Huawei ra mắt chương trình “Hạt giống cho Tương Lai” lớn nhất khu vực, truyền cảm hứng cho nhân tài số định hình tương lai

Đăng bởi Minh Châu

25/08/2022 14:11

Huawei chính thức ra mắt chương trình “Hạt giống cho Tương lai Châu Á - Thái Bình Dương 2022”, hợp tác với Quỹ ASEAN và Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT).

120 tài năng xuất sắc đến từ 16 quốc gia trong khu vực sẽ tới tham gia chương trình đào tạo nhân tài số kéo dài 9 ngày (từ ngày 19/08 đến 27/08) tại Thái Lan, hòa mình vào nhịp đập công nghệ và trải nghiệm đa văn hóa, đồng thời đề xuất các giải pháp kỹ thuật nhằm giải quyết các vấn đề xã hội thuộc dự án Tech4Good.

qq2-1661411132.png

Ông Simon Lin - Chủ tịch Huawei Châu Á - Thái Bình Dương cùng quan chức cấp cao tại buổi khởi động chương trình Hạt giống cho Tương lai Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Chương trình năm nay ghi nhận 56 trên 120 sinh viên là nữ, sở hữu tỷ lệ cân bằng giới cao nhất trong khu vực kể từ khi chương trình khởi động từ năm 2008 đến nay.

“Hạt giống cho Tương lai Châu Á – Thái bình Dương 2022” đánh dấu trang mới cho hành trình “Hạt giống cho Tương lai ASEAN”, sau khi Huawei và Quỹ ASEAN ký biên bản ghi nhớ về phiên bản mở rộng “Hạt giống cho Tương lai” trên toàn khu vực vào năm 2021. Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) cũng sẽ đóng góp đáng kể vào chương trình năm nay thông qua việc tổ chức chuyến tham quan văn hóa Bangkok cho các thành viên tham dự. Cùng với nhau, các bên kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho những người tham gia.

Lễ khai mạc đã diễn ra thành công với sự tham gia của các lãnh đạo địa phương và đại diện nhiều tổ chức quốc tế. Tại sự kiện, các diễn giả nhấn mạnh vai trò quan trọng của mối quan hệ hợp tác đa bên trong việc tạo ra nền tảng vững chắc cho hệ sinh thái tài năng kỹ thuật số khu vực.

Ông Jurin laksanawisit - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan phát biểu rằng: “Tôi rất vinh dự được chủ trì lễ khai mạc ‘Hạt giống cho Tương lai’ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2022 tại Thái Lan, và tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Huawei đã phát động dự án tuyệt vời này. Hiện, các khu vực nhà nước lẫn tư nhân đang làm việc chặt chẽ cùng nhau để tăng cường nhân lực ICT nhằm bắt kịp xu hướng đang thay đổi từng ngày. Cá nhân tôi tin rằng, việc hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Huawei sẽ nâng cao đáng kể chất lượng đào tạo và là bước tiến tuyệt vời để thúc đẩy phát triển kỹ thuật số với mục tiêu đưa nền kinh tế lên tầm quốc tế”.

Ông Dato Lim Jock Hoi - Tổng Thư ký ASEAN cũng nhấn mạnh rằng, tài năng kỹ thuật số sẽ là động lực xây dựng lên ASEAN Số hóa: “Khu vực tư nhân có thể đóng vai trò tiên phong trong việc hiện thực hóa tầm nhìn này. Tôi đánh giá cao sáng kiến ‘Hạt giống cho Tương lai’ ​​của Huawei Châu Á - Thái Bình Dương. Dự án nhấn mạnh cam kết lâu dài của Huawei trong việc hợp tác đào tạo và chuẩn bị hành trang cho giới trẻ tại khu vực Đông Nam Á tiến bước vững vàng trước những thay đổi của thế giới về nhu cầu công việc và ngành nghề. Tôi cũng muốn dành lời ngợi khen Học viện Huawei ASEAN đã làm việc tích cực với các bên liên quan trong việc đào tạo 23.465 chuyên gia ICT cho Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Indonesia. Tôi hy vọng rằng, những nỗ lực như vậy có thể mở rộng hơn nữa sang các quốc gia thành viên khác trong ASEAN”.

