Chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ Đoàn Hải Đăng

Đăng bởi Mai Nga

18/12/2020 15:45

Chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời cũng quan trọng như việc bảo vệ sức khỏe răng miệng ở người trưởng thành. Cùng lắng nghe bác sĩ Đoàn Hải Đăng – người đã có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Nhi hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng cho bé.

Bác sĩ Đoàn Hải Đăng – người “bị” theo dõi bởi hàng nghìn ông bố, bà mẹ, là một chuyên gia có tiếng trong cộng đồng mẹ bỉm sữa, bởi anh chính là người đã sáng lập Group cộng đồng Bí quyết chăm con thu hút hơn 83 nghìn thành viên. Đồng thời, bác sĩ Đăng cũng chính là founder của hệ thống Mẹ và bé hàng đầu Thanh Hóa: Shop Jim Tồ.

Dù làm việc trong môi trường nào, bác sĩ Đăng cũng thường xuyên lắng nghe, giải đáp và đồng hành cùng các mẹ bỉm sữa, thậm chí anh còn trở thành “điểm tựa tinh thần” giúp các mẹ giảm bớt phần nào khó khăn và áp lực trên hành trình chăm sóc con nhỏ, nhất là trong các vấn đề có liên quan đến răng – hàm – mặt.

https://lh3.googleusercontent.com/ztXRtrxhn5Ng97ZVhzELaF_rYJaRiQ1uL29YggQArcA6mUcf04_amWTtJt4jHDxXHIe8g2jgCaJ0JWNM_EGstTkIakgveCiNQTk_gnEvUTIueTUy2lhAtlJDZy34GOsEsNZr180

Bác sĩ Đoàn Hải Đăng – Chuyên gia có tiếng trong cộng đồng mẹ bỉm sữa

Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, thường xuyên tiếp xúc và chia sẻ với các mẹ, bác sĩ Đăng bày tỏ lo ngại trước những sai lầm mà hầu hết các bậc phụ huynh đều mắc phải trong việc bảo vệ răng miệng cho bé, đồng thời cảnh báo rằngnếu răng miệng bé không được vệ sinh đúng cách, có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ Đăng khẳng định rằng bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng giống như chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bé, do đó bố mẹ không nên tách rời hai vấn đề này. Dưới đây “Bác sĩ bỉm sữa” đưa ra một số hướng dẫn giúp các mẹ chăm sóc răng miệng cho con đúng cách và dễ dàng hơn.

Chăm sóc nướu

Ngay từ khi bé chưa mọc răng, bố mẹ vẫn nên chăm sóc nướu cho con mỗi ngày để khi răng sữa bắt đầu xuất hiện, sẽ có môi trường thuận lợi để phát triển một cách tự nhiên nhất.

Khi vệ sinh nướu cho trẻ, bác sĩ Đăng khuyên bố mẹ không nên sử dụng bàn chải đánh răng mà chỉ cần dùng một miếng gạc y tế bọc quanh đầu ngón tay, thấm một chút nước muối sinh lý và nhẹ nhàng vệ sinh nướu của bé. Thực hiện thao tác này đều đặn mỗi ngày sau bữa ăn và trước khi đi ngủ giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra mảng bám ở nướu làm ảnh hưởng xấu đến việc mọc răng của bé về sau.

https://lh6.googleusercontent.com/x0us6isnKpFDpIU__irx-S5KTdLM1ks_0x0pf_Ub-QYd974Y2yIxkA7vTIY3Knen-CY47q7bHRvGsViLxBvWa0CQOOBTTWcqmaQJrrt1hDk87eT1el2n0eO9RqVczKUxjy7WUYc

Chăm sóc nướu giúp răng sữa khi mọc lên có môi trường thuận lợi nhất để phát triển

Chú ý chăm sóc những chiếc răng đầu tiên

Từ kinh nghiệm đúc rút sau nhiều năm công tác, bác sĩ Đăng chỉ ra rằng những chiếc răng đầu tiên của bé thường bị bố mẹ bỏ qua bởi hầu hết đều có suy nghĩ rằng sớm muộn răng sữa cũng bị thay thế bằng răng vĩnh viễn, nên không cần chú trọng vào việc chăm sóc răng miệng cho bé trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, bác sĩ Đăng khẳng định rằng răng sữa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với bé, không chỉ giúp bé nhai thức ăn và nói chuyện, mà còn bởi nếu răng sữa không khỏe mạnh, răng bị sâu, dẫn tới đau nhức khiến bé không thể ăn uống ngon miệng, ảnh hưởng tới việc hấp thu các dưỡng chất thiết yếu.

