WHO: Sẽ có vắc-xin phòng Vovid-19 vào cuối năm nay?

Đăng bởi Thanh Lam

08/10/2020 12:05

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) T.Ghê-brây-ê-xút nhận định có thể đến cuối năm nay thế giới sẽ có một loại vắc-xin ngừa Covid-19 đưa vào sử dụng.

Ông kêu gọi lãnh đạo các nước đưa ra cam kết chính trị nhằm bảo đảm phân phối công bằng vắc-xin. Hiện có chín loại vắc-xin thử nghiệm được COVAX, cơ chế vắc-xin toàn cầu do WHO dẫn đầu, xem xét với mục tiêu cung cấp hai tỷ liều trước cuối năm 2021.

Phòng nghiên cứu vắc-xin ngừa Covid-19 tại Đức.

* Theo Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát dịch bệnh châu Phi (CDC), hiện có 15 cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa Covid-19 đang được tiến hành trên khắp châu Phi. Ước tính toàn châu lục cần 1,5 tỷ liều để đủ cung cấp hai liều/người theo khuyến nghị cho 60% dân số.

* Cơ quan điều phối y tế Bra-xin cho biết, chương trình thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vắc-xin "Sputnik-V" ngừa Covid-19 của Nga vẫn chưa được bắt đầu tại Bra-xin. Trong khi đó, các loại vắc-xin tương tự của Anh và Trung Quốc đã bắt đầu đem lại những kết quả sơ bộ.

* Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo, cần ít nhất hai tháng để có dữ liệu an toàn sau khi tiêm phòng, sau đó mới có thể quyết định cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một loại vắc-xin thử nghiệm. Khuyến cáo được đưa ra trước cuộc họp của hội đồng chuyên gia FDA nhằm thảo luận về các loại vắc-xin đang được phát triển.

* Các nước Liên hiệp châu Âu (EU) đối mặt tình trạng thiếu thuốc kháng vi-rút Remdesivir để điều trị Covid-19 do nguồn cung bị hạn chế, trong khi số người bệnh tăng mạnh và Mỹ đã mua phần lớn sản lượng của hãng sản xuất thuốc Gilead. Sự thiếu hụt có thể gây ra tranh cãi về tính khả dụng và giá thuốc điều trị Covid-19.

* Trong khi đó, theo trang thống kê worldometers.info, đến ngày 7-10, toàn thế giới ghi nhận hơn 36.065.757 người mắc Covid-19, trong đó có 1.054.947 người chết. Mỹ chịu tác động mạnh nhất với hơn 7.723.720 người mắc bệnh; tiếp đến là Ấn Ðộ với hơn 6.757.130 người mắc bệnh.

* Tại châu Á, Hàn Quốc ngày 7-10 có thêm 114 người mắc Covid-19, trong đó 94 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số người mắc bệnh lên 24.353. Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm bảy người nhiễm mới và toàn bộ đều là người nhập cảnh.

* Chính phủ các nước châu Âu thực hiện các biện pháp phòng Covid-19 nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ hai. Hà Lan ghi nhận số người nhiễm mới trong ngày vượt mốc 4.000. Người dân Ai-len không được rời khỏi quận cư trú. Một số thành phố ở Tây Ban Nha bị phong tỏa một phần trong vòng hai tuần. Tại Ru-ma-ni, các bệnh viện hoạt động gần hết công suất với số người bệnh Covid-19 tăng mạnh.

* Bỉ có kế hoạch siết chặt các biện pháp phòng dịch, theo đó cấm mọi hoạt động tụ tập có hơn bốn người. Pháp áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt đối với "các vùng có cảnh báo đỏ". Ðức cũng thiết lập các biện pháp phòng bệnh mới, như bắt buộc đeo khẩu trang tại văn phòng, hạn chế số người tham dự các hoạt động tập trung.

* Ngày 6-10, Ca-na-đa ghi nhận 2.364 người mắc mới Covid-19, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Chính phủ liên bang Ca-na-đa cấp phép sử dụng dụng cụ xét nghiệm nhanh Panbio Covid-19 Antigen (có thể tiến hành phân tích tại chỗ mà không cần thiết bị bổ sung và cho kết quả trong vòng 20 phút).

Thanh Lam

Bạn đang đọc bài viết "WHO: Sẽ có vắc-xin phòng Vovid-19 vào cuối năm nay?" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/