CI Research cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường chuyên sâu B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp)

Đăng bởi Công Trấn

15/09/2020 00:44

Khi nói đến nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp thường hình dung dễ hiểu rằng, đó là hoạt động nghiên cứu sản phẩm, hành vi tiêu dùng nhằm hỗ trợ các công ty hiểu rõ hơn về thị trường để đưa ra các chiến lược kinh doanh tiếp thị hiệu quả. Điều này quả thật không sai vì đó là mục tiêu cuối cùng các doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, cũng không nhiều doanh nghiệp hiểu được các công ty nghiên cứu sử dụng cách thức nào để xác định được đúng đối tượng và phương pháp nghiên cứu.

Bất kỳ dự án nào trước khi triển khai, các công ty nghiên cứu thường phải xác định trước tiên là dự án đó thuộc một trong hai loại hình nghiên cứu.

NGHIÊN CỨU B2B và NGHIÊN CỨU B2C.

B2B là viết tắt của từ Business To Business nghĩa là từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp, còn B2C là viết tắt của từ Business To Customer, nghĩa là từ doanh nghiệp đến người dùng. Trong hoạt động nghiên cứu thị trường, B2C là loại hình nghiên cứu tìm hiểu về hành vị thói quen của người tiêu dùng cuối là chủ yếu. Và đây là loại hình nghiên cứu phổ biến ở phần lớn các công ty nghiên cứu thị trường cũng như của các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát. Ngược lại, nghiên cứu B2B là loại hình ít phổ biến hơn, và cũng không quá nhiều công ty thực hiện dịch vụ này. Vì sao như thế?

Bài viết dưới đây sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hình thức nghiên cứu B2B này.

NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG B2B LÀ GÌ?

Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiều về tiềm năng sản phẩm mới, các con số về độ lớn, quy mô thị trường; Doanh nghiệp đang chuẩn bị mở thêm hoạt động sản xuất kinh doanh, vậy mở rộng ở đâu;  Doanh nghiệp đang muốn biết về đối thủ trong ngành đang hoạt động thế nào, chiến lược gì; Doanh nghiệp tìm hiểu về hệ thống phân phối sản phẩm đang vận hành ra sao; Khách hàng của doanh nghiệp là công ty tiêu dùng sản phẩm dịch vụ, làm thế nào để hiểu rõ về nhu cầu đó…Nghiên cứu B2C khó có thể giải đáp được hết và B2B là giải pháp sẽ trả lời được câu hỏi này, giúp doanh nghiệp hạn chếrủi ro trước khi thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh sản phẩm.

Nghiên cứu B2B được tiến hành ở phạm vi rộng hơn, hay nói cách khác là nghiên cứu về ngành. Khi tiến hành dự án B2B, phương pháp nghiên cứu hướng đến viêc đánh giá tổng quan, khám phá nhu cầu tiềm ẩn của sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, với mục tiêu nhắm đến tất cả các đối tượng có khả năng tác động đến hoạt đông kinh doanh tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đó có thể là các chuyên gia có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực (thường gọi là KOLs), hoặc là đối thủ tiềm năng - những người chơi lớn trong ngành (gọi là Key Players), hay là hệ thống phân phối kinh doanh truyền thống General Trade (GT) hoặc hiện đại Modern Trade (MT), và cuối cùng là đối tượng tiêu dùng bao gồm cả doanh nghiệp lẫn người sử dụng cuối cùng. 

NGHIÊN CỨU B2B GIÚP DOANH NGHIỆP TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI:

Khác với nghiên cứu B2C, mục tiêu các dự án B2B nhắm đến các câu hỏi về ngành, thường bao gồm các nội dung như sau:

- Tổng quan thị trường: Độ lớn (Giá trị và sản lượng); thị phần, tình hình xuất nhập khẩu, phân khúc thị trường, tốc độ tăng trưởng ngành qua các năm và dự báo, xu hướng thị trường, triển vọng (giá cả,  sản phẩm, tiêu thụ, khu vực…), phân tích SWOT.

