Đề xuất điều kiện nhập khẩu hàng hóa tân trang

27/09/2021 17:11

(Chinhphu.vn) – Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo cam kết tại Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP).

(Chinhphu.vn) – Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo cam kết tại Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP).

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, hàng hóa tân trang là hàng hóa được cấu thành một phần hoặc toàn bộ từ vật tư, nguyên liệu tái sử dụng, có vòng đời sản phẩm, có công năng sử dụng như hàng hóa mới và được doanh nghiệp sản xuất bảo hành như hàng hóa mới.

Bộ Công Thương cho biết tại một số hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA, cam kết về hàng hóa tân trang đã được đề cập. Theo đó, các nước cam kết không đối xử mặc định hàng hóa tân trang như hàng hóa đã qua sử dụng.

Bên cạnh việc thực thi cam kết, xu hướng phát triển hàng hóa tân trang đang là một xu hướng mới, xu hướng của tương lai khi các nguồn nguyên vật liệu, nhất là nguyên liệu quý, có giá trị dần trở nên khan hiếm.

Theo Hiệp định CPTPP, nếu Việt Nam áp dụng các biện pháp cấm hoặc hạn chế nhập khẩu hàng đã qua sử dụng thì không được áp dụng các biện pháp này đối với hàng tân trang. Do đó, việc ban hành văn bản pháp luật quy định thực thi cam kết về nhập khẩu hàng hóa tân trang cần phải được thực hiện để đảm bảo phù hợp với cam kết và tạo hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động này.

Với cơ sở pháp lý nêu trên, nhằm thiết lập cơ chế quản lý công khai, minh bạch, chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa tân trang, Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định CPTPP là cần thiết.

Chỉ nhập khẩu hàng hóa tân trang bảo đảm an toàn sử dụng, an toàn sức khỏe

Theo Bộ Công Thương, dự thảo Nghị định được xây dựng theo nguyên tắc: Tuân thủ nội dung cam kết về hàng hóa tân trang theo Hiệp định CPTPP đối với các nước thành viên Hiệp định, đáp ứng yêu cầu hội nhập và trách nhiệm thực thi các cam kết quốc tế. Chỉ mở cửa thị trường cho chủng loại hàng hóa tân trang đáp ứng yêu cầu theo Hiệp định và cho hàng hóa của các nước thành viên Hiệp định.

Bộ Công Thương chỉ cho phép nhập khẩu hàng hóa tân trang đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn, đảm bảo an toàn sử dụng, an toàn sức khỏe của con người, môi trường. Giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu hàng hóa tân trang, người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất nội địa trong lĩnh vực công nghiệp.

Điều kiện đối với hàng hóa tân trang nhập khẩu theo Hiệp định CPTPP

Danh mục hàng hóa tân trang kèm theo mã số HS được quy định cụ thể tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

Dự thảo Nghị định quy định chỉ cho phép nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa tân trang quy định tại Nghị định này và đáp ứng các điều kiện sau:

- Được xác nhận, cam kết có công năng sử dụng, vòng đời sản phẩm và chế độ bảo hành như hàng hóa mới;

- Được tân trang tại cơ sở sản xuất hoặc cơ sở tân trang của doanh nghiệp sản xuất (gọi chung là cơ sở tân trang) và cơ sở này phải được Bộ Công Thương cấp mã số cơ sở tân trang;

- Đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định CPTPP;

- Đáp ứng quy định của pháp luật Việt Nam về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, an toàn, đo lường và bảo vệ môi trường như hàng hóa mới cùng chủng loại;

- Được ghi nhãn bổ sung để xác định là hàng hóa tân trang khi phân phối, lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Quy định về điều kiện đối với hàng hóa tân trang như dự thảo Nghị định là hoàn toàn phù hợp với cam kết tại Hiệp định CPTPP và đảm bảo nguyên tắc quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang vào Việt Nam như đã nêu ở trên.

Thương nhân được quyền nhập khẩu hàng hóa tân trang khi hàng hóa đó đáp ứng điều kiện quy định tại Nghị định này và được các bộ, cơ quan ngang bộ cấp giấy phép nhập khẩu.

Thương nhân nhập khẩu có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương và bộ, cơ quan ngang bộ có thẩm quyền quản lý định kỳ trước ngày 30/1 hằng năm về tình hình nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định CPTPP của năm trước đó theo mẫu tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Khánh Linh

Nguồn baochinhphu.vn

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất điều kiện nhập khẩu hàng hóa tân trang" tại chuyên mục KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/