Cách khắc phục nứt gót chân mùa hanh khô

05/02/2024 09:39

SKĐS - Khi thời tiết lạnh, hanh khô nhiều người bị nứt gót chân, da chân. Vậy cách khắc phục tình trạng này trong mùa hanh khô?

1. 

Gót chân bị nứt nẻ rất dễ bám bụi bẩn, gây mất thẩm mỹ.

Khi da chân bị nứt, sẽ có các biểu hiện: Gót chân, da xung quanh bàn chân bị nứt nẻ, gây ngứa, bong tróc, đau rát, thậm chí chảy máu. Trường hợp nặng hơn có thể nhiễm khuẩn gây có mủ. Lúc này bàn chân sẽ rất đau nhức, ảnh hưởng đến vấn đề đi đứng...

2. Mẹo trị nứt gót chân, nẻ da chân

- Ngâm chân với nước ấm: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nứt nẻ gót chân, da chân là do sử dụng nước nóng quá lâu. Chính vì thế điều đầu tiên cần tránh là sử dụng nước nóng. Tuy nhiên, khi thời tiết lạnh, nhiều người bị lạnh bàn chân và phương pháp ngâm chân với nước nóng với muối/gừng/thảo dược giúp làm ấm chân và giúp ngủ ngon giấc là một cách rất tốt.

3 cách trị nứt gót chân bằng nguyên liệu dễ kiếm tại nhà3 cách trị nứt gót chân bằng nguyên liệu dễ kiếm tại nhàĐỌC NGAY

Để khắc phục tình trạng da chân nứt nẻ sau khi ngâm, nên chú ý chỉ ngâm chân với nước ấm (khoảng 38-40 độ C), nếu thấy nước mau nguội thì có thể bổ sung thêm nước nóng để nhiệt độ nước luôn ấm. 

Trong quá trình ngâm chân nên kết hợp với massage để giúp máu lưu thông tốt hơn, đồng thời loại bỏ da chết. Sau khi ngâm chân xong, cần nhanh chóng thấm khô bằng khăn bông sạch, mềm và thoa ngay kem dưỡng ẩm hoặc vaseline rồi đi tất ấm. Với cách này, vừa giúp hiệu quả ngâm chân mà không khiến da gót chân, bàn chân bị khô nẻ.

Ngoài cách trên, mỗi ngày vào buổi tối, chỉ cần bỏ ra khoảng 15 phút chăm sóc do da bàn chân, gót chân bằng cách sử dụng chanh + muối + nước ấm: Lấy 1 chậu nước ấm (40 độ C, khoảng 2,5l nước), hòa tan ½ thìa muối + 1 quả chanh. Dung dịch này vừa có tác dụng sát khuẩn, làm sạch bụi bẩn, mà trong quả chanh có nhiều vitamin C và các acid tự nhiên giúp da chân mềm và chống nứt nẻ.

Ngâm chân trong dung dịch nước vừa pha trong khoảng 7 phút, đồng thời dùng đá mài kỳ cọ nhẹ nhàng ở gót chân để loại bỏ da chết. Mỗi tuần thực hiện 2 lần sẽ giúp gót chân son mềm mịn.

- Chăm sóc da bàn chân: 

+ Dùng chuối (hoặc đu đủ chín) làm mặt nạ cho gót chân: Cách này khá đơn giản, sau khi ngâm chân, vệ sinh chân sạch sẽ thì đắp lên gót chân nguyên liệu đã nghiền nát. Để nguyên khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước ấm và lau khô. Sau đó thoa kem dưỡng ẩm.

Trong chuối chín chứa nhiều vitamin C, B6 có tác dụng nuôi dưỡng và bổ sung độ ẩm cho làn da. Đu đủ chín chứa nhiều vitamin C, vitamin A, kali giúp cải thiện tình trạng da bị xỉn màu, bong tróc… Ngoài ra, hoạt chất flavonoid và một số dưỡng chất có tác dụng khắc phục tình trạng nứt gót chân hiệu quả.

Phương pháp này nên thực hiện tuần 3 lần sẽ giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng gót chân nứt nẻ.

Cách khắc phục nứt gót chân mùa hanh khô- Ảnh 3.

Thoa kem dưỡng ẩm cho da chân ngày 2 lần, sau khi vê sinh sạch sẽ.

+ Kem đánh răng + vitamin E: Trộn đều một muỗng cà phê kem đánh răng với 1 viên nang vitamin E thành hỗn hợp sệt. Sau khi ngâm chân với nước ấm và làm sạch, lau khô thì bôi đều hỗn hợp. Đi tất để hỗn hợp trên không bị lau đi, để qua đêm và rửa sạch lại chân bằng nước ấm vào buổi sáng sớm hôm sau. Sử dụng kem dưỡng cho da chân ngay sau đó.

- Bảo vệ da chân: Mỗi ngày nên thoa kem dưỡng ẩm cho gót chân, da chân 2 lần vào buổi sáng - tối, sau khi vệ sinh sạch sẽ. Nếu vẫn thấy da chân có tình trạng dấm dứt thì nên thoa thêm 1 lần vào buổi trưa. Thoa kem đều lên chân, tập trung massage nhiều ở những vùng da chai sần, có vết nứt, bong tróc.

Nên đi tất chân để bảo đảm chân không bị lạnh và tránh da chân tiếp xúc trực tiếp với môi trường, nền đất.

Mời độc giả xem thêm video:

Những sai lầm gây bùng phát bệnh về da trong mùa lạnh.

Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "Cách khắc phục nứt gót chân mùa hanh khô" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/