Nám mảng - Dấu hiệu và cách trị hiệu quả

Đăng bởi Lan Anh

09/12/2020 22:57

Nám mảng là một trong những rối loạn sắc tố da lành tính thường gặp ở phụ nữ. Tình trạng này xảy ra bởi nhiều nguyên nhân và có thể điều trị dứt điểm nếu áp dụng đúng cách. Dưới đây là những thông tin của bệnh nám mảng và những cách điều trị bệnh hiệu quả.

 

Nám mảng là gì? Có nguy hiểm không?

Nám mảng

Nám mảng là một rối loạn sắc tố da thường gặp. Bệnh xảy ra khi tế bào melanin tăng sinh quá mức dẫn đến việc hình thành các mảng đốm có màu nâu nhạt. Nám mảng thường xuất hiện ở gò má, trán và mũi gồm các mảng lớn nhỏ có màu nâu và kích thước không đồng nhất.

Đặc điểm chung của nám mảng là thường tụ tập thành từng mảng rồi dần lan rộng ra các vùng xung quanh. Từ từ những đốm mảng này lớn dần hơn và khiến vùng da bị nám trở nên sậm màu hơn hẳn. Theo các nghiên cứu, phụ nữ có nguy cơ bị nám mảng cao hơn nam giới gấp nhiều lần.

Bệnh nám mảng thường xuất hiện ở một số đối tượng như:

  • Người da màu ở châu Á, Trung Đông, Bắc Phi…
  • Tiền sử trong gia đình có người mắc bệnh nám da.
  • Phụ nữ sử dụng hormone Estrogen và Progesterone ngoại sinh.
  • Mắc bệnh lý tuyến giáp.
  • Người thường xuyên bị stress và căng thẳng kéo dài.

Theo các chuyên gia, bệnh nám mảng không nguy hiểm khi phát hiện sớm và có những phương pháp ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, khi để bệnh phát triển trong một thời gian dài và các đốm mảng ngày một lớn hơn, việc điều trị là rất khó khăn và tốn kém.

Hơn nữa, khi bệnh đã tiến triển nặng, nám sẽ đậm màu theo thời gian và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến yếu tố tâm lý và thẩm mỹ. Không những thế, nám mảng còn gây suy yếu da, đẩy nhanh tốc độ lão hóa da nếu không điều trị kịp thời.

Nguyên nhân bị nám mảng? Triệu chứng bệnh?

Nám mảng thường xuất hiện và phát triển mạnh ở phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh con. Bệnh khởi phát bởi các tác động ngoại sinh và nội sinh.

Các yếu tố nội sinh gây ra bệnh bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố: Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh nám da. Khi nồng độ estrogen suy giảm, hormone MSH sẽ bị mất kiểm soát. Khi đó, melanin sẽ được kích thích sản sinh quá mức và gây ra các đốm mảng trên da. Do đó, bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ sau khi sinh, tiền mãn kinh.
  • Quá trình lão hóa: Da mặt bị lão hóa sẽ khiến quá trình sản sinh melanin bị mất kiểm soát và rối loạn dẫn đến sự hình thành của cả mảng đốm nâu ở cằm, má, mũi.
  • Căng thẳng kéo dài: Căng thẳng kéo dài không chỉ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày mà còn là nguyên nhân gây ra bệnh nám mảng. Khi căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ có xu hướng sản sinh nhiều hormone cortisone. Khi hormone này tăng cao, pregnenolone chỉ có thể kiểm soát cortisone và không còn khả năng cân bằng nội tiết tố. Do vậy, estrogen sẽ tăng hoặc giảm quá mức hình thành nám da.

Ngoài ra, bệnh nám mảng còn xuất hiện bởi một số yếu tố nội sinh khác như cơ địa, bệnh lý buồng trứng, tuyến giáp hoặc sử dụng các loại thuốc điều trị kéo dài.