- Các đối thủ trong ngành:  danh mục sản phẩm, doanh thu, tăng trưởng, điểm mạnh/yếu, chính sách bán hàng, giá bán, công nghệ, nhà xưởng, khách hàng mục tiêu, khu vực kinh doanh.

- Hệ thống phân phối: kênh phân phối, tỷ lệ, khu vực bán hàng, chính sách từ nhà cung ứng, độ nhạy về giá, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng…

- Nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng B2B và B2C: nhu cầu đã, đang tiềm ẩn, hành vi mua dùng (tần suất, số lượng, giá cả), sự nhận biết, sử dụng đánh giá sản phẩm, nhãn hiệu, kênh tìm kiếm và lựa chọn khi mua, yếu tố quan trọng khi mua.

PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG TRONG NGHIÊN CỨU B2B

Để tiến hành thực hiện loại hình B2B, công ty nghiên cứu thường kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để cho ra các kết quả tổng hợp, chuyên sâu, mang tính khám phá, dự báo, đề xuất kế hoạch.

- Nghiên cứu tại bàn: tài liệu thứ cấp từ các nguồn khác nhau.

- Mua báo cáo, số liệu sẵn có : xuất nhập khẩu, báo cáo tài chính đối thủ, báo cáo ngành.

- Phỏng vấn chuyên sâu các đối tượng (chuyên gia, đối thủ, nhà phân phối, doanh nghiệp).

- Mua hàng bí mật (đánh giá chất lượng dịch vụ doanh nghiệp).

- Nghiên cứu kết hợp định lượng, định tính các đối tượng tiêu dùng B2B, B2C.

CI Research là Agency chuyên về tư vấn và nghiên cứu thị trường độc lập tại Việt Nam, đã và đang cung cấp cả hai dịch vụ B2C và B2B. Với đội ngũ nhân viên nghiên cứu nhiều năm kinh nghiệm và đặc biệt trong lĩnh vực B2B, CI Research luôn mong muốn sát cánh cùng với doanh nghiệp thực hiện dự án B2B, cung cấp kết quả hữu ích và thiết thực, giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và hoạch định các chiến lược kinh doanh tiếp thị kịp thời, phù hợp với ngân sách trong thời Covid-19.

CI Research được thành lập và được dẫn dắt bởi CEO Huỳnh Công Trấn. Với nhiều năm kinh nghiệm làm tại các công ty nghiên cứu thị trường lớn, CEO Huỳnh Công Trấn mang trong mình hoài bão sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp thực hiện các dự án B2C và B2B với phương châm:

- Thời gian ngắn nhất.

- Chi phí phù hợp nhất.

- Trung thực và khách quan.

- Bảo mật thông tin.

Bên cạnh dịch vụ B2B, CI Research còn thực hiện các dịch vụ nghiên cứu khác như:

- Báo cáo nghiên cứu trọn gói-Full Report.

- Báo cáo ngành-Industry Report.

- Đánh giá hiệu quả bảng quảng báo ngoài trời & trong nhà dùng công nghệ AI (Artificial intelligence).

- Nghiên cứu theo phương pháp Mobi–Panel.

Nếu quy doanh nghiệp có nhu cầu nghiên cứu, vui lòng liên hệ với CI Research. Chúng tôi luôn đồng hành cùng quý doanh nghiệp vì “ Make it together”.

Thông tin liên hệ:

Công ty Nghiên Cứu Thị Trường CI Research

Địa chỉ: Tòa nhà Lộc Lê, tầng 7, số 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5,Quận 3, TP. HCM

Điện thoại: 0904 333 670

Email        : info@ciresearch.com.vn

Website: https://ciresearch.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/ciresearch.com.vn/

Linkedin    : https://www.linkedin.com/company/14452618/admin/

Công Trấn
Nguồn Theo Văn Hiến