu hay dầu khoáng, luôn được bác sĩ nhi khoa khuyên dùng, có chứng nhận y khoa an toàn sử dụng cho trẻ sơ sinh.

Để tìm hiểu thêm về Sữa dưỡng ẩm Cetaphil Baby Daily Lotion, hãy xem ngay tại: https://www.cetaphil.com.vn/vi/product/cetaphil-baby-daily-lotion-organic-calendula

 

Ngọc Anh

Bạn đang đọc bài viết "3 sai lầm phổ biến mẹ nên tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/