Hà Nội: Tăng cường phối hợp thông tin tuyên truyền giữa ngành nông nghiệp với các cơ quan báo chí

Đăng bởi PV

27/01/2021 22:21

Ngày 27/1, tại Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện công tác thông tin tuyên truyền năm 2020 và kết quả phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Thủ đô.

Tham dư Hội nghị có ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội; Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến Nông Hà Nội; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, Trung tâm trực thuộc Sở và đông đảo lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Theo báo cáo tại Hội nghị, giá trị gia tăng ngành nông nghiệp năm 2020 của Hà Nội đạt 4,2%, cao nhất trong nhiều năm gần đây, cao hơn so với chỉ tiêu giao kế hoạch đầu năm là 1,2%. Về cơ cấu giá trị sản xuất: trồng trọt, lâm nghiệp 41,55%; chăn nuôi, thủy sản 56,22%; dịch vụ 2,23%. Hạ tầng nông thôn ngày càng được đổi mới, nâng cấp; hệ thống đê điều, công trình thủy lợi được củng cố, đảm bảo phục vụ sản xuất, an toàn phòng chống lụt bão và khắc phục hậu quả thiên tai; đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được nâng cao; góp phần giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội

Để đạt được kết quả trên, công tác thông tin tuyên truyền được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới nhằm giúp cho nông dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt được những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước. Đồng thời tăng cường ý thức của người dân trong sản xuất và tiêu dùng nông sản bảo đảm an toàn, thông tin kịp thời về thị trường, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, những điển hình tiên tiến trong sản xuất, các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Với mục đích xây dựng các chương trình tuyên truyền trọng tâm, chuyên biệt về các lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn bằng cách thức thể hiện theo phương châm sáng tạo, hiệu quả, tăng cường đối thoại trực tiếp giữa các nhà quản lý, người dân với những vấn đề mang tính dư luận nhằm định hướng thông tin đúng cho người xem, người đọc. Năm 2020, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thực hiện các phóng sự, bài viết, đưa tin phản ánh kịp thời và khá toàn diện về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Thủ đô năm 2020 với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí đã phát biểu đánh giá cao sự phối hợp có hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền giữa Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn với các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội. Theo đó, đại biểu nhiều cơ quan báo chí cho rằng, thời gian qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội trong phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội triển khai thực hiện tuyên truyền về xây dựng NTM, đưa công tác tuyên truyền đi trước một bước để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, việc tuyên truyền nêu gương điển hình tiên tiến trong phong trào hiến đất làm đường giao thông đã phát huy hiệu quả khi trên địa bàn thành phố ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu. Trong chương trình OCOP, báo chí còn đóng vài trò kết nối thông tin, quảng bá hình ảnh, giới thiệu thương hiệu các sản phẩm OCOP giúp những sản phẩm này tiếp cận và mở rộng thị trường...

Toàn cảnh Hội nghị

Nhà báo Vương Xuân Nguyên, Thư ký Tòa soạn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam cho rằng: Các cơ quan báo chí, phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, năng lực cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách triển khai đề tài xây dựng NTM nói riêng, cũng như theo dõi mảng nông nghiệp nói chung. Các bài viết về đề tài Nông thôn mới, nông nghiệp không chỉ đơn thuần phản ánh sự việc, sự kiện mà phải phát hiện ra nguyên nhân và đưa ra những giải pháp khắc phục; bài viết phải có tính phản biện xã hội.

Báo chí phải tạo ra diễn đàn để bạn đọc, các nhà quản lý, nhà chuyên môn, người nông dân chia sẻ những quan điểm suy nghĩ, ý kiến, kinh nghiệm trong Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Cần đặc biệt chú ý, tránh những cách viết một chiều, ca ngợi chủ nghĩa thành tích, viết bài theo báo cáo chung chung...

Phát biểu tại Hội nghị, Nhà báo Vương Xuân Nguyên đề nghị, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cùng các đơn vị thuộc Sở cần tăng cường hơn nữa công tác trao đổi phối hợp thông tin về tăng cường liên kết "5 Nhà" trong chuỗi sản xuất nông nghiệp hàng hóa nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đặc biệt cần đánh giá đúng mức vai trò của "Nhà Truyền thông" trong mối liên kết đó. 

Đồng thời, nhà báo Vương Xuân Nguyên kiến nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan chức năng có liên quan cần tham mưu cho Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành phố, đồng thời phối hợp với Hội Nhà báo, các cơ quan báo, đài tổ chức các cuộc thi viết về đề tài xây dựng NTM, xây dựng nền "Nông nghiệp sinh thái, Nông dân văn minh và Nông thôn hiện đại" trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

"Qua cuộc thi để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tác phẩm báo chí chất lượng cao về đề tài Nông nghiệp, Nông thôn, Nông dân để mỗi phóng viên, biên tập viên phát huy hơn nữa năng lực lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng và số lượng tác phẩm. Những cuộc thi như vậy, nhằm tăng cường sự quan tâm của các cơ quan báo chí, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của xã hội đối với chương trình xây dựng NTM và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và Nhân dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp...", Nhà báo Vương Xuân Nguyên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội tại Hội nghị đã đánh giá rất cao sự phối hợp của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tuyên truyền về lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của Thủ đô trong thời gian qua. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội mong muốn thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xây dựng các chương trình tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn; duy trì, nâng cao chất lượng các chương trình, chuyên trang, chuyên mục đã thực hiện…

Với những kết quả đạt được, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng cho biết, sang năm 2021 công tác phối hợp tuyên truyền giữa Sở NN&PTNT cùng các cơ quan báo đài cần được đẩy mạnh hơn nữa. Đồng thời thông tin kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nông dân và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Đặc biệt là chủ trương, chính sách trong việc khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi- thủy sản và an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố. Thông tin tuyên truyền về phát triển sản xuất tập trung quy mô lớn, sản xuất theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, đậu, cây ăn quả, hoa và cây cảnh. Từng bước nâng diện tích sản xuất theo hướng hữu cơ trên các cây trồng chủ lực.

PV
Nguồn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam