Xây dựng nông thôn mới: Mê Linh phấn đấu hoàn thành các mục tiêu

Đăng bởi Thu Dung

02/12/2020 13:17

Khởi đầu với nhiều khó khăn khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới(NTM), tuy nhiên với những cố gắng không ngừng nghỉ cùng nhiều giải pháp sáng tạo, huyện Mê Linh Thành phố Hà Nội đến nay đã đạt 7/9 tiêu chí về đạt chuẩn nông thôn mới.

10 năm hành trình xây dựng nông thôn mới

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thành phố Hà Nội, huyện Mê Linh với tổng diện tích đất tự nhiên là 14.246 ha, trong đó: gần 60% là đất sản xuất nông nghiệp. Toàn huyện có 16 xã, 2 thị trấn (Phúc Yên và Xuân Hòa) với dân số đạt 218.787 người.

Vào những năm 2010, khi mới bắt đầu huyện Mê Linh tham gia phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với xuất phát điểm thấp chỉ có 50% các xã đạt 11/19 tiêu chí về đạt chuẩn nông thôn mới. Các tiêu chí đánh giá còn ở mức thấp: hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém và thiếu đồng bộ; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn chỉ đạt 13,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao với 8,64%; hệ thống cơ sở y tế, trường học chưa thực sự được quan tâm cùng với đó là môi trường còn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Mê Linh sau 10 năm đổi mới và phát triển

Theo báo cáo kết quả kinh tế của UBND huyện Mê Linh năm 2020, tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước tính hơn 28.200 tỷ đồng đạt 99,3% so với kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 7,7% so với cùng kỳ 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm tăng 8 lần so với năm 2015

Hệ thống giao thông đã được bê tông hóa, nhựa hóa

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn. Huyện Mê Linh sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng các kế hoạch, giải pháp, chương trình thức đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn. Đồng thời, sản xuất kết hợp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp an toàn gắn với sơ chế, chế biến sâu giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp

Sau 10 năm thực hiện chương xây dựng NTM, huyện Mê Linh đã sát sao chỉ đạo, giám sát các công tác thực hiện cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và nhân dân từ đó hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn đã được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại hầu hết đã được bê tông hóa, nhựa hóa, hệ thống kênh mương được đầu tư bài bản đủ để đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân. Trong đó, 14/16 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến đến hết năm 2020 huyện sẽ có 16/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tích cực đẩy mạnh giải pháp về môi trường

Huyện Mê Linh đã có 7/9 tiêu chí đạt trong đó 2 tiêu chí chưa đạt là y tế - văn hóa - giáo dục và môi trường. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Mê Linh, môi trường là tiêu chí khó, bởi địa phương vẫn còn tới 14/16 xã chưa có bãi tập kết rác thải.

Tổ chức xây dựng các bãi tập kết rác thải giữ vệ sinh đường làng ngõ xóm

Ông Hoàng Anh Tuấn cho chia sẻ “TP. Hà Nội đã giao huyện thực hiện đấu thầu thu gom xử lý rác. Từ ngày 1/1/2021, việc đấu thầu sẽ được triển khai và đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tiễn, huyện Mê Linh sẽ rà soát, xác thực từng tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm chính xác đến từng vị trí, từng km đường để nhân với đơn giá của thành phố

Huyện Mê Linh cần tập trung chỉ đạo xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn đạt tiêu chuẩn; thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ như công nghiệp, làng nghề, chăn nuôi, chế biến lương thực- thực phẩm. Đến nay huyện đã lập các dự án đầu tư xây dựng những điểm tập kết còn thiếu, hướng tới hoàn thiện rất cả các điểm tập kết có tường bao, mái che, nền bê tông và hố xử lý nước thải.

Để quy hoạch nông thôn mới yêu cầu mỗi thôn có ít nhất một bãi tập kết rác để trung chuyển tránh tình trạng ô nhiễm môi trường mất mỹ quan đô thị. Khi không có bãi rác dẫn đến tình trạng người dân đổ rác ra nơi công cộng, ven các tuyến đường gây ra tình trạng mất vệ sinh.

Trong những năm tiếp theo, địa phương sẽ tập trung chỉ đạo các xã triển khai xây dựng nông thôn mới theo hướng nông thôn mới nâng cao; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng phục vụ sản xuất, trường học, cơ sở vật chất, văn hóa đảm bảo đạt theo các tiêu chí đề ra. Cần đặc biệt trú trọng triển khai có hiệu quả các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới, mục tiêu cuối năm 2021 có thể hoàn thiện hồ sơ để trình thành phố, Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

 

 

Thu Dung

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới: Mê Linh phấn đấu hoàn thành các mục tiêu" tại chuyên mục Nông thôn mới - Sản phẩm OCOP.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/