GS. TS. Hoàng Thế Liên – Hiệu trưởng trường Đại học Chu Văn An - Nhà khoa học, nhà giáo tận tâm

Đăng bởi Văn Mạnh

07/11/2022 18:47

Với trên 30 năm kinh nghiệm trong trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác xây dựng chính sách, pháp luật, GS. TS. Hoàng Thế Liên nhiều đóng góp to lớn trong hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam. Hơn thế nữa ông cũng được biết đến là người thày tâm huyết truyền đạt những kiến thức ngành Tư pháp đến nhiều thế hệ sinh viên trong và ngoài nước.

Nhà nghiên cứu luật uy tín hàng đầu

GS.TS. Hoàng Thế Liên sinh năm 1954. Ông là người có tầm ảnh hưởng lớn và đóng góp nhiều cho sự phát triển của Bộ, ngành Tư pháp. Trong suốt những năm công tác, ông đã đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia xây dựng hơn 260 văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, có những bộ luật lớn như Bộ luật Dân sự 1995, 2005 và 2015, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính và hơn 50 Nghị định hướng dẫn thi hành… đặc biệt là Hiến pháp 2013.

Với Hiến pháp 2013, ông được Chính phủ quyết định là thành viên Ban Chỉ đạo, kiêm Tổ trưởng Tổ biên tập về tổng kết và đề xuất sửa đổi Hiến pháp 1992 (sửa đổi năm 2001). Ông đã cùng đội ngũ cán bộ trong Bộ Tư pháp phối hợp với nhiều bộ, ngành viết Báo cáo tổng kết Hiến pháp 1992 và đề xuất các nội dung sửa đổi. Nhiều đánh giá trong Báo cáo tổng kết này được đưa vào báo cáo chung, nhiều đề xuất được tiếp thu vào Hiến pháp 2013. Ở tầm Quốc hội, ông là thành viên Tổ biên tập dự thảo Hiến pháp 2013.

xx-1667820720.png

Chân dung GS.TS. Hoàng Thế Liên

Ngoài ra, GS. TS. Hoàng Thế Liên đã viết và chủ biên trên dưới 30 cuốn sách các loại (trong đó Cuốn sách riêng “Pháp luật môi trường Việt Nam - Thực trạng và phương hướng hoàn thiện” được tặng giải Ba, Giải thưởng sách hay Việt Nam năm 2010; và Chủ biên cuốn sách “Bình luận Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013” cũng được trao giải Ba Sách hay toàn quốc năm 2019), công bố gần 100 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành. Năm 2021. GS. TS. Hoàng Thế Liên được vinh danh “Gương sáng pháp luật” dành cho cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng, tổ chức và thi hành pháp luật, do Bộ Tư pháp trao tặng.

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, ông còn giữ nhiều chức vụ khác nhau như Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp; Phó Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp; Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp; Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam… Dù ở cương vị, lĩnh vực nào ông cũng đều được ghi nhận và đánh giá cao về tư duy sắc sảo cũng như sự đổi mới, sự tận tụy của ông, và để lại những dấu ấn được cán bộ dưới quyền tin yêu, kính phục.

Tiếp tục cống hiến với vai trò mới

Sau này khi không còn công tác trong Bộ, ngành tư pháp ông tiếp tục vai trò mới trong sự nghiệp trồng người. Từ năm 2009 – 2012, ông giữ cương vị Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội. Ông luôn tâm niệm trên đời có những thứ cần cho đi càng nhiều càng tốt, đó là lòng tốt, tri thức và kinh nghiệm. Vì vậy, mặc dù ông rất bận rộn với nhiều dự định song ông vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để vừa nghiên cứu khoa học vừa giảng dạy.

