Pálinka thức uống truyền thống mang đậm bản chất Hungary

Đăng bởi Thanh Tâm

21/01/2022 17:25

Nhắc đến Hungary người ta nghĩ ngay đến một đất nước xinh đẹp, là trái tim của Đông Âu với những nông trường rộng lớn cùng hàng loạt các địa danh nổi tiếng. Tuy nhiên, Hungary cũng là thủ phủ của đồ uống có cồn, vang và nền ẩm thực đa dạng… Và trong số đó, Pálinka được xem là một trong những thức uống truyền thống mang đậm bản chất Hungary nhất. Vậy Pálinka là gì? Vì sao nó được coi như quốc túy của đất nước Đông Âu này?

Pálinka là gì?

 

Pálinka - thức uống truyền thống mang đậm bản chất Hungary

Pálinka là rượu trái cây mạnh của Hungary, được lên men từ các loại trái cây như mận, mơ và anh đào, và có nồng độ cồn cao từ 37% đến 86%. Mặc dù rất dễ bị say khi uống, nhưng đây không phải là mục đích của pálinka. Làm pálinka đã trở thành một nghệ thuật ở Hungary, giống như cách làm rượu của Hungary, thưởng thức pálinka cũng là một nghệ thuật, người Hungary uống pálinka để bắt đầu hoặc kết thúc bữa ăn, hay trong các ngày đặc biệt: sinh nhật, lễ kỷ niệm… Pálinka đích thực là loại được lên men và chưng cất từ trái cây tự nhiên mà không cần thêm đường, hương vị hoặc phẩm màu. Do đó Pálinka Hungary có vị rất đặc trưng.

Pálinka gắn liền với văn hóa Hungary đến mức ở Hungary có các lễ hội cho Pálinka, và tại đó các nhà sản xuất pálinka sẽ có cơ hội cạnh tranh với nhau để giành các giải thưởng Pálinka ngon của năm. Ví dụ như lễ hội Pálinka và Xúc xích vào tháng 10 hay như Lễ hội Pálinka vào tháng 5 tại Budapest.  Đây là cơ hội tuyệt vời để nếm thử nhiều loại rượu mạnh từ các nhà sản xuất từ ​​khắp Hungary.

Làm thế nào để có thể sản xuất ra loại Pálinka hảo hạng?

Là một trong những thức uống đặc trưng của Hungary, Pálinka có phương thức sản xuất hết sức đặc biệt thông qua 3 bước rất quan trọng:

Bước 1: Lựa chọn trái cây, loại bỏ hạt và lên men.

Để có được một ly pálinka chất lượng, nguyên liệu chất lượng tốt là bước đầu tiên, trong trường hợp này chính là trái cây. Trái cây được chọn phải có độ chín vừa phải để có lượng đường cần thiết cho quá trình lên men, đồng thời sẽ tạo mùi thơm tự nhiên cho thành phẩm cuối cùng. Trái cây sau khi được rửa sạch sẽ được tiến hành loại bỏ hạt, nghiền nát và lên men tự nhiên từ 10 - 15 ngày.

Bước 2: Tiến hành chưng cất

Sau khi trái cây đã lên men cần tiến hành chưng cất 2 lần để chiết rượu và chiết hương hoa quả. Đây là một trong những quá trình thực hiện khá tốn thời gian, công sức và đòi hỏi sự tỉ mỉ cao.

Trong đó, quá trình chưng cất hương trái cây chính là yếu tố then chốt để quyết định chất lượng Pálinka. Do đó, nó đòi hỏi người làm phải có các kỹ năng đặc biệt và sự khéo léo nhất định.

Bước 3: Ủ rượu

Khi đã chưng cất ra rượu thì quá trình ủ là bước cuối cùng để có được thành phẩm mong muốn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại trái cây mà pálinka được sẽ được ủ trong các loại thùng/chai khác nhau như gỗ, kim loại hay thủy tinh.