Tiến sĩ Yang Mee Eng - Giám đốc Điều hành Quỹ ASEAN chia sẻ thêm: “Tăng trưởng nền Kinh tế số ASEAN phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tham gia của lực lượng lao động trẻ trong khu vực. Để nuôi dưỡng nên thế hệ nhân sự giải quyết sáng tạo các vấn đề và hiểu biết về kỹ thuật số, điều then chốt đối với ASEAN là tạo ra hệ sinh thái học tập mạnh mẽ, cho phép thanh niên nâng cao kỹ năng số”. Bà Yang cũng tin rằng, sự kiện này là thành công lớn củng cố mối quan hệ đối tác giữa Quỹ ASEAN và Huawei, cam kết tạo ra hệ sinh thái học tập, lấy phát triển nhân tài làm trung tâm, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng số trong khu vực.

Tại sự kiện, ông Simon Lin - Chủ tịch Huawei Châu Á - Thái Bình Dương một lần nữa nhắc lại cam kết phát triển nhân tài của Huawei đối với khu vực: "Những 'hạt giống' này đại diện cho hy vọng, đam mê và tương lai. Là dự án vì cộng đồng (CSR) hàng đầu cấp tập đoàn có lịch sử lâu đời nhất, chương trình này đã lan tỏa đến gần 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếp cận hơn 12.000 sinh viên từ 500 trường đại học. Hàng nghìn 'hạt giống' đã ươm mầm một 'khu rừng' toàn cầu”. “Số hóa là động lực cho tương lai của chúng ta. Nhân tài là chìa khóa để chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ sẽ trở thành lớp người kiến ​​tạo mới của Châu Á - Thái Bình Dương, khi được theo đuổi giấc mơ công nghệ của họ”, ông Simon Lin nói thêm.

Tiến sĩ Dipu Moni - Bộ trưởng Giáo dục Bangladesh, còn chia sẻ về cách các tài năng kỹ thuật số có thể thu hẹp khoảng cách giới trong lịch sử: “Điều quan trọng hơn là chúng ta đã đưa được các học viên nữ vào hệ thống học tập STEM và tạo cơ hội bình đẳng cho các em phát triển. ‘Hạt giống cho Tương lai’ rất trân trọng điều đó. Chúng tôi cũng hãnh diện khi có sự tham gia của 5 nữ chuyên gia trẻ xuất sắc từ Bangladesh trong chương trình năm nay và tôi tin rằng thành công của họ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho nhiều phụ nữ khác, đóng góp vào nền kinh tế số của Bangladesh”.

“Hạt giống cho Tương lai Châu Á - Thái Bình Dương 2022” không chỉ là nơi để các thành viên học hỏi về kiến ​​thức, mà còn thảo luận về cách làm thế nào để chuyển đổi các ý tưởng thành sáng kiến ​​và dự án, nhằm mang lại lợi ích cho xã hội, nâng tầm chất lượng cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Thứ trưởng Bộ Giáo dục Thái Lan Khunying Kalaya Sophonpanich đồng ý rằng: “Chương trình ‘Hạt giống cho Tương lai’ rất quan trọng đối với các sinh viên quan tâm đến ngành ICT và công nghệ số, bởi có thể lấp đầy khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành. Giáo dục ​​tập trung nhiều vào vấn đề đạo đức, song cũng nên quan tâm đến các kỹ năng số. Đây được coi là bước phát triển đáng kể nhất của ngành giáo dục Thái Lan; thúc đẩy chất lượng giáo dục dưới mọi hình thức để tiệm cận trình độ toàn cầu”.

Phó Thư ký thường trực Bộ Văn hóa Thái Lan Krisada Kongkajan, Phó Đại diện thường trực Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào tại ASEAN Sengpraarthid Snookphone, Giám đốc ITU khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Atsuko Okuda, Trưởng Bộ phận Đổi mới Giáo dục và Phát triển Kỹ năng UNESCO Libing Wang cũng đều công nhận rằng chương trình này là sân chơi giao lưu tuyệt vời cho thế hệ trẻ trong khu vực và cùng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các thành viên trên hành trình ươm mầm “Hạt giống cho Tương lai Châu Á – Thái Bình Dương 2022”.

Chương trình được khởi động bởi Giám đốc Điều hành Quỹ ASEAN Yang Mee Eng, Phó Thống đốc Nghiên cứu và Phát triển Số hóa của TAT Nithee Seeprae, Chủ tịch Huawei Châu Á - Thái Bình Dương Simon Lin, và Giám đốc điều hành Huawei Thái Lan Abel Deng. Tại sự kiện, các cá nhân tham gia cũng được trao Chứng nhận Đại sứ từ Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT). Kết thúc lễ khai mạc, 16 đại diện của “Hạt giống cho Tương lai 2022” đã cùng nhau hát bài ca “Dream it Possible” bằng ngôn ngữ riêng của quốc gia họ nhằm lan tỏa tinh thần của chương trình.

Minh Châu