Trao giải Cuộc thi “Thiết kế mô hình check-in du lịch và biểu tượng vui du lịch Thành phố Hồ Chí Minh” giai đoạn 1 năm 2023

Đăng bởi Minh Châu

29/12/2023 17:40

Ngày 29/12/2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các Sở ngành đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1 năm 2023 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi).

Cuộc thi lần đầu tiên được Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng báo VnExpress tổ chức, nhằm tìm kiếm, lựa chọn những ý tưởng thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh độc đáo, sáng tạo, mang thông điệp về văn hóa, lịch sử và con người địa phương, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch mới với dấu ấn riêng, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch Thành phố.  

Với chủ đề “Thành phố tôi yêu”, Cuộc thi chính thức khởi động từ ngày 02 tháng 11 năm 2023, bao gồm 02 hạng mục: Thiết kế mô hình check-in du lịch và Thiết kế biểu tượng vui du lịch. Chỉ trong 01 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng dự thi của 300 tác phẩm đến từ các tác giả là kiến trúc sư, họa sĩ, sinh viên chuyên ngành kiến trúc - mỹ thuật... trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở các tỉnh thành trong cả nước, trong đó có rất nhiều tác phẩm ấn tượng, sáng tạo và độc đáo. Cuộc thi đã khơi gợi sức sáng tạo của của những người yêu thiết kế, yêu du lịch, yêu quý Thành phố Hồ Chí Minh; huy động được sự lao động nghiêm túc và chuyên nghiệp của các thành viên Ban giám khảo có chuyên môn lẫn sự quan tâm của công chúng và báo chí. 

Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – Ban Tổ chức Cuộc thi, Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết: “Cuộc thi không chỉ dừng lại ở thiết kế sáng tạo nghệ thuật mà còn hướng tới tính ứng dụng thực tiễn và linh hoạt, sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức và chỉ phát động trong một thời gian ngắn, nhưng chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các cá nhân, tổ chức. Chúng tôi đánh giá cao sự tâm huyết, sáng tạo cũng như tình yêu dành cho Thành phố đã được các tác giả thể hiện thông qua từng tác phẩm dự thi”. 

Kết thúc vòng loại, ở mỗi hạng mục, Ban tổ chức đã lựa chọn 15 tác phẩm xuất sắc nhất vào Chung kết. Các tác phẩm được đăng tải thông tin công khai trên website của Cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn. 

Trong khuôn khổ Chung kết, các tác giả được tham gia Trại sáng tác, diễn ra từ ngày 15/12 - 17/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua 02 hoạt động City Tour - Khám phá thành phố tôi yêu và Gặp gỡ Ban giám khảo, các tác giả đã có cơ hội tham quan, thực nghiệm tại các điểm đến du lịch nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời được Ban giám khảo nhận xét, góp ý để điều chỉnh, hoàn thiện tác phẩm dự thi. Kết quả đánh giá Chung kết dựa trên điểm của Ban giám khảo (60%) và điểm bình chọn của độc giả (40%).

Đại diện Ban giám khảo Cuộc thi, NGND.GS.TS Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM cho biết: “Các tác phẩm dự thi đều thể hiện được tính sáng tạo cũng như ý tưởng nghệ thuật độc đáo, thú vị, đặc biệt tôn vinh lên những công trình, địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn 2 của Cuộc thi dự kiến diễn ra vào năm 2024, khi những ý tưởng đoạt giải được đánh giá và đưa vào thực tiễn, tôi tin chắc rằng những tác phẩm này sẽ giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về Thành phố, góp phần lan tỏa vẻ đẹp về vùng đất, con người Thành phố Hồ Chí Minh đến bạn bè trong nước và quốc tế”. 

 

Qua quá trình đánh giá, Ban tổ chức lựa chọn và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó, tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới 630.000.000 đồng bao gồm tiền mặt và các phần quà của Ban tổ chức với cơ cấu như sau:

A.      Hạng mục thiết kế Mô hình check-in du lịch TPHCM: 

- Giải Đặc biệt: 80.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Hoa mai vàng – Tác giả: Phạm Chí Lịnh

- Giải Nhất: 65.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Chung một mái nhà – Tác giả: Nhóm H3D

- Giải Nhì: 55.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Khoảnh khắc – Tác giả: Nhóm Sài Gòn 001

- Giải Ba: 45.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Saigon Museum – Tác giả: 

- Giải Khuyến khích: 40.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Tách – Tác giả: Nhóm Tách

- Giải bình chọn: 40.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Chung một mái nhà - Tác giả: Nhóm H3D

B.   Hạng mục thiết kế Biểu tượng vui du lịch TPHCM:

- 01 Giải Đặc biệt: 75.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Long Bông - Tác giả: Nhóm Long Bông

- 01 Giải Nhất: 60.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Cánh chim thân thiện - Tác giả: Bùi Chân Như

- 01 Giải Nhì: 50.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Bé Sao Sasa - Tác giả: Phan Thị Thanh Nhàn

- 01 Giải Ba: 40.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Bé Nón - Tác giả: Phan Thị Thanh Nhàn

- 01 Giải Khuyến khích: 38.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho
Tác phẩm Du lịch cùng BITEX - Tác giả: Phan Nhã Uyên

- 01 Giải bình chọn: 38.000.000 đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho Tác phẩm Đặc ruột Sài Gòn - Tác giả: Nguyễn Hữu Công

Các tác phẩm đoạt giải đều thật sự sáng tạo, độc đáo và đã thể hiện được những nét độc đáo về văn hóa, lịch sử, con người Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời truyền tải các đặc tính của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh một cách sinh động nhất. 

Ở giai đoạn tiếp theo của Cuộc thi, các tác phẩm đoạt giải sẽ được xem xét để triển khai xây dựng thực tế và sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phục vụ công tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh.

Song song với Lễ trao giải Cuộc thi đã diễn ra triển lãm “Ho Chi Minh City Check!” nhằm giới thiệu các tác phẩm dự thi xuất sắc và ấn tượng nhất. 

Minh Châu