Chải răng cho bé đúng cách

Thông thường, trẻ mọc chiếc răng đầu tiền khi được 6 tháng tuổi, trong một số trường hợp các bé mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn khoảng thời gian này. Tuy nhiên, theo bác sĩ Đăng, dù vào thời điểm nào bố mẹ cũng nên tiến hành chải răng cho bé, cách làm như sau:

- Khi chải răng cho con, bố mẹ cần thao tác hết sức nhẹ nhàng, tập trung vào phần tiếp giáp giữa viền răng và nướu.

- Sau khi đánh răng xong, bố mẹ cần hướng dẫn con nhổ và súc miệng lại nhiều lần với nước sạch.

- Khi bé được 1 tuổi, bố mẹ có thể tập cho con dùng kem đánh răng, tuy nhiên nên chọn những loại kem không chứa fluoride. Khi con được 2 tuổi, bố mẹ mới nên sử dụng sản phẩm có chứa hàm lượng fluoride thấp cho bé.

https://lh4.googleusercontent.com/b7ULypf8YkF_0IHXwShCUfp0dBra93aUZH4qJ2kca5OTFLin4MYRN26zx268U3TU9irW-F2cjVa0kNhXYsHrEeaUFXglEvMCkcXAj5G0kO6nrQ3Y2d2f1MtXNDoXYIXOGsO_Orc

Chải răng đúng cách mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé

Lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp

Bố mẹ hãy chọn chiếc bàn chải được thiết kế dành riêng cho bé, thường có đầu nhỏ tròn, lông mềm và tay cầm phù hợp với bàn tay bé để con tập thao tác cũng như để bé cảm thấy mình có thể tự làm được.

Thường xuyên thay bàn chải đánh răng của trẻ

Bác sĩ Đăng chỉ ra rằng nếu bàn chải đánh răng của người lớn cần thay 3 tháng một lần, thì bàn chải cho trẻ nhỏ cần được thay từ 3 – 4 tuần một lần. Đặc biệt, trong trường hợp lông bàn chải của bé bị tưa thì bố mẹ cần thay ngay lập tức.

Thời điểm nên đưa bé đi gặp nha sĩ

Khi bé được 1 tuổi, bố mẹ nên đưa con đến gặp nha sĩ để kiểm tra răng miệng. Các chuyên gia sẽ chỉ ra tình trạng sức khỏe răng miệng của bé và tư vấn các phương pháp chăm sóc phù hợp nhất về cách chải răng, súc miệng, lượng kem đánh răng cần thiết cũng như cách cho con bú.

https://lh4.googleusercontent.com/PfGzn3knWBdcGjW2ftG1z-6IA5LCDxFOA77vKs4I3WeebVizycIJvTZKGC8-pb1tkJ4GixzaZMYLmumzhLtEX9Io_LiWwXhsmItSk_zVe1ULFaZiThoX4PzR4qxunbThaedIUPI

Bố mẹ nên đưa bé đến gặp nha sĩ theo định kỳ 6 tháng 1 lần

Bên cạnh những hướng dẫn giúp bố mẹ chăm sóc răng miệng cho bé, “bác sĩ bỉm sữa” còn đặc biệt đưa ra một số lưu ý như sau:

- Cần chải răng ít nhất 2 lần/ngày cho bé vào trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.

- Thời gian cho mỗi lần chải răng phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ.

- Nhanh chóng xử lý khi phát sinh vấn đề răng miệng.

- Sử dụng nước súc miệng chuyên dụng dành riêng cho trẻ.

- Nếu có thể, nên sử dụng tăm nước thay cho tăm tre.

- Bôi Vecni fluor để bảo vệ răng sữa của bé ngay khi vừa mọc (nên tham khảo ý kiến nha sĩ).

- Duy trì khám răng định kỳ 6 tháng một lần.

Theo dõi Fanpage Bác sĩ Đoàn Hải Đăng để liên tục cập nhật các tin tức hữu ích cũng như được giải đáp các thắc mắc trong quá trình chăm sóc con nhỏ.

Mai Nga

Bạn đang đọc bài viết "Chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ Đoàn Hải Đăng" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/