Kinh nghiệm xây biệt thự: Tính toán chi phí như thế nào?

Đăng bởi Thanh Tâm

17/12/2021 08:59

Xây biệt thự cổ điển hay tân cổ điển chi phí có đắt không? Đây là câu hỏi của khá nhiều người dân hiện nay. Tư vấn cách tính toán chi phí khi xây biệt thự 2022 mới nhất tại Kiến trúc Cường Gia Hiếu.

Khi lên phương án xây biệt thự, gia chủ cần tính toán đến các chi phí cố định như sau:

1/ Chi phí thiết kế biệt thự

Để có một ngôi biệt thự đẹp lộng lẫy, thể xây dựng hoàn thiện một biệt thự đẹp, đảm bảo an toàn, công năng sử dụng hợp lý, hài hòa với tổng thể không gian thì chắc chắn không thể không có bản vẽ thiết kế riêng cho công trình. Cộng vào đó bản vẽ thiết kế cũng là loại một loại hồ sơ để xin giấy phép xây dựng và làm thủ tục hoàn công.

Do vậy, để có thể tiết kiệm chi phí thi công, đảm bảo công trình đẹp và tiện ích thì việc đầu tư chi phí thuê tư vấn thiết kế tạo nên bản vẽ biệt thự của riêng mình, đáp ứng ý tưởng nhu cầu của gia chủ là điều cần thiết. Hiện nay đơn giá thiết kế biệt thự trung bình giao động trong khoảng từ 200.000 đến 250.000đ/m2 tổng sàn xây dựng tùy vào đơn vị thiết kế, ở thành phố hay nông thôn.

2.Chi phí xây dựng biệt thự phần thô

Chi phí xây dựng biệt thự bao nhiêu tiền chịu sự tác động của giá xây dựng phần thô bao gồm các hạng mục sau

- Vật liệu thi công thô cơ bản: xi măng, sắt thép, gạch, cát đá, đất để san lấp mặt bằng, cốt pha, mái ngói, chất chống thấm…

- Giá nhân công xây dựng phần thô.

- Kinh phí xây dựng phần thô dành cho các hạng mục

Chi phí xây dựng phần móng: Móng là nền tảng của căn biệt thự đảm bảo độ an toàn trong quá trình xây dựng và tốn tốn khá nhiều kinh phí. Vì vậy, phụ thuộc vào địa chất móng yếu hay không để có phương án thi công thích hợp và mỗi phương án: Định vị, đào móng, vận chuyển đất thừa, gia công cốt pha, sắt theo móng, đổ bê tông, lắp dựng cốt thép… Từ đó mà kinh phí đầu tư phần móng sẽ khác nhau

Chi phí xây dựng phần khung: Lắp ghép cốt pha, đổ bê tông dầm sàn-cột, đổ sàn tầng mái, lợp mái, trang trí, xây tường, đi đường ống….

3/ Chi phí xây dựng biệt thự phần hoàn thiện

Hoàn thiện công trình biệt thự cổ điển hoặc tân cổ điển đều tốn khá chi phí đầu tư cho vật liệu hoàn thiện. Phụ thuộc vào vật liệu trong thiết kế, gia chủ yêu cầu là giá rẻ, trung bình hay cao cấp mà mức đầu tư tiền bạc cho phần hoàn thiện biệt thự sẽ có sự khác biệt. Chi phí xây dựng phần hoàn thiện biệt thự gồm có các yếu tố sau

Phần mái: Có nhiều loại mái trong xây dựng biệt thự và chi phí của nó sẽ khác nhau do cách thức thi công sẽ tốn vật liệu, công xây dựng. Ví dụ như mái thái sẽ có giá thì công đắt hơn giá xây dựng của công trình mái bằng có dùng diện tích.

Phần sơn nội thất, ngoại thất, gạch,đá, gỗ ốp là vật liệu cao cấp hay tầm trung, giá rẻ

Chi phí nhân công hoàn thiện: chi phí sơn, ốp đá, ốp gạch vào những vị trí nào, diện tích bao nhiêu…?

Thông thường vật liệu càng cao cấp thì không những chi phí đầu tư vật liệu càng cao mà ngay cả giá nhân công thi công cũng lớn vì đòi hỏi độ chính xác, tỉ mỉ cao hơn, các biệt thự cổ điển, sang trọng sẽ có chi phí cao hơn so với những loại biệt thự hiện đại, tân cổ yêu cầu trang trí thông thường.

Tóm lại, việc xây biệt thự cần bao nhiêu tiền tại các thành phố lớn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Số tiền xây biệt thự phố sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi gia đình. Tuy vậy, theo kinh nghiệm và nhận định tại Wedo thì muốn xây biệt thự tại thành phố, quý gia chủ sẽ phải chuẩn bị số tiền không dưới 1 tỷ đồng (chưa kể những chi phí phát sinh khác).

4/ Chỉnh sửa, thay đổi trong quá trình thi công biệt thự

Gia chủ thiếu tính toán kỹ lưỡng, không đảm bảo quy trình, cách xây nhà biệt thự mà có thể dẫn đến có những thay đổi lớn nhỏ dẫn đến việc phá bỏ một phần nào đó của công tình để làm lại vừa phải thêm chi phí phá dỡ, chi phí thi công và mất không tiền vật liệu và làm cho dự trù kinh phí bị thay đổi.

