Công dân Thủ đô ưu tú, BS Nguyễn Trung Cấp: "Tôi chỉ là người may mắn hơn"

Đăng bởi Thái Bình

02/10/2020 12:00

Nhiều tháng liền trên tuyến đầu chống Covid-19, BS Cấp đã sàng lọc cho hàng ngàn đối tượng nghi ngờ, trực tiếp điều trị cho hơn 30 bệnh nhân, trong đó có gần 20 ca nặng và nguy kịch.

BS Cấp hội chẩn cho một bệnh nhân xơ gan nặng

Không khó để nhận ra bác sĩ Nguyễn Trung Cấp đang hội chẩn cho một trường hợp phải thở máy ở phòng bệnh nằm cạnh cửa Khoa. Dù không phải ở trên tuyến đầu chống dịch nhưng ông vẫn vậy: Nghiêm nghị và tác phong rất khẩn trương.

Ở thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 ở Việt Nam đã có dấu hiệu tạm lắng, sau gần 30 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, công việc của BS Cấp không vì thế mà bớt tất bật, nhất là khi ông vừa nhận cương vị mới là Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tác phong khẩn trương là điều dễ nhận thấy ở vị bác sĩ này

“Tôi chỉ là người có phần may mắn hơn!”

Được Thành phố Hà Nội khen thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2020, ông có suy nghĩ gì?

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, tất cả các nhân viên y tế ở mọi vị trí đều đã rất xuất sắc trong nhiệm vụ của mình, đồng thời mọi người đều phải hy sinh rất nhiều.

Xin nhấn mạnh rằng, tôi chỉ là một người trong tập thể ngành y được may mắn lựa chọn cho danh hiệu này.

Việc được khen tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” đối với tôi mà nói là một niềm vinh dự lớn, đem lại cho bản thân nhiều động lực để tiếp tục nhiệm vụ chuyên môn, cũng như cuộc chiến chống dịch vẫn đang ở trước mắt.

Ngoài việc được tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”, được biết, ông cũng vừa được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Xin ông chia sẻ thêm về nhiệm vụ mới của mình?

Hiện tại, tôi vẫn kiêm nhiệm cả vị trí Trưởng khoa Cấp cứu, nên thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ.

Trước hết, với vai trò là một bác sĩ hồi sức, cấp cứu, tôi đảm nhận việc khám, chẩn đoán, cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân nặng. Đồng thời tham gia vào công tác chống dịch, như từ trước đến nay.

Cuối tháng 7 vừa qua, BS Cấp được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Trên cương vị mới là Phó Giám đốc Bệnh viện, vai trò của tôi là điều phối các hoạt động chuyên môn của bệnh viện, để công tác khám, chữa bệnh được vận hành tốt hơn. Bên cạnh đó, tôi tham gia giúp việc cho Giám đốc, định hướng về các vấn đề chuyên môn trong tương lai.    

3 thử thách lớn khi chạm trán Covid-19

2020 có vẻ như là một năm đặc biệt với ông. Bên cạnh 2 tin vui vừa qua, thì còn có một thử thách lớn mang tên “Covid-19”.  Cùng nhìn lại thời điểm vừa bắt đầu chạm trán với đại dịch này, khó khăn lớn nhất mà lực lượng tuyến đầu phải đối mặt là gì, thưa ông?

Thời điểm dịch Covid-19 vừa tràn vào Việt Nam, chúng tôi đối mặt với 3 thử thách lớn.

Thứ nhất, Covid-19 là một bệnh lý mới, trên thế giới vẫn chưa có nhiều hiểu biết về dịch bệnh này, chỉ có một chút kinh nghiệm, bài học thực tế từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc là nơi đầu tiên bùng phát dịch.

Cũng vì Covid-19 quá mới mẻ nên chúng tôi phải đối mặt với thử thách thứ hai, chính là việc khó khăn trong tiếp cận các tài liệu khoa học về dịch bệnh này. Các báo cáo, nghiên cứu chủ yếu đến từ Trung Quốc, và việc đọc những tài liệu này đương nhiên sẽ phức tạp hơn so với tài liệu tiếng Anh.

Thử thách thứ ba chính là công tác điều trị. Thời điểm đó, quan điểm và chiến lược điều trị bệnh nhân Covid-19 đều dựa trên kinh nghiệm sẵn có của một số bệnh tương tự như SARS, MERS. Do đó, khi áp vào các bệnh nhân Covid-19 không phải lúc nào cũng đúng.

“Thay đổi” là mấu chốt của cuộc chiến chống dịch

Vậy điều gì đã giúp ông và các đồng nghiệp của mình vượt qua những khó khăn này?

“Thay đổi để hoàn thiện”, đó có lẽ là nhân tố giúp chúng tôi dần chống dịch hiệu quả hơn. Xuyên suốt cuộc chiến này, đã có nhiều quyết định thay đổi được đưa ra, cả trong phác đồ điều trị hay công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Thái Bình

Bạn đang đọc bài viết "Công dân Thủ đô ưu tú, BS Nguyễn Trung Cấp: "Tôi chỉ là người may mắn hơn"" tại chuyên mục Trong nước.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/