Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam

Đăng bởi Lê Anh 

07/09/2021 15:40

Cuối tháng 8, dư luận xôn xao với thông tin Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm ăn liền Hảo Hảo vì có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Sau sự cố này, người dân vẫn sử dụng mì Hảo Hảo hàng ngày vì sản phẩm được khẳng định không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam.

​​​​​​​

Không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam

Theo tìm hiểu, Ethylene Oxide là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) đã có văn bản đề cập về vấn đề này, cho biết hiện nay các tổ chức quốc tế về an toàn thực phẩm chưa có quyết nghị chung liên quan tới dư lượng EO trong thực phẩm. Nhiều quốc gia chưa có quy định về việc sử dụng EO trong nông nghiệp/thực phẩm hay dư lượng của chất này. Đối với Hoa Kỳ và Canada, hiện nay, hai quốc gia này cho phép sử dụng EO trong khử trùng thảo mộc và rau củ khô. Úc và New Zealand hiện không có quy định về ngưỡng giới hạn dư lượng đối với EO.

Với thị trường Việt Nam, hiện tại, chưa có quy định cho phép hay cấm sử dụng hợp chất EO trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm. Trả lời báo chí, chuyên gia Vũ Thế Thành cho biết: “Việt Nam theo tiêu chuẩn Codex của Uỷ ban quốc tế, không có giới hạn EO thì không vi phạm. Việc quy định tùy từng thị trường, ví dụ nếu xuất sang Nhật Bản không vi phạm. Mỗi một nước có quy định về an toàn thực phẩm khác nhau. Không thể dùng chuyện khác nhau để nói tiêu chuẩn châu Âu khắt khe hơn, tiêu chuẩn Việt Nam thấp hơn. Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế Codex thì lấy gì mà thấp hơn”.

Dù không vi phạm tại Việt Nam nhưng để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu, Vụ Khoa học và Công nghệ khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất Việt Nam: “Đây là một yếu tố các doanh nghiệp cần nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin để kiểm soát tiêu chuẩn sản phẩm do mình sản xuất trước khi xuất khẩu”.

Kiểm soát qui trình sản xuất

Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam - ông Kajiwara Junichi cho biết, hai sản phẩm nói trên là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. “Chúng tôi xin cam kết tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ Quy định và Pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Kajiwara Junichi nói.

Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam.

Về Ethylene Oxide, ông Kajiwara Junichi thông tin: khí EO hoặc ETO hiện nay được sử dụng rộng rãi với tác dụng tiệt trùng các vật tư dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra ETO cũng được sử dụng để diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau xay và việc này được chấp thuận tại một số quốc gia như Mỹ và Canada.

Acecook Việt Nam tuyệt đối tuân thủ các quy định (của Việt Nam, Châu Âu, Nhật, Úc và New Zealand...) về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu-sản xuất-lưu trữ.

Hiện Công ty Acecook Việt Nam đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Ngoài ra, Acecook Việt Nam cũng cho biết, Công ty cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ. Acecook Việt Nam đã yêu cầu họ kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất, tuyệt đối thực hiện đúng theo các cam kết này với Acecook Việt Nam.

Món ăn thân thuộc

Ghi nhận ý kiến của người tiêu dùng từ nhiều nơi cho thấy mọi người vẫn an tâm và tin tưởng sử dụng đối với mỳ Hảo Hảo. Chị Như Quỳnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết chị vẫn dùng mì Hảo Hảo hàng ngày, thậm chí vì Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, mỗi lần mua, chị mua theo thùng thay vì theo gói như trước đây. “Tôi nghĩ Việt Nam có tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khá tốt. Tôi đã dành cả tuổi thơ và thanh xuân để ăn mì mà không thấy có vấn đề gì. Tôi nghĩ, câu chuyện ở đây chỉ là sự khác nhau về quy định thôi. Làm gì tất cả các quốc gia đều có tiêu chuẩn giống nhau. Nên ở đây, có lẽ đơn giản chỉ là sự lệch pha mà thôi”, chị Như Quỳnh chia sẻ.

Còn bà Phạm Thanh Hiền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi vẫn ăn thường xuyên, sáng nào cả nhà cũng ăn đều. Tôi vừa lại mua một thùng. Nhà tôi toàn mua một thùng cả nhà ăn, chẳng sợ gì”. Anh Hoàng Tiến Đạt (Minh Khai, Hà Nội) chia sẻ khi nói về Hảo Hảo: “Về an toàn thực phẩm, sản phẩm phải được thông qua rồi nên người ta mới bán sản phẩm đó. Bên nước ngoài khắt khe hơn thế nào mình không rõ được nhưng mình vẫn tin tưởng thôi”.

Trên fanpage Người Bình Dương, các thành viên cũng đưa ra khá nhiều ý kiến. Trong đó, đa số đều khẳng định vẫn sử dụng Hảo Hảo như bình thường. Thành viên tên P.Q dí dỏm: “Vậy mà mạng xã hội cứ rần rần làm em ăn gần hết 1 thùng luôn, sợ quá”. Thành viên S.M.D viết: “Ai không ăn thì đưa đây, tui cả tháng rồi chưa được ăn Hảo Hảo”. “Mình ăn mì Hảo Hảo từ khi bắt đầu sản xuất ra loại mì này. Mỗi khi mình mang thai, mình chỉ ăn duy nhất được mì Hảo Hảo mà thôi”, thành viên C.T chia sẻ.

Anh Dân, quản trị viên page Người Bình Dương cho biết do Covid-19, rất nhiều người dân Bình Dương gặp khó khăn, thời gian qua, anh đã dùng tiền túi để hỗ trợ hàng trăm trường hợp. Tuy nhiên, do giãn cách, việc mua thực phẩm trở nên khó khăn, anh đang tính tới việc mua mì Hảo Hảo để tặng bà con trên fanpage của mình.

Lê Anh 
Nguồn https://baophapluat.vn/nguoi-dan-van-tin-dung-mi-hao-hao-vi-khong-vi-pham-tieu-chuan-viet-nam-post411351.html

Bạn đang đọc bài viết "Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam" tại chuyên mục KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/