Trong khi đó gần như toàn bộ các phát sinh chi phí thì nhà thầu thi công và chủ đầu tư đã thỏa thuận trước khi ký hợp đồng xây dựng biệt thự nên việc gia chủ yêu cầu thay đổi, sửa chữa khác thiết kế sẽ làm phát sinh chi phí chứ không thuộc trách nhiệm của bên nhà thầu thi công.

Cách tính chi phí xây nhà biệt thự cơ bản

Công thức tính xây biệt thự cần bao nhiêu tiền cơ bản

Xây biệt thự cần bao nhiêu tiền? Chắc chắn là câu hỏi được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm, đặc biệt là các gia đình ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. Việc tìm hiểu kinh phí xây dựng nhà ở giúp gia đình có dự định xây dựng sắp tới chuẩn bị được nguồn tài chính tốt nhất, đầy đủ nhất, tránh những phát sinh hoặc rủi ro không cần thiết.

Theo các chuyên gia, kỹ sư tại Cường Gia Hiếu, để tính tổng chi phí xây dựng biệt thự hết bao nhiêu tiền chính xác thì sẽ cần tính toán càng kỹ đến các yếu tố ảnh hưởng tới giá xây dựng, các yếu tố càng được tính toán kỹ lưỡng thì dự trù kinh phí càng chính xác, sai số thấp và ngược lại.

Dựa vào các yếu tố trên và kết hợp với phương pháp bóc tách khối lượng công trình từ bản thiết kế, phương án xây dựng sẽ có được: chi tiết khối lượng công việc, kinh phí nhân công, chi phí mua vật tư công trình và quy đổi thành tiền để có dự toán xây dựng biệt thự dễ dàng hơn. Thường trong các thiết kế sẽ có dự toán chi tiết từ loại vật liệu, số lượng, diện tích cụ thể, chi phí nhân công và có tổng dự toán chi tiết, chính xác, phát sinh chi phí nhất cho gia chủ. Nếu gói dịch vụ thiết kế không kèm dự toán chi tiếp thì gia chủ cần bỏ thêm tiền để mua dự toán chi tiết.

Hoặc có thể tự tính kinh phí xây dựng biệt thự cơ bản theo cách dưới đây. Công thức tính kinh phí xây biệt thự cơ bản có thể áp dụng cho các loại biệt thự và cả nhà ở với các quy mô lớn nhỏ cho ra dự trù chi phí xây biệt thự cơ bản có thể tham khảo:

  1. Móng + mái = 100%
  2. Các sàn giữa (n) = n*100%
  3. Đơn giá xây thô ~ 3,5 triệu/m2 => Tổng chi phí xây thô = Tổng diện tích x 3,5 triệu
  4. Đơn giá hoàn thiện ~ 2, 5 triệu/m2 => Tổng chi phí hoàn thiện = Tổng diện tích x 2,5 triệu

Ta có tổng mức chi phí xây đầu tư là sẽ là:

  • Tổng chi phí xây thô + Tổng chi phí hoàn thiện. Theo đó, có công thức tính dự trù kinh phí xây biệt thự là:
  • Tổng m2 sàn xây dựng = móng + mái, các tầng giữa x 100%. 
  • Chi phí xây dựng cần có tạm tính sẽ bằng: Tổng m2 sàn xây dựng x đơn giá thi công trung bình ở khu vực sinh sống (ví dụ ở trên 3,5 + 2, 5 triệu = 6 triệu/m2).

Ví dụ: xây nhà biệt thự 300m2 ta có công thức tạm tính là: 300m2 x 6 triệu đồng/m2 = 1,8 tỷ. Lưu ý xây biệt thự trên đất 300m2 (tổng mặt bằng, có thể không xây hết) khác với xây nhà biệt thự 300m2 (tổng diện tích xây dưng, sử dụng).

Cách chi phí này chỉ là cố định chưa tính đến các chi phí ngoài khác đề cập ở trên như: chi phí thiết kế, vật tư hoàn thiện (đồ trang trí nội thất, ngoại thất), xin giấy phép xây dựng, hồ sơ hoàn công, cấp đổi sổ hồng do đăng ký biến động đất đai sau xây dựng, loại móng, thời điểm thi công, phong cách thiết kế… mà chỉ là chi phí trung bình.

Trên đây là những kinh nghiệm tính toán xây biệt thự tại Kiến trúc Cường Gia Hiếu. Nếu quý khách có nhu cầu tư vân xây biệt thự xin vui lòng liên hệ.

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG CƯỜNG GIA HIẾU

Trụ sở: 1089/7/8 Tỉnh Lộ 43, P. Bình Chiểu, Quận Thủ Đức

Chi nhánh 1: 447b Lê Văn Việt, Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

Webiste: https://kientruccuonggiahieu.com/

Điện thoại: 0931.424.346

 

 

 

 

Thanh Tâm

Bạn đang đọc bài viết "Kinh nghiệm xây biệt thự: Tính toán chi phí như thế nào?" tại chuyên mục KINH DOANH.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/