Top 10 loại thực phẩm và đồ uống gây hại da

26/12/2023 08:57

SKĐS – Dinh dưỡng gắn liền với sức khỏe làn da và cần thiết cho mọi quá trình sinh học của da, nhưng nhiều loại thực phẩm cũng có thể gây tổn thương da.

1. Vai trò của dinh dưỡng với sức khoẻ làn da

Thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi, phù hợp với túi tiền, nhưng không tốt cho da.

- Cà phê: Uống cà phê vào buổi sáng khiến bạn tỉnh táo hơn nhưng cũng làm tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng tiết dầu và gây ra mụn trứng cá. Do đó không nên lạm dụng cà phê.

- Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao: Chỉ số đường huyết (GI) là một giá trị được xếp hạng theo thang điểm từ 0 -100, được sử dụng để đo lượng thực phẩm cụ thể làm tăng lượng đường trong máu. Thực phẩm có GI thấp (55 trở xuống) ít có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hơn thực phẩm có GI trung bình (56-69) và GI cao (70 trở lên).

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn thực phẩm có GI cao như bánh mì trắng, mì ống, khoai tây, thực phẩm chứa carb tinh chế có nguy cơ phát triển mụn trứng cá cao hơn. Thực phẩm có GI cao cũng có thể gây lão hóa mô sớm dẫn đến sự xuất hiện sớm của nếp nhăn.

- Thực phẩm chiên rán: Thực phẩm chiên và những thực phẩm được chế biến bằng chất béo chuyển hóa thường chứa cytokine, chất gây viêm và được biết đến là nguyên nhân khiến làn da đỏ và nổi mụn, tạo môi trường thuận lợi cho mụn hình thành.

- Thịt nướng: Thịt nướng cũng có thể gây hại cho làn da, đặc biệt nếu thịt được tẩm ướp quá nhiều muối hoặc nước sốt đã qua chế biến. Nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra phản ứng hóa học giữa chất béo và protein, tạo ra một hợp chất gọi là "sản phẩm cuối của quá trình glycation" hay AGES. AGES có liên quan đến stress oxy hóa và viêm nhiễm khiến da dễ bị kích ứng, xỉn màu và nhăn nheo.

- Bột whey protein: Là thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống, nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc tiêu thụ whey protein và mụn trứng cá ở các vận động viên nam cũng như mối tương quan giữa mức độ nghiêm trọng và thời gian bùng phát mụn ở những người sử dụng thực phẩm bổ sung whey protein.

- Thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi, phù hợp với túi tiền, nhưng không tốt cho da, đặc biệt là người bị mụn. Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều thành phần thúc đẩy tình trạng viêm da, chứa nhiều chất béo không lành mạnh và chứa nhiều đường tinh luyện... không có lợi cho da.

Các nguyên nhân gây suy giảm sức khỏe làn daCác nguyên nhân gây suy giảm sức khỏe làn da

SKĐS - Sau 30 tuổi, những thay đổi về kết cấu da bắt đầu trở nên rõ nét. Sự phá hủy và giảm tổng hợp collagen và elastin là sự dàn hồi của da suy giảm.

Mời xem thêm video được quan tâm:

10 Loại thực phẩm tốt nhất cho làn da sáng khỏe, chống lão hóa


Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "Top 10 loại thực phẩm và đồ uống gây hại da" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/