Đồng hành cùng nam giới và trẻ em trai trong việc giảm thiểu áp lực liên quan đến vai trò giới truyền thống

24/11/2022 22:26

Ngày 24/11/2022, sự kiện Diễn đàn thường niên nhân ngày quốc tế nam giới 19/11 đã được được tổ chức thành công tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 50 đại biểu có mặt tại sự kiện.

Sự kiện do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) phối hợp với Diễn đàn kết nối nam giới vì bình đẳng giới và phát triển bền vững (VNMENNET) tổ chức nhân ngày Quốc tế nam giới để hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với  bạo lực trên cơ sở giới 15/11 – 15/12, và Chiến dịch toàn cầu 16 ngày Đoàn kết hành động Chấm dứt bạo lực giới.


 Diễn đàn năm nay lấy chủ đề của Tháng hanh động là: Đồng Hành Cùng Nam Giới Và Trẻ Em Trai Trong Việc Giảm Thiểu Áp Lực Liên Quan Đến Vai Trò Giới Truyền Thống. Qua Diễn đàn các đại biểu đã trao đổi và cùng tìm giải pháp huy động nam giới trong các nỗ lực gỡ bỏ các vai trò giới truyền thống, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới. Qua sự kiện, Ban điều hành VNMENNET cũng báo cáo và đánh giá một năm hoạt động của Diễn đàn Kết nối Nam giới vì Bình đẳng giới và Phát triển bền vững (từ 19/11/2021 đến 19/11/2022); đồng thời định hướng và xây dựng kế hoạch hoạt động cho Diễn đàn trong năm 2023.
 
Nhờ nhận được sự ủng hộ to lớn của nhiều cá nhân, tổ chức trong nước và các tổ chức quốc tế, trong năm qua các hoạt động của các cá nhân, tổ chức là thành viên Diễn đàn đã diễn ra hết sức tích cực và hiệu quả tại cả ba miền của Tổ quốc. Tại diễn đàn, các cá nhân tích cực nhất, các nhóm hoạt động nam giới tiên phong đã giới thiệu các hoạt động, dự án điển hình và các phong trào tiêu biểu như: CLB nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái tại Đà Nẵng, Hội người khuyết tật thị xã Sơn Tây, Chiến dịch Hôn Nhân Không Khuôn Mẫu của ISEE, Làm cha là thế, Vượt lên chính mình của vận động viên khuyết tật quốc gia Lê Văn Công: Nhà vô địch của nỗ lực và lòng nhân ái.

Diễn đàn cũng đã kết nối và giới thiệu các dự án, hoạt động mạnh mẽ, truyền cảm hứng của các tổ chức, cá nhân trong nước khác như Tổ chức thúc đẩy bình đẳng giới Việt Nam (VOGE), Phong trào Bình đẳng giới tại Việt Nam (VGEM); giới thiệu một số dịch phẩm kinh điển về chủ đề giới, bình đẳng giới của dịch giả Nguyễn Thị Minh để cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và thực thi các giải pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới, góp phần vào sự phát triển bền vững ở Việt Nam.
 

Diễn đàn cũng chào đón sự ra mắt của Trung tâm Tư vấn pháp luật và Nghiên cứu chính sách (CLAP) trực thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), hứa hẹn sẽ đáp ứng được nhu cầu cần hỗ trợ và tư vấn pháp lý thiết yếu của không chỉ các nhóm yếu thế trong cộng đồng mà còn cả các tổ chức trong và ngoài nước trong quá trình thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam. Diễn đàn đã thống nhất được một số phương hướng hoạt động trong năm tới, trong đó tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ pháp lý thiết yếu cho nam giới có khả năng cao gây ra bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; tổ chức các Trại hè thanh thiếu niên về Bình đẳng giới; cũng như các Talkshows nâng cao nhận thức về giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, giới thiệu các tác phẩm kinh điển và công trình nghiên cứu có tính ứng dụng về giới tại một số trường đại học/cao đẳng cũng như công chúng trong cả nước. Các hoạt động của Diễn đàn sẽ tiếp tục được cập nhật trên website của Diễn đàn tại https://diendannamgioi.org.vn/ và Facebook fanpage VNMENNET. Ngoài ra, các hoạt động của Diễn đàn cũng sẽ được giới thiệu trên website www.isds.org.vn và fanpage: https://www.facebook.com/isdsvn.

Huệ Chi