Các dòng Pálinka phổ biến tại Hungary

Có nhiều dòng Pálinka khác nhau ở Hungary

Pálinka là một trong những thức uống phổ biến tại Hungary và bạn có thể tìm thấy nó ở bất kỳ đâu. Trong số đó, được yêu thích hơn cả phải kể đến các dòng Pálinka sau:

  • Kisüsti: Đây là loại Pálinka được chưng cất 2 lần trong nồi đồng và thể tích được quy định không quá 1000 lít.
  • Érlelt: Loại Pálinka này sau khi chưng cất sẽ được ủ trong các thùng gỗ nhỏ trong ít nhất 3 tháng đến 6 tháng. Vì thế, có vị thơm đặc biệt và màu đặc trưng của gỗ kết hợp cùng trái cây;
  • Ágyas: Là một trong những dòng Pálinka đặc biệt, Pálinka Ágyas được ủ ít nhất 3 tháng cùng với trái cây tươi hoặc khô. Để có được 100 lít Pálinka Ágyas thì cần ít nhất là 10kg quả chín hoặc 5kg quả khô;
  • Törköly: Pálinka Törköly là một trong những thức uống được làm từ bã nho. Khi uống một lượng nhỏ sau mỗi bữa ăn sẽ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa;
  • Barack: Pálinka Barack là một trong những loại thức uống được làm từ quả mơ. Chính vì thế nó sẽ có hương thơm dịu nhẹ thêm chút vị chua thanh của mơ nên rất được nhiều người ưa chuộng;

Pálinka có gì đặc biệt, cách thưởng thức Pálinka

Những ly rượu nhỏ hình hoa tulip thường được sử dụng khi thưởng thức Pálinka

Pálinka là một thức uống được làm từ trái cây. Chính vì thế tùy thuộc vào nguyên liệu mà mỗi một loại Pálinka lại có đặc tính và mùi vị riêng. Có loại có vị mạnh, có loại vị ngọt lại chiếm ưu thế, song cũng có loại là sự hòa quyện giữa hương vị trái cây và gỗ… Và dù đặc trưng là gì thì Pálinka vẫn là một thức uống tự hào của đất nước và con người Hungary.

Đặc biệt, để thưởng thức trọn vẹn hương vị của dòng thức uống này thì bạn nên để Pálinka ở nhiệt độ 18-20 độ là tốt nhất. Bởi chỉ khi ở nhiệt độ này thì vị hoa quả mới được thể hiện rõ nét nhất. Ngoài ra, để tăng thêm hương vị hãy thưởng thức Pálinka trong những chiếc cốc có phần thân phình hình dạng như những bông hoa tulip. Đồng thời trước khi uống lắc nhẹ rượu sau đó nhấm nháp từng ngụm nhỏ để có thể thưởng thức được hết hương vị của Pálinka. Khi đã uống hết Pálinka bạn có thể dùng tay hâm nóng chiếc cốc để thưởng thức mùi hương trái cây bay ra từ những gì sót lại trên thành ly.

Pálinka là sự kết hợp tinh túy trong từng giọt rượu, mang đậm bản chất đất nước. Và Hungary luôn tự hào với những sản phẩm đạt tiêu chuẩn Châu Âu và được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Các công ty Hungary đã và luôn mong muốn giới thiệu đến thị trường Việt Nam các sản phẩm tốt nhất của mình. Quý Doanh Nghiệp Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu và đa dạng thêm nguồn cung của mình, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Garyu Trading Co., Ltd. là đối tác chính thức của HEPA (Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Hungary) tại Nhật Bản, một cơ quan chính phủ thuộc Bộ Ngoại giao Hungary, luôn cố gắng hết mình như là một tổ chức hỗ trợ các bên đối tác đến gần nhau hơn. Chúng tôi làm việc với nhiều công ty Hungary sản xuất các sản phẩm khác nhau. Chúng tôi luôn mong nhận được sự liên hệ từ các công ty Việt Nam có mối quan tâm đến bất kỳ sản phẩm nào của Hungary. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới.


Garyu Trading Co., Ltd.

Địa chỉ: 18F, Yebisu Garden Place Tower, 4-20-3 Ebisu, Shibuya, Tokyo

Điện thoại: + 81- (0) 3-5789-5890

Website: https://hepaoffice.jp/en/

 

Thanh Tâm

Bạn đang đọc bài viết "Pálinka thức uống truyền thống mang đậm bản chất Hungary" tại chuyên mục KINH DOANH.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/