GS.TS. Hoàng Thế Liên là chủ nhiệm hơn chục đề tài khoa học cấp Nhà nước và cấp Bộ, hướng dẫn hơn 80 nghiên cứu sinh và học viên cao học bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và thạc sĩ. Nhiều thế hệ cán bộ, sinh viên, học viên được ông giảng dạy, dìu dắt không thể quên một người thầy giản dị nhưng đầy trí tuệ với nghề, đầy nhiệt huyết với nghiệp; luôn đem hết tài và tâm của mình để cống hiến cho sự nghiệp chung.

xa12-1667820623.png

GS.TS. Hoàng Thế Liên cùng tập thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Chu Văn An – Tập đoàn Ecopark

Không chỉ dừng chân ở Đại học Luật Hà Nội, tháng 9/2021, GS.TS. Hoàng Thế Liên tiếp tục cống hiến tại Trường Đại học Chu Văn An – nay trực thuộc Tập đoàn Ecopark. Trên cương vị mới là Hiệu trường Trường Đại học Chu Văn An, GS.TS. Hoàng Thế Liên cho biết: Trường Đại học Chu Văn An lấy khối đào tạo về Luật học, Kinh tế, Công nghệ, Y dược Môi trường và Quản lý đô thị làm trục đào tạo cốt lõi, được đầu tư phát triển theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

xa13-1667820630.png

GS.TS. Hoàng Thế Liên cùng tập thể giảng viên trong buổi ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Chu Văn và Trường Jesus & Mary College – Delhi University (Ấn Độ)

Ông đề ra định hướng phát triển trong tương lai như: mở các mã ngành đào tạo theo nhu cầu xã hội, mở rộng liên kết đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu lao động… Đặc biệt, Trường sẽ tổ chức ngay trong trường những trung tâm thực hành nghề, hợp tác chặt chẽ với các Hội nghề nghiệp và doanh nghiệp, “lấy người học làm trung tâm, lấy năng lực làm trọng tâm, đào tạo không chỉ kiến thức, kỹ năng nghề mà cả thái độ, trách nhiệm, đạo đức đối với nghề nghiệp và khả năng hội nhập". Từ đó, đào tạo ra những lớp sinh viên năng động có khả năng hội nhập cao sau khi tốt nghiệp, có thể làm được và làm tốt ngay công việc của mình, giảm bớt tối đa việc phải đào tạo lại.

Bằng những kiến thức và kinh nghiệm quản lý trong nhiều năm qua, GS.TS. Hoàng Thế Liên sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Trường Đại học Chu Văn An thành cơ sở đào tạo đa ngành, đủ điều kiện và năng lực đào tạo các bậc học từ Đại học đến Tiến sĩ với chất lượng cao, đảm bảo cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có năng lực, đam mê, sáng tạo và chuyên nghiệp. Góp phần hoàn thiện mảnh ghép hết sức quan trọng trong chiến lược của Tập đoàn Ecopark về sứ mệnh phục vụ toàn diện con người Việt Nam giai đoạn mới.

Với những đóng góp không ngừng nghỉ của mình, dù ở bất cứ cương vị công tác nào - vai trò nhà giáo, nhà khoa học hay nhà quản lý – GS. TS. Hoàng Thế Liên luôn “cháy” hết mình vì sự nghiệp chung để cống hiến cho cộng đồng, xã hội và cho đất nước. Ông sẽ mãi là tấm gương sáng lan toả tinh thần thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cho thế hệ mai sau, góp phần xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, ổn định và bền vững.

 

Năm học 2022 - 2023, Trường Đại học Chu Văn An tuyển sinh hệ chính quy với 9 ngành đào tạo gồm: Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Luật kinh tế, Tài chính ngân hàng, Kỹ thuật điện, Kiến trúc, Ngôn ngữ Anh, Kỹ thuật công trình xây dựng, cùng 2 mã ngành đào tạo hệ Thạc sỹ: Quản lý kinh tế, Quản trị kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ: B2, Rừng Cọ, Khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên hoặc Khu Đại học Phố Hiến, Tô Hiệu, thành phố Hưng Yên. Hotline: 0968.395.392.

Website: https://ecouni.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/daihocchuvananecouni

 

Văn Mạnh