Các yếu tố ngoại sinh gây ra bệnh nám mảng:

  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Tia UVB trong ánh nắng mặt trời sẽ kích thích tế bào melanocytes tăng sản sinh melanin. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng đen sạm, nám và tàn nhang.
  • Lạm dụng các mỹ phẩm chứa bột tẩy: Sử dụng các loại mỹ phẩm trong thời gian dài sẽ khiến da mặt mỏng hơn và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, mỹ phẩm còn khiến màng lipid ở da bị phá vỡ và mất khả năng đề kháng. Tia UVB sẽ kích thích quá trình sản sinh melanin gây bệnh sạm da.

Ngoài những yếu tố ngoại sinh trên, bệnh nám mảng còn xuất hiện đối với những người sinh sống trong môi trường ô nhiễm, công việc phải tiếp xúc nhiều với hóa chất, khói bụi…

Dựa vào những triệu chứng bên dưới đây, người bệnh nên lưu ý và kịp thời phát hiện khi da bị nám mảng:

  • Nám xuất hiện trên da mặt, cằm, mũi là những mảng không đều nhau và phân bố ngẫu nhiên trên mặt.
  • Các đốm mảng có màu sắc từ đậm tới nhạt, không đồng nhất và có đường biên giới rõ ràng.
  • Chân của nám mảng không ăn sâu mà chỉ ở lớp thượng bì và lớp da ngoài cùng.

Phân biệt nám mảng và nám chân sâu

Nám mảng và nám chân sâu đều là hai tình trạng thuộc bệnh nám da. Nếu như nám mảng thường xuất hiện thành từng mảng rộng và trải dài hai bên má thì nám chân sâu sẽ mọc thành từng nốt nhỏ, rải rác, chân nám sẽ ăn sâu vào trong da và ngày càng đậm màu hơn.

Nám mảng thường xuất hiện ở phụ nữ thuộc bất kỳ độ tuổi nào còn nám chân sâu thì thường gặp ở phụ nữ trung niên đã ngoài 30 tuổi. Ngoài ra, nám mảng thường phân bố rộng khắp da mặt, ngược lại nám chân sâu sẽ xuất hiện chủ yếu ở hai gò má, có khi ngay dưới quầng thâm mắt của phụ nữ.

Theo các chuyên gia, nám chân sâu sẽ khó chữa dứt điểm hơn nám mảng vì chân nám đã nằm sâu bên trong cấu trúc da. Do đó, khi phát hiện triệu chứng nám, người bệnh cần đến bác sĩ thăm khám và điều trị sớm nhất.

Nám mảng có chữa được không? Cách điều trị nám mảng hiệu quả

Nám mảng xuất hiện ở lớp biểu bì bên ngoài da nên dễ điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, điều quan trọng là người bệnh phải thăm khám và điều trị đúng cách.

Doctor Huy giám đốc của Doctor Mezo chia sẻ về cách điều trị nám mảng theo phác đồ da liễu

Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy

Nám mảng là tình trạng nám nhẹ, xuất hiện ở lớp biểu bì của da. Vì thế, việc điều trị nám mảng có thể đem lại hiệu quả cao hơn so với các loại nám chân sâu và nám hỗn hợp. Đặc biệt, một số trường hợp nám mảng có thể mờ dần nếu tác nhân gây ra nám dừng lại. Tuy nhiên, một số trường hợp bị có thể bị nám mảng trong nhiều năm hoặc suốt đời.

Theo Doctor Huy, cách tốt nhất cách điều trị nám mảng ngay từ đầu là loại bỏ tác nhân gây nám, bao gồm:

  • Bảo vệ da khỏi tia UV gây hại. Ánh nắng mặt trời làm trầm trọng thêm tình trạng nám da. Vì vậy tránh ánh nắng mặt trời và thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn mỗi ngày là điều quan trọng để điều trị nám.
  • Dừng sử dụng thuốc ngừa thai, cải thiện căng thẳng, trầm cảm lâu ngày: Thuốc ngừa thai có thể gây rối loạn nội tiết và kích thích tác nhân gây phát triển hắc sắc tố.
  • Nám mảng tự mờ dần sau khi sinh.

