Sự kiện Giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc đã thành công rực rỡ

Đăng bởi Bùi Ngân - Xuân Nguyên

26/07/2020 18:58

Mặc dù sự kiện vẫn còn một số nội dung tiếp diễn trong ngày 27/7, tuy nhiên kết thúc ngày 26/7 theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì Sự kiện Giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc đã thành công rực rỡ đạt được tất cả các mục tiêu đề ra gắn với việc thực hiện có hiệu quả việc phòng chống COVID19 và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, chuỗi sự kiện với nhiều hoạt động như: Hội thảo kết nối giao thương sản phẩm OCOP với các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh; Biểu diễn văn hoá ẩm thực: Xôi Phú Thượng, chè sen Tây Hồ, chả mực giã tay, lợn quay, vịt quay… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô.

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra các hoạt động như: Trưng bày, giới thiệu 150 gian hàng với 550 sản phẩm OCOP và trên 2.000 sản phẩm tiềm năng, sản phẩm đặc sản vùng miền của 27 tỉnh, thành trong cả nước (trong đó có 15 tỉnh miền núi miền Bắc, 11 tỉnh thành trong cả nước và thành phố Hà Nội) đã được bán, giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng Thủ đô; Các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc trưng cho các vùng miền của các tỉnh miền núi phía Bắc; trình diễn văn hóa ẩm thực với các món ăn đặc sản...

Theo ghi nhận của PV, tại sự kiện có rất nhiều mặt hàng thực phẩm, đồ uống được trưng bày vô cùng đa dạng tại các gian hàng trong hội chợ. Trong đó, không chỉ có nông sản tươi sống từ các hợp tác xã như rau, củ, quả, gạo…mà còn có những sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu đặc trưng, đặc sản của các vùng miền như mật ong, cà phê, hồi, quế, giò, chả,...

Bên cạnh đó, các sản phẩm tiêu dùng xuất phát từ nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường do các hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương sản xuất cũng được giới thiệu tại sự kiện như dầu gội bồ kết – xả - chanh, ống hút ngũ cốc, mây tre đan, đồ dùng gỗ,...

Ngay từ khi các gian hàng bắt đầu mới được trưng bày đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan và mua sắm.

Chị Hoàng Thanh Thủy – một du khách tới tham quan trong sự kiện cho hay: “Mình là người Việt Nam nên ưu tiên dùng hàng Việt. Mình thấy những sự kiện như thế này rất bổ ích, không chỉ giúp bà con nông dân và các doanh nghiệp địa phương giới thiệu sản phẩm, phát triển sản phẩm của quê hương mà còn giúp cho người tiêu dùng như mình được biết đến và sử dụng những sản phẩm an toàn”.

Ngoài ra, đến với sự kiện các du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng trên 200 tác phẩm sinh vật cảnh tiêu biểu của Thủ đô cùng biểu tượng hình rồng được kết từ 600 loại nông sản trên cả nước do 20 nghệ nhân thực hiện.

Là một trong những hoạt động phục vụ triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020, sự kiện Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc không chỉ góp phần thể hiện nét đẹp văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền mà còn tạo cơ hội đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, với các tổ chức, cá nhân, xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh đối với các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

Đáng chú ý, sự kiện diễn ra trong bối cảnh UBND thành phố Hà Nội có những chỉ đạo liên quan diễn biến mới của bệnh dịch COVID19 phát sinh tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, do trước đó BTC đã làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động lên kịch bản ứng phó với những tình huống có thể xảy ra nên chuỗi ngày diễn ra sự kiện cũng là dịp để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác giữ gìn vệ sinh và tiến hành các biện pháp phòng chống dịch COVID19.

Ngay khi có chỉ đạo về công tác phòng chống COVID19, BTC đã yêu cầu thực hiện việc đeo khẩu trang và rửa tay kháng khuẩn tại khu vực diễn ra sự kiện

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội cho biết: “Đến chiều tối ngày 26/7, các mục tiêu, nội dung chương trình sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc đã đạt được những kết quả rất tốt đẹp. Hơn 2000 đặc sản vùng miền và gần 600 sản phẩm OCOP được giới thiệu tới công chúng. Đặc biệt, tại sự kiện đã có hơn 170 cam kết giữa các chủ thể OCOP và đại diện các nhà phân phối, hệ thống siêu thị về việc bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, BTC cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa COVID19 đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách đến thăm quan mua sắm theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Văn bản 3284/UBND – KGVX và Công điện khẩn số 05 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ngày 26/7. Qua đó, cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc phòng chống COVID19 hiệu quả…”.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội trao đổi với báo chí

Ông Nguyễn Văn Chí cũng cho biết thêm, với những thành công toàn diện từ sự kiện lần này sẽ giúp BTC có nhiều bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn những sự kiện quảng bá, giới thiệu và kết nối giao thương các sản phẩm OCOP của Hà Nội cũng như cả trước. Trước mắt là sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20 - 24/8; Sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên trong tháng 9/2020 và sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành đồng bằng Nam Bộ vào tháng 11/2020. Các sự kiện này đều được tổ chức trong không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội./.

Bùi Ngân - Xuân Nguyên

BÀI VIẾT THEO CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP VỚI CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TP. HÀ NỘI

Địa chỉ: số 73 Lê Hồng Phong - Hà Đông - Hà Nội Điện thoại: 024.63255101; Email: ccptnthn.sonnptnt@hanoi.gov.vn.com

 

 

Bùi Ngân - Xuân Nguyên
Nguồn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam