Phát động Cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh cho học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam”

Đăng bởi Minh Châu

05/10/2022 09:18

Ngày 1/10, tại Hà Nội diễn ra Lễ ra mắt và phát động Cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh dành cho học sinh trung học Việt Nam” (Vietnam High School Business Case Competition).

Đây là cuộc thi về giải quyết tình huống kinh doanh dành cho học sinh cấp 3 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Những cuộc thi về Business Case hiện nay chủ yếu dành cho sinh viên các trường đại học.

Cuộc thi nhằm tạo ra một sân chơi để tìm kiếm những tài năng trẻ và trang bị những kỹ năng cần thiết cho các em học sinh cấp 3 đang có mong muốn theo đuổi nhóm ngành kinh tế – kinh doanh.

Các cuộc thi liên quan đến Business Case được tổ chức với mục đích giúp các bạn trẻ được học tập, tích lũy kiến thức, kỹ năng giải Case study thực tế, mở rộng cơ hội chinh phục các vòng tuyển dụng của các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu, tăng cơ hội tiếp cận nghề nghiệp và kinh nghiệm thực tế về doanh nghiệp và kinh doanh cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ban tổ chức thông tin về Cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh dành cho học sinh trung học Việt Nam”

Cuộc thi do Câu lạc bộ Thực tập sinh, Tổ chức định hướng và phát triển tiềm năng trẻ Việt Nam (YEO Việt Nam) và Nhóm Tư vấn sinh viên phối hợp với các trường trung học quốc tế và các công ty đa quốc gia tổ chức; là nền tảng để học sinh phát triển tư duy phản biện, kỹ năng tư vấn và các kỹ năng khác để sẵn sàng cho ngành kinh doanh, tiếp thị, tài chính… bằng cách làm việc với những thách thức kinh doanh thực tế.

Mang chủ đề “Chuyển đổi số”, với sứ mệnh đem đến cho học sinh trung học phổ thông cơ hội trau dồi kiến thức và trải nghiệm mới mẻ, cuộc thi không những giúp cho các học sinh thể hiện tài năng của mình mà còn được trải nghiệm thực tiễn các tình huống kinh doanh trên thương trường.

Cuộc thi dự kiến thu hút 1.000 thí sinh cả nước cùng sự đồng hành của nhiều tập đoàn đa quốc gia hàng đầu tại Việt Nam như: SIM – Singapore Institute of Management; Summit; Point Avenue; True North; Student Life Care…

 

Theo Ban tổ chức, Cuộc thi sẽ trải qua 3 vòng để tìm ra đội chiến thắng

Theo thể lệ, mỗi nhóm dự thi gồm 3 thành viên, mỗi thành viên đều là công dân Việt Nam và đang theo học các trường cấp 3 (du học), đang tìm kiếm cơ hội trau dồi, nâng cao kiến thức kinh doanh và tiếp xúc gần hơn với các tình huống thực tế của doanh nghiệp.

Cuộc thi dự kiến sẽ diễn ra trong 3 vòng:

Vòng 1: Kiểm tra đánh giá.

Ở vòng này, Ban tổ chức phát động cuộc thi tại các trường đối tác; tổ chức hội thảo cung cấp thông tin xoay quanh “Bài tập tình huống trong kinh doanh; Tổ chức ngày hội thông tin, gặp gỡ Ban giám khảo cuộc thi, giáo sư đến từ các trường đại học. Trong ngày định hướng nghề nghiệp, học sinh sẽ làm bài đánh giá cá nhân và nghe chia sẻ về “Hành trình kinh doanh”. Cũng trong vòng này, học sinh dự thi sẽ làm bài kiểm tra đánh giá khả năng tư duy và mức độ hiểu biết kinh doanh từ tài liệu đã được cung cấp trước đó.

Vòng 2: Giải quyết thách thức trong đề bài.

Top 40 đội tham gia sẽ tham quan trường đại học được tổ chức bởi nhà tài trợ kim cương SIM – Singapore Institute of Management; Gặp gỡ kết nối các anh chị cố vấn tài năng và giải bài tập tình huống với sự giúp đỡ của cố vấn.

Vòng 3: Giải đề đặc biệt và thuyết trình.

Cuộc thi là cơ hội giúp các bạn học sinh trung học phổ thông rèn luyện, áp dụng các kiến thức trường lớp để giải quyết các bài toán thực tiễn

Ở vòng thi này, BTC sẽ tổ chức phiên đào tạo nhằm hướng dẫn các bạn cách tiếp cận vấn đề, phân tích dữ liệu, tổng hợp thông tin… Tại trại tập huấn, các đội dự thi sẽ được chỉ dẫn bởi các huấn luyện viên và cố vấn để tối ưu chất lượng bài làm.

Trong Đêm chung kết. Các đội thi sẽ thuyết trình và tranh biện. Ban giám khảo sẽ đánh giá phần thể hiện xuất sắc nhất để tìm ra đội chiến thắng.

Nói thêm về Business case, đây chính là một thuật ngữ chuyên ngành kinh tế tài chính. Hiểu một cách cụ thể thì Business case còn được gọi bằng một tên gọi khác đó là Case study nghĩa là đề án kinh doanh, bảng phân tích một dự án, chiến dịch của một doanh nghiệp, công ty hoặc là các tình huống kinh doanh.

Tổ chức YEO Việt Nam cho biết: Hiện nay, kinh doanh là một trong những ngành thu hút nhiều người trẻ ở Việt Nam và vì thế sự cạnh tranh trong ngành cũng trở nên khó khăn hơn.

Business Case đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng học sinh, sinh viên cũng như trong các tổ chức doanh nghiệp. Đây chính là phương tiện giúp các bạn trẻ rèn luyện, áp dụng các kiến thức trường lớp để giải quyết các bài toán thực tiễn và là con đường để các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng nhìn nhận, đánh giá tư duy của ứng viên. Chính vì thế, Business Case là một lĩnh vực đầy hứa hẹn nhưng cũng chứa đựng nhiều thử thách đối với phần lớn các bạn trẻ.

Các em học sinh có thể đọc kỹ hơn thông tin chi tiết tại trang web chính thức của cuộc thi: https://www.vhbc.vn/vietnamhighschoolbusinesscasecompetition; Hạn cuối đăng ký dự thi là ngày 18/10/2022./.

Minh Châu