Tuy nhiên, một số người bị nám nhiều năm liền, thậm chí cả đời. Nếu tình trạng nám da không biến mất hoặc phụ nữ muốn tiếp tục uống thuốc tránh thai thì nên tham khảo các phương pháp điều trị nám, như:

  • Kem bôi có chứa thành phần Hydroquinone – Hydroquinone là phương pháp điều trị nám phổ biến thường được kê đơn bởi bác sĩ da liễu. Hydroquinone được áp dụng nhằm ngăn chặn các quá trình dẫn đến sự đổi màu da. Thành phần hydroquinone có thể tìm thấy trong thuốc dạng kem, lotion, gel đặc trị nám tại bệnh viện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu (Theo Hiệp Hội Da Liễu Hoa Kỳ).
  • Tretinoin và corticosteroid: Để tăng cường làm sáng da, bác sĩ da liễu có thể kê đơn thuốc tretinoin hoặc corticosteroid. Các thành phần này cũng thường có mặt trong cách loại kem trị nám được kê đơn bởi bác sĩ da liễu.
  • Các loại thuốc bôi ngoài da (bôi ngoài da): Bác sĩ da liễu của bạn có thể kê đơn axit azelaic hoặc axit kojic để giúp làm mờ vết nám.

*Các thành phần thuốc nêu trên được áp dụng trong điều trị nám cần được kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Nếu thuốc hoặc kem bôi ngoài da không cải thiện nám mảng, cần áp dụng các quy trình điều trị nám hiện đại tại phòng khám hoặc bệnh viện da liễu. Theo Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy, các quy trình điều trị nám da bao gồm lột da bằng hóa chất, lăn kim vi điểm, điều trị bằng laser hoặc quy trình ánh sáng chỉ có bác sĩ da liễu mới được phép thực hiện các thủ tục này.

Thành công trong điều trị nám mảng tại Doctor Mezo

Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy, Giám đốc điều hành và sáng lập của Doctor Mezo

Theo Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy, Giám đốc điều hành và sáng lập của Doctor Mezo, nghiên cứu tính khả thi gần đây trong điều trị nám tại phòng khám cho thấy nám từ trung bình đến nặng có thể cải thiện tối đa đến 90% chỉ trong 4 tuần điều trị. Theo Doctor Huy, các công nghệ hiện đại cải thiện nám da tận gốc bằng cách nhắm mục tiêu các tế bào hắc tố sâu – vượt quá khả năng của các loại thuốc bôi hiện được sử dụng để điều trị nám trên thị trường.

Tại Doctor Mezo, khách hàng được thăm khám và kiểm tra tình trạng da trước khi áp dụng bất kỳ phác đồ điều trị nào. Đối với tình trạng nám mảng dạng nhẹ, nhưng kéo dài lâu năm và không thể cải thiện bằng các phương pháp thông thường, việc sử dụng công nghệ điều trị thích hợp một cách kịp thời sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng nám, không tái phát về sau. Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy cho biết, hiện nay Doctor Mezo có nhiều phác đồ điều trị khác nhau đáp ứng với tình trạng da của khách hàng. Các phương pháp có sự kết hợp của dàn công nghệ hiện đại, bao gồm nhiệt đa vi điểm tinh khiết Mezo, hệ thống máy Nordlys sở hữu công nghệ ánh sáng xung chọn lọc kép SWT và công nghệ kỷ nguyên ánh sáng Picosure… Để được tư vấn về tình trạng nám da và phương pháp điều trị thích hợp

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn trực tiếp:

Doctor Mezo

Website:https://doctormezo.com.vn/

Email: drmezodsbs@gmail.com

Tel:  090 242 1694

Addres: 465/6 Phan Văn Trị, phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM

 

 

 

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết "Nám mảng - Dấu hiệu và cách trị hiệu quả" tại chuyên mục LÀM ĐẸP.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/