Họa sĩ Ly Trần với Triển lãm “Đa Sắc”

Đăng bởi Phạm Thắng

16/06/2023 09:19

Diễn ra từ 17-21/6/2023 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội, triển lãm “Đa Sắc” của hoạ sĩ Ly Trần (sinh năm 1982) giới thiệu hơn 70 tác phẩm hội hoạ rực rỡ sắc màu về nhiều chủ đề với chất liệu đa dạng sơn dầu, sơn mài, đa vật liệu.

 

Hoạ sĩ sinh năm 1982 ở Việt Nam, theo học ngành thiết kế công nghiệp tại Moscow, định cư tại Mỹ và gần đây trở lại Việt Nam để toàn tâm toàn ý thực hành sáng tạo. Triển lãm "Đa Sắc" là lời chào của hoạ sĩ tới quê hương sau nhiều năm xa cách. Về phong cách nghệ thuật, Ly Trần yêu thích nghệ thuật đường phố graffiti, thích cuộc chơi với những màu sắc. Chị thường kết hợp Trường phái ấn tượng (impressionism) và trường phái biểu hiện (expressionism) để tạo ra tác phẩm của mình. “Đa Sắc - chính là con người tôi được hình thành từ đa dạng văn hoá” - hoạ sĩ cho biết.

 

Là một người sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Nga, sinh sống tại Mỹ, đã cho tôi có cơ hội sống, du lịch ở nhiều quốc gia, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Tôi bắt đầu vẽ khi còn là một cô bé. Niềm đam mê hội họa của tôi thực sự bùng phát vào năm 2001 khi tôi chuyển đến Moscow để học ngành thiết kế công nghiệp. Bảy năm học với những buổi học hội hoạ, hình hoạ, graphic, điêu khắc, nhiếp ảnh... đã gieo vào trong tôi tình yêu với nghệ thuật . Biến hội hoạ trở thành một phần đời sống của tôi. Năm 2010 tôi cùng gia đình chuyển sang Mỹ định cư ở khu vực Washington D.C. Năm 2020 là một năm đầy biến động với toàn thế giới, đặc biệt là với nước Mỹ. Chính thời gian này cũng là một bước ngoặt đối với tôi. Tôi có thời gian nhìn lại những điều mình thích và đam mê. Tôi đã quyết định kết thúc tất cả những công việc kinh doanh để dành toàn thời gian trở lại với hội hoạ.

 

 

Họa sĩ Ly Trần

 

Các tác phẩm nghệ thuật của tôi được lấy cảm hứng từ bất cứ điều gì đem lại cảm xúc cho tôi. Từ những chủ đề hữu hình như hoa, phong cảnh, con người, động vật… cho đến những khái niệm vô hình như sự cân bằng, vòng đời, tình yêu…

 

Là một người yêu thích nghệ thuật đường phố graffiti, tôi thích cuộc chơi với những màu sắc. Tôi thường kết hợp Trường phái ấn tượng (Impressionism) và Trường phái biểu hiện (Expressionism) với cảm xúc để tạo ra tác phẩm của mình. Yêu thích sơn dầu nhưng tôi cũng sử dụng thành thạo nhiều chất liệu khác nên ngoài tranh sơn dầu, sơn mài, một số tác phẩm của tôi được vẽ bằng nhiều lớp với sự kết hợp của những loại chất liệu khác nhau.

 

 

 

Năm 2021-2022 tôi tham gia hàng chục triển lãm tại Washington D.C., Maryland, Virginia, Delaware, Philadelphia... Ngoài việc đưa những tác phẩm của mình đến với các nhà sưu tập, các triển lãm cũng là nơi cho tôi có cơ hội giao lưu với nhiều nghệ sĩ với những phong cách, phương tiện khác nhau. Từ đó gieo vào trong tôi suy nghĩ muốn tìm một vật liệu, phương tiện độc đáo nào đó. Và tôi đã nghĩ đến sơn mài Việt Nam. Năm 2023 tôi quyết định trở về Việt Nam.

"Đa Sắc" chính là con người tôi được hình thành từ đa dạng văn hoá. "Đa Sắc" chính là những tác phẩm của tôi với nhiều chủ đề và vật liệu khác nhau.

Triển lãm "Đa Sắc" là lời chào từ trái tim tôi tới quê hương sau nhiều năm xa cách.

 

Phạm Thắng

Bạn đang đọc bài viết "Họa sĩ Ly Trần với Triển lãm “Đa Sắc”" tại chuyên mục TIN TỨC.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/