Đưa Xẩm đến với khán giả trẻ

Đăng bởi TÙNG LINH

12/12/2020 11:06

Với mong muốn đưa âm nhạc dân tộc trở nên gần gũi và thân thuộc hơn với giới trẻ, nhiều nghệ sĩ đã kết hợp các thể loại nhạc “cũ” và “mới” cùng nhau.

Mới đây, khán giả đã rất ấn tượng và bất ngờ khi nữ ca sĩ Hà Myo (Nguyễn Ngọc Hà) ra mắt MV Xẩm Hà Nội, với sự kết hợp giữa loại hình hát Xẩm cùng nhạc Rap và EDM.

Ảnh minh họa nguồn internet

Xẩm Hà Nội đánh dấu chặng đường âm nhạc mới của ca sĩ Hà Myo khi vừa bước ra từ cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 với “cú đúp”: Giải Nhì chung cuộc và giải Bài hát hay nhất về Hà Nội. Với sự đón nhận nồng nhiệt từ Ban giám khảo và công chúng, ngay sau khi bước ra khỏi cuộc thi Hà Myo đã bắt tay cùng đạo diễn Nguyễn Nhật Giang thực hiện MV Xẩm Hà Nội.

Nói về lí do vì sao Hà Myo lại chọn hát Xẩm trong đêm chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội,  Hà Myo chia sẻ: Trước đây, tôi cũng không được tiếp xúc nhiều với các loại hình nghệ thuật dân gian. Nhưng gần đây, tôi được Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam mở lớp tập huấn hát nhạc dân gian, được thầy - NSƯT Văn Ty dạy cho học Ca Trù, Xẩm.

Ban đầu, tôi cũng hơi tự ti nghĩ rằng mình không đủ năng lực cũng như khó có cơ hội để thể hiện những tác phẩm nghệ thuật dân gian ở trên sân khấu vì vốn Hà Myo là ca sĩ nhạc trẻ. Cho đến khi lọt vào chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội. Vì vậy, năm nay tôi muốn bứt phá. Tôi thực sự đã rất nghiêm túc, dành rất nhiều tâm huyết cho phần thi, thực sự muốn tạo ra điều gì đó mới mẻ, ấn tượng và khẳng định chất riêng của mình. Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, loay hoay, tôi quyết định chọn Xẩm và kết hợp cùng Rap, EDM trên sân khấu”.

Sau khi bước chân ra khỏi cuộc thi, Hà Myo đã bắt tay cùng đạo diễn Nguyễn Nhật Giang để thực hiện MV Xẩm Hà Nội với mong muốn góp phần vào việc giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống Việt Nam, nhất là khi nghệ thuật Xẩm đang dần bị mai một.

“Trước hết, đối với Xẩm, trong quá trình luyện tập cho phần thi chung kết, tôi thấy yêu Xẩm lúc nào không hay vì chất tưng tửng, đời và gần gũi trong Xẩm hệt như tính cách của mình. Sau cuộc thi, tôi quyết định làm MV ca nhạc chỉ trong tích tắc mặc dù quyết định đó có thể cuốn bay hết số tiền dành dụm của 2 vợ chồng. Điều đầu tiên mà tôi nghĩ tới đó là đã trót mê rồi thì mê đến tận cùng. Tôi có nghe một câu nói đại loại rằng: “Rất ít người hối tiếc khi làm sai điều gì, mà phần lớn chúng ta hối tiếc khi đã không làm” nên là một lần cháy thì cháy cho trọn.

Tôi thấy hạnh phúc thực sự khi đã “làm” bằng toàn bộ khả năng của mình. Bên cạnh đó, như tôi chia sẻ, tôi trót… yêu Xẩm mất rồi. Mà khi yêu một cái gì đó thì lúc nào cũng muốn khoe cả. Nên tôi rất mong sau khi mình “khoe” Xẩm tới mọi người bằng một MV ca nhạc thì điều đó sẽ gần gũi và gửi được tình yêu với xẩm cho nhiều người hơn.

Nếu tôi cũng như bao bạn ca sĩ trẻ khác, chỉ làm những thứ “thị hiếu” thì sẽ thật khó để các bạn trẻ ngày nay tiếp cận được một nghệ thuật Xẩm hay như thế. Tôi chấp nhận và sẵn sàng cho việc đi đầu. Có thể chông gai đấy, khó khăn đấy, gập ghềnh, trắc trở đấy, nhưng nếu có thể mang được tình yêu nghệ thuật truyền thống dân gian đến với nhiều người hơn thì cũng xứng đáng lắm”- Hà Myo nói.

Về MV mới, Hà Myo chia sẻ: “Thử thách luôn đi kèm với cơ hội, Hà đã sử dụng lời dân gian và cố gắng hát sao chân thật nhất, dí dỏm nhất đúng tính chất của Xẩm, ở phần phối EDM cũng đã để một nhạc cụ gắn liền với Xẩm là đàn nhị. Hà nghĩ, khi sáng tạo trong âm nhạc, đặc biệt là khi kết hợp giữa cái cũ và cái mới, thì nghệ sĩ cần phải đam mê, học hỏi, tìm hiểu kỹ lưỡng và chỉn chu, cẩn thận trong từng khâu”.

Ngoài ra, để gần gũi với giới trẻ, phần Rap trong MV là những câu từ mộc mạc miêu tả những địa điểm, món ăn, sự kiện rất quen thuộc với Hà Nội. Bên cạnh đó, đạo diễn đã lên kịch bản quay với gam màu vừa huyền bí cổ kính, vừa hiện đại năng động, cảnh di chuyển nhanh theo tiết tấu nhạc cùng màn vũ đạo đã khiến Xẩm Hà Nội trở nên phong phú, bắt mắt về hình ảnh.

MV được phối khí bởi Nhà sản xuất âm nhạc Thế Phương VBK cùng với phần Rap của Rapper Tobby Quốc Trung đã “thổi làn gió mới” của những nghệ sĩ trẻ với đầy niềm đam mê, nhiệt huyết và đầy ắp năng lượng sống vào nghệ thuật Xẩm vốn lâu nay vẫn nép sâu trong tầng bậc văn hóa đương đại. Có thể nói, đây là một sản phẩm phá cách nhưng lại “hòa quyện” tuyệt vời với chất liệu âm nhạc dân gian.

Với niềm say mê và tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống, cô ca sĩ trẻ đa tài vẫn đang ấp ủ cho mình những dự định mới. “Trong thời gian tới, Hà sẽ tiếp tục có những sản phẩm tương tự như Xẩm Hà Nội, cũng có thể sẽ là Ca trù, Chầu văn - những mảnh ghép tuyệt vời của kho tàng nghệ thuật Việt Nam”- Hà Myo chia sẻ.

TÙNG LINH
Nguồn http://daidoanket.vn/dua-xam-den-voi-khan-gia-tre-546577.#html

Bạn đang đọc bài viết "Đưa Xẩm đến với khán giả trẻ" tại chuyên mục CẦN BIẾT.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/